Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện ở miền Trung

Tối 17-10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện tại khu vực miền Trung.
Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện ở miền Trung

* Chưa thể kết luận về vụ xả lũ của thủy điện Hố Hô

(SGGP).- Tối 17-10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu kiểm tra việc xả lũ của các hồ thủy điện tại khu vực miền Trung.

Văn bản nêu rõ, những ngày qua, mưa lớn trên diện rộng đã ngập lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế. Chính quyền một số địa phương và dư luận cho rằng có nhà máy thủy điện xả lũ không báo trước gây bị động cho công tác ứng phó, thiệt hại của nhân dân. Vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ: TN-MT, NN-PTNT và các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thủy điện trong đợt mưa lũ vừa qua (trong đó có việc xả lũ của hồ thủy điện Hố Hô trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh); làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định cụ thể trách nhiệm đền bù thiệt hại, đề xuất phương án khắc phục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-10-2016.

Nhà máy thủy điện Hố Hô vẫn tiếp tục xả lũ trong ngày 17-10.

* Nguồn tin từ Bộ Công thương cũng cho biết, chiều 17-10, đoàn công tác của Bộ Công thương do ông Đỗ Đức Quân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Năng lượng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Hố Hô. Ông Vũ Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Hồ Bốn - chủ đầu tư thủy điện Hố Hô tiếp tục khẳng định nhà máy đã vận hành xả lũ đúng quy trình và biện minh rằng nguồn nước đổ về huyện Hương Khê gây ngập lụt không chỉ có từ thủy điện Hố Hô mà còn nhiều nguồn khác nữa. Nhưng ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê vẫn tỏ ra bức xúc trước việc thủy điện Hố Hô xả lũ khiến dân chạy không kịp.

Ông Huấn cho rằng, cuộc làm việc này ông không biết và rất bất ngờ, phải đến lúc 14 giờ kém ông mới nhận được thông tin có đoàn công tác Bộ Công thương vào làm việc và ông chỉ dự nghe nội dung nửa cuối cuộc họp. Theo ông, cuộc làm việc về NMTĐ Hố Hô thì chính quyền phải được tham dự và đặc biệt lẽ ra cũng phải mời chính quyền các xã bị ảnh hưởng trực tiếp đến dự để họ có ý kiến. Nếu chỉ làm việc với NMTĐ Hố Hô thì không khách quan được và không thể biết được NMTĐ Hố Hô có phối hợp với địa phương hay không...

Kết thúc buổi làm việc chiều 17-10, đoàn công tác của Bộ Công thương vẫn chưa có kết luận cuối cùng về sự việc xả lũ gây ngập lụt mà chỉ dừng ở mức nghe báo cáo, kiểm tra thực hiện, đánh giá tài liệu có liên quan.

PHÚC HẬU - PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục