Yên Bái - khó khăn chất chồng sau lũ

Trận lũ gây tang thương cho các tỉnh phía Bắc vừa đi qua. Chúng tôi về Yên Bái khi người dân nơi đây vẫn chưa hoàn hồn trước nhiều mất mát về người, về của...
Yên Bái - khó khăn chất chồng sau lũ

Trận lũ gây tang thương cho các tỉnh phía Bắc vừa đi qua. Chúng tôi về Yên Bái khi người dân nơi đây vẫn chưa hoàn hồn trước nhiều mất mát về người, về của... 

  • Tan hoang
Yên Bái - khó khăn chất chồng sau lũ ảnh 1

Mẹ mất rồi, cháu ơi!

Đoàn cứu trợ của chúng tôi về tới Yên Bái khi cơn lũ vừa quét qua. Các phường Hồng Hà, Nguyễn Phúc chìm trong nước. Đường Điện Biên, đoạn ngã tư Cao Lanh - Đại lộ Nguyễn Thái Học ngập sâu từ 0,5-1,2m. Giao thông đình trệ. Nhiều nơi bị cô lập, không điện, không nước.

Tuyến Yên Bái - Khe Sang, nhiều đoạn ngập sâu đến 1m; tỉnh lộ 166, đường Yên Bái-Văn Tiến, bến phà Trái Hút, đường Âu Lâu - Đông An... cũng bị ách tắc do mưa lũ, sạt lở. Trên quốc lộ 32, đất đá tiếp tục đổ xuống. Các cung đường từ thành phố Yên Bái đi Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên, Mù Cang Chải ách tắc hoàn toàn.

Đoạn ga Trái Hút - Lâm Giang, đoàn tàu khách LC1 ngược Hà Nội - Lào Cai chở trên 1.020 hành khách bị trật bánh. 4 đoàn tàu khách khác với gần 1.700 khách đã phải nằm chờ tại ga Yên Bái. Đài báo tin, toàn tỉnh có 39 người chết, 19 người mất tích, 20 người bị thương. Thiệt hại ước tính trên 80 tỷ đồng. Theo người dân Yên Bái, đây là trận lũ kinh hoàng nhất trong lịch sử.

Có mặt tại xã Bạch Hà (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), đoàn cứu trợ không cầm được nước mắt khi tiếp xúc với những người đang đội khăn tang. Ánh mắt họ vô hồn, mệt mỏi vì mất người thân, vì những ngày chống chọi với con lũ…

Ông Vũ Nam Bộ ở thôn Ngọn Ngòi xã Bạch Hà Yên Bình tỉnh Yên Bái vẫn chưa quên được giờ phút kinh hoàng: “Rạng sáng 10-8 bỗng mưa to và nước xối ào ào. Tôi và vợ chạy ra thì bất ngờ vợ tôi bị nước cuốn phăng đi. Tôi lao đến kéo thoát được vợ, nhưng còn đứa con trai duy nhất là Vũ Văn Minh thì không thể cứu được do bùn lún quá sâu và bị ngạt thở. Mới hôm qua nó còn dặn tôi mua sách chuẩn bị năm học mới…”. Nói rồi, ông khóc nấc. Hai vợ chồng ông giờ đang tá túc nhà hàng xóm vì nhà cửa đổ nát, muốn khói nhang cho con cũng ngại ngùng.

Vũ Văn Quỳnh năm nay 26 tuổi, con trai đầu của anh Vũ Quốc Đệ (sinh năm 1957) và chị Ngô Thị Sửu (1961) ở thôn 2 kể lại trong nước mắt: “Sáng sớm, khi nghe thấy tiếng núi sạt lở ầm ầm trên nương, cháu vội chạy lên tìm bố mẹ. Tìm mãi mới thấy một nắm tóc cùng với một mảng da đầu bám lại trên tảng đá. Khi tìm thấy mẹ cháu bị kẹt trong tảng đá to thì thi thể của mẹ cháu không còn nguyên vẹn, phần đầu nát hết, phần chân bị đứt lìa. Xác bố cháu ở gần đó cũng bị giập nát hoàn toàn”.

Phải chứng kiến bố mẹ chết thảm, Quỳnh như người mất hồn, nói trong vô thức: “Gia đình cháu giờ chỉ còn 7 anh em, em nhỏ nhất chỉ 10 tuổi… Chắc chúng cháu không thể đến trường, vì nhà bây giờ cũng nát hết rồi, chúng cháu còn phải đi ở nhờ…”.

