Thử thách năng lực, trách nhiệm cán bộ các cấp

Thử thách năng lực, trách nhiệm cán bộ các cấp

Hiện nay người dân đang đối mặt các vấn nạn: ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn giao thông, kẹt xe, ngập nước, đạo đức - văn hóa xuống cấp, tệ nạn hoành hành… Nguyên nhân có hai mặt: Về lãnh đạo và quản lý có nơi, có lúc còn buông lỏng và có tiêu cực; về phía con người, còn thiếu chuẩn mực, thiếu tinh thần “mình vì mọi người”, bất chấp luật pháp, sống ích kỷ, buông thả. Giờ đây, TPHCM đặt mục tiêu xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình là vấn đề vừa cấp bách, vừa lâu dài, để người dân có cuộc sống tốt hơn.

Đống rác đủ loại nằm bên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn qua huyện Bình Chánh. Ảnh: CAO THĂNG

Để xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, TP có hàng loạt vấn đề phải làm. Cần xác định trọng tâm, trọng điểm, có kế hoạch thật cụ thể, phân công, phân cấp rõ ràng. Những vấn đề về đẩy mạnh sản xuất, chống ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, kẹt xe, ngập nước, chống tội phạm…, TP đã có kế hoạch - chỉ tiêu rồi, cứ thế mà làm và làm với trách nhiệm chính trị cao nhất, tạo ra hiệu quả thực sự, chứ đừng hô hào suông.

Lãnh đạo TP cần kiến nghị lên Trung ương có một “chiến lược vì con người”. Tất nhiên, TP phải xung phong đi đầu. Thực tế những vấn đề “về con người”, Đảng và Nhà nước đã có đầy đủ trong cương lĩnh, đường lối và pháp luật, các nhà lãnh đạo cũng đã nói rất nhiều. Nhưng ở Việt Nam thời hội nhập, giữa pháp luật và cuộc sống, giữa lời nói và việc làm là con đường khá dài, nên hiệu quả rất thấp!

Riêng khía cạnh văn minh, văn hóa nơi công cộng, quản lý lòng lề đường, TP hô hào mãi vẫn chưa chuyển biến được bao nhiêu. Tôi ví dụ hai con đường Bạch Đằng và Hồng Hà ở phường 2, quận Tân Bình, là cửa ngõ phía đông vào trung tâm TP và sân bay Tân Sơn Nhất. TPHCM tập trung nguồn lực để nối dài và mở rộng rất đẹp. Nhưng đường làm đến đâu thì nhếch nhác đến đấy: rác, xà bần, quảng cáo, rao vặt, đậu ô tô và buôn bán chiếm hết lề đường. Lãnh đạo TP, quận và phường không có trách nhiệm gì ở đây? Tôi đề nghị dịp này, TP lấy hai con đường này làm điểm, để thành cửa ngõ xanh, sạch, đẹp, văn minh. Tại các địa bàn khác, TP nên xác định địa bàn trọng điểm, chỉ đạo thật cụ thể để cương quyết làm, làm theo kiểu cuốn chiếu. Địa bàn nào đã chuyển biến thì giao cho địa phương quản lý và duy trì bằng được, tránh đầu voi đuôi chuột.

Riêng việc này và lớn hơn là “xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt” chính là thử thách năng lực và trách nhiệm của cán bộ các cấp nhằm xây dựng con người sống có văn hóa, biết tôn trọng pháp luật.

Cựu chiến binh NGUYỄN VĂN THÁI
89 tuổi, quận Tân Bình

Tin cùng chuyên mục