Giá giữ xe tại TP Hồ Chí Minh

Có quy định, thiếu kiểm tra

TRẦN THANH
Có quy định, thiếu kiểm tra

UBND TPHCM ra Quyết định số 245/2005/QĐ-UBND, có hiệu lực từ ngày 1-1-2006, quy định rõ mức thu phí các loại xe từ xe đạp đến ô tô trên địa bàn TPHCM. Nhưng đến nay, nhiều bãi giữ xe vẫn chưa chấp hành quy định này. Nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo SGGP, nêu bức xúc: không chỉ nhà hàng, khách sạn mà cả những nơi như bệnh viện, công sở cũng lấy quá giá.

Tùy tiện thu phí giữ xe

Có quy định, thiếu kiểm tra ảnh 1
Cả đoạn vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, trước Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP bị biến thành bãi giữ xe.

Lúc 11 giờ ngày 31-7, tôi đến Sở Quy hoạch Kiến trúc TP để liên hệ công việc và gửi xe tại bãi xe nằm trong khuôn viên. Khi ra lấy xe, người giữ xe đòi tôi 2.000 đồng phí giữ xe; cao hơn giá quy định 1.000 đồng.

Chiều cùng ngày, theo hẹn tiếp của cán bộ Sở QHKT, tôi trở lại và gửi xe tại đây. Trả tiền xe lần này, tôi đưa tờ 5.000 đồng, nhân viên giữ xe chỉ thối lại 2.000 đồng. Tôi thắc mắc “vì sao trong một ngày mà giá giữ xe tăng lên nhanh vậy?”. Người thu tiền không trả lời và tỏ thái độ khó chịu trước khi thối lại cho tôi thêm 1.000 đồng.

Tại Sở Giao thông Công chính TP, chỉ có một số ít người thường xuyên lui tới mới được hưởng mức giá giữ xe 1.000 đồng/lượt; còn hầu hết khách đến liên hệ đều phải trả 2.000 đồng/lượt. Ở Sở Xây dựng và nhiều cơ quan khác cũng vậy…

Giá giữ xe ở các bệnh viện lớn trong thành phố cũng cao. Ông Nguyễn Văn Tư (quận 7) có đứa con trai bị tai nạn giao thông nằm điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy phàn nàn: Tháng 7 vừa qua, ông đã tốn… trên 200.000 đồng tiền gửi xe vì thường xuyên vào thăm nuôi bệnh. Mỗi ngày, ông và người nhà vào bệnh viện 4-5 lượt, mất từ 8.000 đến 10.000 đồng. Ông Tư nói: “Nằm bệnh viện tốn kém đủ thứ, nên nghĩ về nhà nấu miếng cháo nuôi bệnh có thể đỡ tốn tiền hơn. Nhưng, tính già hóa non vì tiền gửi xe ra vào còn nhiều hơn cả tiền mua cháo”.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, nhiều người cũng than, như anh Trung (Tân Bình) cho biết, con anh nằm viện điều trị, mỗi ngày ra vào thăm nuôi hết cả chục ngàn đồng tiền giữ xe. Tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP, bãi bên trong bệnh viện lấy giá 2.000 đồng/lượt, còn các bãi giữ bên ngoài cổng bệnh viện thì “chặt đẹp” 3.000 đồng/xe.

Hầu hết, các bãi giữ xe không niêm yết giá, nếu có cũng chỉ là hình thức hoặc để đối phó với các đợt kiểm tra. Hộ giữ xe tại số 220 Lê Thánh Tôn quận 1 có niêm yết giá trên tường là 1.000 đồng/lượt/xe máy, vé giữ xe cũng ghi 1.000 đồng nhưng những người vào gửi xe đều bị đòi 2.000 đồng/lượt. Những xe đời mới như SH, @, Dylan, Rebell… phải trả giá cao hơn.