Trong ngôi nhà sàn của anh Trần Văn Lập (dân tộc Dao) nghi ngút khói hương. Bà Lý Thị Bắc đang bồng đứa cháu nội mới 8 tháng tuổi khóc oe oe vì khát sữa mẹ. Chị Trần Thị Phương, con dâu bà đã ra đi ở tuổi 25 khi đang chăn trâu trên vạt đồi nơi con lũ đi qua, để lại đứa con nhỏ dại với người mẹ ruột đã ngoài 70 tuổi. 

  • Cả nước hướng về Yên Bái

Lũ qua, người dân nơi đây vẫn đang tiếp tục tìm kiếm người mất tích bên bờ sông, ven suối và trong đống đổ nát…

Người dân trong cả nước cũng đang hướng về Yên Bái. Nhiều cơ quan ban ngành đã tới thăm hỏi động viên và chia sẻ những mất mát lớn của nhân dân trong tỉnh. Thay mặt Bộ Công an, Trung tướng Trần Đại Quang đã trao tặng 150 triệu đồng cho tỉnh Yên Bái và 50 triệu đồng thưởng cho CBCS Công an tỉnh vì đã cố gắng làm tốt nhiệm vụ cứu dân trong lũ.

Yên Bái - khó khăn chất chồng sau lũ ảnh 2

Hàng cứu trợ đã đến được với đồng bào vùng lũ.

Ngày 11-8, 3 máy bay trực thăng của Quân chủng PK-KQ cùng Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn do Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng cùng đoàn công tác của Bộ Quốc phòng cũng đem theo hàng đến sân bay Yên Bái, bắt đầu các chuyến thả hàng cứu trợ.

Điểm nhận hàng cứu trợ là những khoảng đất còn nhô lên trong mêng mông biển nước. Mì tôm và nước lọc đóng chai đưa đến Yên Bái những ngày qua cũng phần nào làm vơi đi cái đói, cái khát của những người gặp nạn.

Cũng chiều hôm đó, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng cùng đoàn công tác của tỉnh đã vượt qua các điểm ngập úng đến các xã Văn Tiến, Văn Phú, Văn Lãng (Trấn Yên) trao 400kg gạo, 500kg mì ăn liền cho đồng bào đang bị cô lập trong vùng nước lũ.

Đoàn xe quân sự do Trung tướng Đào Bá Tỵ - Tư lệnh Quân khu - dẫn đầu cũng vượt địa hình nguy hiểm từ Phú Thọ đến TP Yên Bái trao 5 tấn gạo, 200 bộ quần áo, 3 cơ số thuốc quân y cho chính quyền tỉnh, đồng thời ủng hộ mỗi người tử vong 1 triệu đồng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh ủng hộ nhân dân vùng lũ 3 tấn gạo và mỗi người xấu số 1 triệu đồng.

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước đã gửi tiền, hiện vật đến các tỉnh phía Bắc bị thiên tai, giúp người dân nơi đây khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tỉnh Tiền Giang đã xuất 300 triệu đồng từ Quỹ dự phòng phòng chống thiên tai trợ giúp Lào Cai 100 triệu đồng, Yên Bái 100 triệu đồng, Phú Thọ 50 triệu đồng và Trường Quân sự Ấp Bắc (tỉnh Yên Bái) 50 triệu đồng. Tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ trên 50 triệu đồng; UBND tỉnh Lâm Đồng ủng hộ 350 triệu đồng cho 4 tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã quyết định trích 3,6 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp người dân vùng lũ. Xí nghiệp liên doanh Vietsopetro cũng ủng hộ 600 triệu đồng cho các địa phương bị thiên tai.

Theo lãnh đạo tỉnh Yên Bái, trước mắt, cái ăn cho người dân đã tạm ổn. Trung bình mỗi người đã nhận được 15kg gạo. Riêng các gia đình có người thân thiệt mạng, chính quyền địa phương đã cấp hỗ trợ 2 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 1 triệu đồng/nạn nhân để lo mai táng.

Hàng cứu trợ, tấm lòng của mọi người đã đến được với người dân vùng lũ. Những ngày này, họ đã tạm qua được đói khát nhưng trước những thiệt hại quá nặng nề về tài sản trong đợt lũ vừa qua, những ngày tiếp theo, người dân Yên Bái vẫn cần lắm sự giúp đỡ, chia sẻ của nhân dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài.

BÍCH NGỌC 

Tin cùng chuyên mục