Vụ cháy, nổ thương tâm tại TPHCM: Thêm một điểm chứa chất nổ ở Gò Vấp

Ngày 27-2, trong một diễn biến khác liên quan đến vụ cháy, nổ thương tâm xảy ra đêm 24-2 tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (NKKN), phường 8 quận 3 TPHCM, cơ quan chức năng cho biết vừa khám xét và lập biên bản thu giữ nhiều dụng cụ, vật liệu, trang thiết bị gây cháy, nổ tại căn nhà số 42 Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp mà vợ chồng ông Lê Minh Phương thuê để cất giữ.

Ngày 27-2, trong một diễn biến khác liên quan đến vụ cháy, nổ thương tâm xảy ra đêm 24-2 tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (NKKN), phường 8 quận 3 TPHCM, cơ quan chức năng cho biết vừa khám xét và lập biên bản thu giữ nhiều dụng cụ, vật liệu, trang thiết bị gây cháy, nổ tại căn nhà số 42 Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp mà vợ chồng ông Lê Minh Phương thuê để cất giữ.

  • Chứa chất nổ trong cửa hàng thời trang

Căn nhà 42 Phạm Ngũ Lão do bà Nguyễn Thị Thúy Nga (ngụ xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè) đứng tên sở hữu. Bà Nga ký hợp đồng cho bà Mạc Thị Phước, vợ ông Lê Minh Phương (đã chết trong vụ nổ) thuê toàn bộ căn nhà từ tháng 5-2011 với giá thuê là 12 triệu đồng/tháng.

Vợ chồng ông Phương sử dụng mặt tiền căn nhà để mở cửa hàng thời trang Khánh Phương và giao cho 2 người cháu tên Phan Minh Khang (46 tuổi) và Lê Thị Thu (48 tuổi) trông coi. Toàn bộ diện tích trên lầu và một phần dưới đất dùng làm nơi cất giữ đạo cụ, quần áo và các loại hóa chất gây cháy, nổ. Tiến hành khám xét căn nhà này, cơ quan chức năng thu giữ được 15 viên pháo (mỗi viên có đường kính 2,5cm), một số hộp nhựa bên trong đựng hóa chất và một cuộn dây cháy chậm dùng để kích nổ.

Đáng chú ý có 2 hộp nhựa bên ngoài màu trắng, bên trong một hộp chứa bột màu đen, một hộp chứa bột màu trắng đục với trọng lượng hơn 3kg. Đối chiếu với các chất thu được tại hiện trường vụ cháy, nổ ở hẻm 384 NKKN với chất bột chứa trong 2 hộp nhựa này, cơ quan chức năng xác định có kết quả gần giống nhau.

Trung tá Nguyễn Quang Trọng, Trưởng Công an phường 3, quận Gò Vấp, cho biết: vợ chồng ông Phương rất ít khi về căn nhà 42 Phạm Ngũ Lão. Hai người cháu trông coi nhà đăng ký tạm trú đúng quy định. Người dân phản ánh thỉnh thoảng có thấy xe tải nhỏ chở hàng ra vào căn nhà này, song nghĩ là chở quần áo, hàng hóa của tiệm thời trang nên công an khu vực không kiểm tra. Ngay khi phát hiện ra địa điểm chứa các loại chất cháy, nổ này, công an phường đã cho mời chủ nhà đến làm việc và phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ việc.

Trao đổi với chúng tôi về trách nhiệm quản lý hành chính trên địa bàn về căn nhà chứa các chất cháy, nổ này, bà Võ Thị Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND phường 3, quận Gò Vấp, nói: “UBND phường không nắm rõ vụ việc này. Nhà báo muốn biết thì hôm khác đến. Trước khi làm việc phải được lãnh đạo phường lên lịch tiếp (!?)”.