Chiều ngày 1-8, tôi đến gửi xe vào bãi này và bị chủ bãi đòi 3.000 đồng. Có thắc mắc vì bảng niêm yết giá 1.000 đồng/xe máy, sao lại lấy 3.000 đồng, chủ bãi trả lời tỉnh bơ: “Xe Rebell có đòn… hơi dài nên giá giữ cũng cao hơn!”. Một anh đi xe Spacy cho biết, đó chỉ là cái cớ, vì xe nhỏ như xe của anh cũng bị “chém” 3.000 đồng/lượt.

Đừng bỏ ngỏ khâu kiểm tra, xử lý

Vì sao các bãi xe luôn lấy quá giá quy định? Ông Lăng Nguyễn Thanh Vũ, Giám đốc Xí nghiệp Phục vụ công cộng (Công ty Dịch vụ công ích Thanh niên Xung phong) cho biết, giá giữ xe theo quy định UBNDTP ban hành là phù hợp và đơn vị của ông hoạt động có lãi.

Ngoài những điểm giữ xe cố định tại Công viên Văn hóa Đầm Sen, Khu du lịch Tân Cảng, Văn Thánh, Lực lượng TNXP đã hình thành gần 30 điểm giữ xe tại các cơ quan, khu vui chơi, giải trí. Đơn vị đã nỗ lực mở rộng các điểm giữ xe nhưng vẫn chưa có kết quả do tư nhân đấu thầu bỏ giá quá cao.

Việc cạnh tranh với tư nhân để “thầu” các bãi giữ xe cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi xí nghiệp chỉ thực hiện giữ xe đúng giá của UBND TP ban hành nên không thể đưa ra mức “thầu” cao được. Các cơ quan có chức năng kiểm tra, quản lý giá lại “bỏ ngỏ” nhiệm vụ của mình nên xảy ra tình trạng giá Nhà nước quy định một đằng, còn các bãi xe tùy tiện thực hiện một nẻo.

Theo một cán bộ của Sở Tài chính TP, mức giá giữ xe theo quy định hiện hành là phù hợp với người lao động và cả với các đơn vị phụ trách các bãi giữ xe. Bởi đây là loại hình dịch vụ đem lại lợi nhuận cao do nhu cầu gửi xe vẫn rất nhiều, trong khi bãi xe ngầm theo quy hoạch của TP chưa có.

Để giải quyết tình trạng lấy quá giá giữ xe, trách nhiệm của chính quyền địa phương rất quan trọng. Chính quyền thiếu chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát, xử phạt, thậm chí không kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh nên chủ các bãi giữ xe luôn xem thường quy định nhà nước. Vì thế, tình trạng lấy quá giá đã trở thành “căn bệnh mãn tính”.

Một vấn đề khiến nhiều người dân thắc mắc là trong Quyết định 245 không giải thích về “đêm” bắt đầu từ lúc mấy giờ (?) nên nhiều điểm giữ xe cứ thản nhiên lấy mốc từ 17 giờ trở đi để tăng mức phí. Trong khi người dân chỉ coi 5 giờ chiều (17 giờ) chứ không ai gọi 5 giờ “đêm” cả. Điều này đã xảy ra nhiều tranh cãi giữa người giữ xe và khách!

TRẦN THANH

Theo Quyết định 245/2005/QĐ-UBND, giá giữ xe tại bệnh viện, trường học, công sở, chợ, chung cư: xe đạp 500 đồng/lượt/ngày và 1.000 đồng/lượt/đêm; xe máy 1.000 đồng/lượt/ngày và 2.000 đồng/lượt/đêm. Tại các khu vui chơi, giải trí, địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, rạp hát, các chợ (Bến Thành, An Đông, Bình Tây, Kim Biên) giá có mức thu: xe đạp 1.000 đồng/lượt/ngày và 2.000 đồng/lượt/đêm; xe máy 2.000 đồng/lượt/ngày và 3.000 đồng/lượt/đêm. Mức giá giữ xe nêu trên được áp dụng cho tất cả các điểm giữ xe, không phân biệt điểm giữ sử dụng đất công hay giữ trong nhà của tư nhân. S.P.

Tin cùng chuyên mục