Bộ Tài chính giải trình về vụ SCIC và JPA

Sau khi có kết quả của Kiểm toán Nhà nước đối với Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), dư luận đã đặt nhiều câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Tài chính đối với SCIC; chế độ lương “cao ngất” tại Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) dù làm ăn thua lỗ… Hôm qua (14-12), Bộ Tài chính đã chính thức có phản hồi xung quanh vấn đề này. 

(SGGP).- Sau khi có kết quả của Kiểm toán Nhà nước đối với Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), dư luận đã đặt nhiều câu hỏi về trách nhiệm của Bộ Tài chính đối với SCIC; chế độ lương “cao ngất” tại Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) dù làm ăn thua lỗ… Hôm qua (14-12), Bộ Tài chính đã chính thức có phản hồi xung quanh vấn đề này. 

Trước những thông tin về việc các thành viên HĐQT nhận 2 khoản lương (lương tại đơn vị công tác và tại SCIC), ông Nguyễn Đức Chi, Chánh văn phòng Bộ Tài chính, khẳng định, các thành viên không chuyên trách HĐQT chỉ nhận một khoản phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định và không có khoản thu nhập nào khác từ SCIC (năm 2007 là hơn 1,4 triệu đồng/tháng/người sau khi trừ thuế thu nhập cá nhân; năm 2008 đến nay là hơn 2,1 triệu đồng/tháng/người). 

Về việc chi trả lương trong ban lãnh đạo tại JPA, theo Bộ Tài chính, cơ chế tiền lương, thu nhập cho người lao động trong doanh nghiệp cổ phần được quy định tại Điều 108, Điều 117 Luật Doanh nghiệp năm 2005. Trong đó quy định, tiền lương của giám đốc hoặc tổng giám đốc doanh nghiệp do HĐQT quyết định. Đối với JPA, chế độ tiền lương của ban lãnh đạo điều hành doanh nghiệp cũng được thực hiện theo quy định này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã gặp và yêu cầu Tổng Giám đốc Jetstar thuộc Tập đoàn Qantas (Australia) rà soát toàn diện tình hình tài chính, tình hình hoạt động của JPA, thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của JPA; SCIC - thông qua người đại diện phần vốn, đã yêu cầu JPA rà soát lại đường bay, cơ cấu lại lao động, cắt giảm chi phí, giảm số nhân sự nước ngoài và xem xét lại chính sách phân bổ lương, thu nhập phù hợp hơn. 

NG.QUANG

Tin cùng chuyên mục