  • Chính quyền địa phương không biết rõ

Trở lại UBND phường 8, quận 3 để làm rõ những nội dung liên quan đến 2 căn nhà chứa chất cháy, nổ tại số 384/9 NKKN và 461 Hoàng Sa, mà chính quyền địa phương có trách nhiệm trong công tác quản lý hành chính trên địa bàn, chúng tôi đã bị bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND phường, thẳng thừng từ chối, không tiếp. Thay vì trả lời những câu hỏi mà chúng tôi đưa ra, bà Châu đứng dậy chỉ tay ra cửa phòng: “Xin mời nhà báo đi ra để tôi còn tiếp người khác (!?)”.

Trao đổi với chúng tôi về 2 căn nhà chứa chất cháy, nổ tại địa bàn, Trung tá Lại Văn Thanh, Trưởng Công an phường 8 quận 3, thừa nhận: “Có sự bất cập trong quản lý hành chính trên địa bàn. Theo Luật Cư trú, chủ nhà và những người cư trú hợp pháp đi nơi khác sinh sống không phải đăng ký tạm vắng. Tới nay, chủ hai căn nhà 384/9 NKKN và 461 Hoàng Sa cho ông Phương thuê, chúng tôi hiện không biết ở đâu để mời về làm việc”.

“Ông Phương thuê căn nhà 461 Hoàng Sa gần 10 năm qua để gia đình ở và làm nơi cất giữ đạo cụ, chất gây cháy, nổ, người dân phát hiện có nhiều nghi vấn và đã báo cho phường, sao lại không biết?” - chúng tôi hỏi. Ông Thanh trả lời: “Làm gì có chuyện người dân báo mà chúng tôi không xử lý. Cũng khó biết trong các căn nhà này ông Phương chứa gì, vì cảnh sát khu vực mấy năm nay thay đổi xoành xoạch. Cảnh sát khu vực khu phố này là thiếu úy Hoàng Văn Thực mới điều về mấy tháng qua, nên không thể nắm rõ được”.

Ông Thanh còn cho chúng tôi biết, gia đình ông Lê Minh Phương đăng ký tạm trú nhiều năm qua tại căn nhà 461 Hoàng Sa. Còn tại căn nhà 384/9 NKKN, chủ nhà đi nơi khác ở, người thuê thì chưa đăng ký tạm trú.

HOÀI NAM

Cháy nổ tang vật tạo hiệu ứng khói lửa

Qua công tác khám nghiệm hiện trường vụ cháy nổ tại hẻm 384 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, Công an TPHCM đã tổ chức khám xét các địa điểm liên quan và thu giữ một số súng, đạn, vật dụng tự chế dùng để tạo hiệu ứng khói lửa. Bước đầu các vật chứng được phân loại và lưu giữ tại Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TPHCM. Khoảng 17 giờ 10 phút chiều 27-2, một trong những vật dụng tự chế dùng để tạo hiệu ứng khói lửa đã phát cháy, tạo khói và gây ra tiếng nổ nhỏ.

Sở Cảnh sát PCCC TPHCM chỉ đạo 2 Phòng Cảnh sát PCCC quận 1, quận 3 đến hiện trường và kịp thời khống chế ngọn lửa sau 15 phút. Vụ cháy nổ không gây thiệt hại về người; chỉ một số vật dụng trong phòng lưu giữ tang vật dấu vết (vật dụng tự chế dùng để tạo hiệu ứng khói lửa thu tại nhà ông Lê Minh Phương), thiết bị phục vụ cho công tác khám nghiệm hiện trường… bị cháy.

Đ. HIỆP – A. CHÂN

Thông tin liên quan

- Khẩn trương khắc phục, điều tra nguyên nhân

- Vụ cháy, nổ thương tâm ở TPHCM: 11 người đã chết

- Đừng để cư dân phải sống trong sợ hãi

- Cảnh cháy nổ trong phim Việt: Nguy hiểm cao, hiệu quả ít

- Chung tay hỗ trợ gia đình các nạn nhân

- Cháy nổ làm sập 3 căn nhà, 10 người tử vong

Tin cùng chuyên mục