Điều tra vụ clip chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia tại Huế

Trưa 5-7, tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đang điều tra một nhóm tự ý dàn dựng clip dài 3 phút 27 giây chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tại Huế. Đoạn clip được tung lên Facebook, Youtube vào tối 3-7 và lập tức nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận, tạo cơn sốt trong cộng đồng mạng.
Điều tra vụ clip chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia tại Huế

(SGGPO). - Trưa 5-7, tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đang điều tra một nhóm tự ý dàn dựng clip dài 3 phút 27 giây chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tại Huế. Đoạn clip được tung lên Facebook, Youtube vào tối 3-7 và lập tức nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận, tạo cơn sốt trong cộng đồng mạng.

Người dẫn chương trình trong đoạn clip tự xưng là Nguyễn Huy

Theo dõi clip trên cho thấy, nhóm thực hiện đều ở tuổi học sinh THPT. Trong đó, 1 người quay phim, 1 người dẫn chương trình xưng tên Nguyễn Huy, là phóng viên thực hiện phỏng vấn 6 thành viên khác (3 nam, 3 nữ) trong trang phục quần xanh áo trắng, đứng trước cổng trường THPT Cao Thắng (TP. Huế). 6 thành viên được phỏng vấn lần lượt tự giới thiệu là học sinh của các trường THPT tại TP Huế gồm: Hai Bà Trưng; Bùi Thị Xuân; Hue Star; Nguyễn Trường Tộ; Đặng Trần Côn; Gia Hội vừa tham gia thi kỳ thi THPT Quốc gia 2016 tại Huế.

Nguyễn Huy- người dẫn chương trình đặt câu hỏi phỏng vấn về nhận xét đề thi năm nay như thế nào? Làm bài ra sao? Cảm xúc như thế nào? Và các nhân vật tự giới thiệu là học sinh của các trường được phỏng vấn đã trả lời chế giễu kỳ thi với nhiều câu trả lời như: “Đề thi rõ nét, sạch sẽ, phòng thi thoáng mát và đặc biệt có cô giáo rất sexy, khiến em không thể nào tập trung được”; “Đề thi năm nay là tương đối khó hiểu, nếu đọc một lần thì chắc chắn không hiểu được đề bài, nhưng nếu đọc nhiều lần thì cũng đ.. hiểu được luôn”; “Điểm số với em không quan trọng, quan trọng là tỉ số bóng đá. Giờ em phải về để ghi tỉ số trận Bồ Đào Nha đây”; “Em vào phòng thi cho có lệ thôi, vì điểm thi đã có ông già em cơ cấu hết rồi”… Kết thúc clip, người dẫn clip nói rằng: “Đề thi năm nay vừa sức với giáo viên, có những thí sinh ra về sớm vì cho rằng đề thi năm nay quá dễ, sỉ nhục lòng ham học của thí sinh…”.

6 học sinh tự nhận là đại diện cho 6 trường học tại Huế trả lời phỏng vấn

Trao đổi với PV Báo SGGP, một cán bộ Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, ngay sáng 5-7, Ban giám hiệu và giáo viên tất cả các trường học được nêu danh trong đoạn clip trên đã đồng loạt phản đối và đề nghị phía Công an khẩn cấp điều tra để có hình thức xử lý thích đáng những kẻ mạo danh học sinh các trường học này, để chế giễu kỳ thi THPT Quốc gia.

Đoạn clip chủ yếu ghi hình phỏng vấn trước cổng trường THPT Cao Thắng nên Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đến trường học này điều tra xác minh vào sáng cùng ngày nhưng phía lãnh đạo và giáo viên trường THPT Cao Thắng khẳng định, nhóm thực hiện clip không phải là học sinh của trường.

Hiện Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đang phối hợp Công an TP Huế và các trường học tiếp tục rà soát để tìm ra kẻ chủ mưu và động cơ của nhóm thực hiện clip.

Ở một góc độ khác, nhiều người sử dụng mạng xã hội sau những phút cười, chợt giật mình về sự giễu nhại quá đà của nhóm bạn trẻ trong clip này. Điều gây quan ngại hơn là đoạn clip lại xuất phát từ cố đô Huế, nơi nổi tiếng có văn hóa và truyền thống hiếu học.

Trên Youtube, độc giả có tên Uyên (tại Thừa Thiên - Huế) bình luận: "Cần phải có hình thức xử lý đối với  số học sinh thái quá này. Gia đình phải có hình thức giáo dục". Một độc giả khác có tên Quý Xuân nhận xét: “Thật là quá quắt, mang tiếng dân Huế, nơi được mệnh danh là đất hiếu học. Bây giờ, làm như vậy thì chả khác gì bôi tro trét trấu vào nền giáo dục của Huế”…

Còn trên facebook thì có vô số những lời bình luận: "Huế  là đất hiếu học. Nơi đây sản sinh cho đất nước nhiều nhân tài, hào kiệt, không nên có clip phản cảm như vậy. Dù các bạn đùa vui"- nick name có tên Duc chia sẻ. Hay "Cố đô Huế - tự bao đời đã có truyền thống hiếu học- dù trong bất kì hoàn cảnh nào. Xin lỗi, được biết thiếu nữ Huế ăn nói rất duyên dáng, đằm thắm. Con trai đất kinh thành chừng mực,... Sao kì quá dzậy?!"...

     VĂN THẮNG – NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục