Lấy đất mà chưa đền bù

Lấy đất mà chưa đền bù

Báo SGGP số ra ngày 15-12-2004 đăng bài “Quận 9: Ruộng để hoang, nông dân không có đất sản xuất”, phản ánh tình trạng nông dân ở ấp Ích Thạnh phường Trường Thạnh quận 9 chưa được đền bù sau khi đã bị thu hồi đất giao cho Công ty TNHH Xây dựng giao thông Nhị Hiệp xây dựng khu sản xuất giày xuất khẩu. Ngày 22-2-2005, UBND quận 9 đã có Công văn (143/UB-QLĐT) trả lời báo SGGP, nêu rõ “UBND quận 9 sẽ tăng cường đôn đốc Công ty Nhị Hiệp sớm hoàn tất công tác đền bù”. Thế nhưng, 1 năm sau ngày 8-5-2006, những người nông dân đã không nhận được đền bù mà còn bị cho là chiếm đất dự án!

  • Không được đền bù, lại bị vu khống

Ngày 21-8-1999, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 807/QĐ-TTg thu hồi 97.346m2 đất ở phường Trường Thạnh giao cho Công ty Nhị Hiệp xây dựng khu sản xuất giày xuất khẩu. Tại Điều 2 của quyết định quy định, UBND TPHCM có nhiệm vụ hướng dẫn thực hiện đền bù thiệt hại cho các chủ sử dụng đất bị thu hồi, kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng đất, kiến trúc xây dựng… Thế nhưng, khi có Quyết định 807, Công ty Nhị Hiệp đã cho xe chở đất san lấp mặt bằng khi chưa thực hiện đền bù cho người dân.

Lấy đất mà chưa đền bù ảnh 1
Mảnh ruộng của ông Lê Văn Tư đã bị bỏ hoang nhiều năm, nay Công ty Nhị Hiệp đào móc đất khi chưa đền bù. Ảnh: Nguyễn Văn

Ngày 20-1-2006, Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố, UBND quận 9 đã tiến hành kiểm tra, cho thấy đến thời điểm này Công ty Nhị Hiệp đã thương lượng đền bù khoảng 90% diện tích đất phải thu hồi. Còn một số gia đình có đất ruộng nằm trong dự án vẫn chưa được đền bù: ông Đỗ Văn Trắng ở 15/4 ấp Phước Hiệp có 7.000m2; ông Lê Văn Tư ở tại số 15/4 ấp Phước Hiệp có 7.378m2; ông Nguyễn Văn Ty ở ấp Ích Thạnh có 1.200m2… Nguyên nhân chính là những người này không đồng tình với giá đền bù.

 Sau gần 6 năm, những người nông dân đi khiếu nại khắp nơi, ngày 23-6-2005, tại UBND phường Trường Thạnh, Chủ tịch UBND phường đã chủ trì buổi làm việc giữa Công ty Nhị Hiệp với số hộ này để giải quyết việc đền bù. Đại diện Công ty Nhị Hiệp trình bày, công ty rất muốn xúc tiến đền bù nhưng gặp phải khó khăn do giá thỏa thuận bồi thường không thống nhất. Một năm sau, ngày 8-5-2006 tại UBND phường, Công ty Nhị Hiệp lại cho rằng 2 hộ Đỗ Văn Trắng và Nguyễn Văn Ty chiếm dụng đất! Ông Lê Văn Tư cho biết, mỗi khi người dân yêu cầu đền bù thì công ty đưa ra đủ lý do để không đền bù và nay lại vu cho người dân chiếm đất dự án.

  • Xử lý chưa dứt điểm

Ngày 31-5-2005, UBND TPHCM đã có Công văn số 2969/VP-PC gửi Chủ tịch UBND quận 9, chỉ đạo “Giao cho UBND quận 9 kiểm tra làm rõ nội dung đơn của ông Đỗ Văn Trắng, giải quyết theo thẩm quyền; báo cáo kết quả cho UBND TPHCM, thời gian thực hiện là 30 ngày”. Thế nhưng, chỉ đạo của UBND TPHCM không được xử lý rốt ráo. Gần 1 năm sau khi nhận văn bản chỉ đạo 2969, ngày 19-4-2006, Chủ tịch UBND quận 9 Lê Trọng Sang đã triệu tập giám đốc Công ty Nhị Hiệp cùng Phó Chủ tịch UBND quận và đại diện các phòng, ban để xử lý dứt điểm việc bức xúc của người dân. Sau buổi họp, Chủ tịch UBND quận kết luận “Công ty Nhị Hiệp tiếp tục thỏa thuận bồi thường với các hộ dân, tham khảo mức giá bồi thường của các dự án lân cận để đưa ra mức giá phù hợp”.

Được biết trước đó, ngày 24-4-2006, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn gửi Chủ tịch UBND TPHCM, nêu rõ: Ông Đỗ Văn Trắng đại diện cho 4 gia đình khiếu nại một số vấn đề liên quan đến việc đền bù giải tỏa, thu hồi đất, đề nghị UBND TPHCM xem xét, giải quyết trả lời theo thẩm quyền. Thế nhưng tại sao đến nay, Công ty Nhị Hiệp không những không đền bù mà còn vu khống nông dân chiếm dụng đất của dự án?  

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục