Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động taxi UBER

Thông tin từ buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện Công ty UBER khu vực Đông Nam Á ngày 22-10 cho biết, Công ty UBER Việt Nam đã trình Bộ GTVT đề án “Thí điểm và xây dựng khung pháp lý cho hoạt động dịch vụ kết nối vận tải tại Việt Nam”. Trong đó UBER mong muốn được sửa đổi khung pháp lý để thành lập công ty kết nối vận tải hoạt động tại Việt Nam.

(SGGP).- Thông tin từ buổi làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT và đại diện Công ty UBER khu vực Đông Nam Á ngày 22-10 cho biết, Công ty UBER Việt Nam đã trình Bộ GTVT đề án “Thí điểm và xây dựng khung pháp lý cho hoạt động dịch vụ kết nối vận tải tại Việt Nam”. Trong đó UBER mong muốn được sửa đổi khung pháp lý để thành lập công ty kết nối vận tải hoạt động tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, theo quy định về điều kiện kinh doanh hoạt động vận tải, taxi là loại hình vận tải truyền thống và đang được quản lý chặt chẽ, mỗi hãng đều có logo, địa chỉ cụ thể. Các xe hiện đang hoạt động theo hình thức của UBER là trái pháp luật vì không được đăng ký. Bên cạnh một số lợi ích mà UBER mang lại như tiện lợi hơn, giá rẻ hơn, xe đẹp hơn cho người tiêu dùng, hoạt động của UBER còn nhiều bất cập, nhà nước không thu được thuế, chưa khẳng định được an toàn cho hành khách trên xe, đặc biệt là không khống chế được lượng taxi trong thành phố dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Vì vậy, việc xây dựng khung pháp lý để UBER hoạt động phải giải quyết được những tồn tại này.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trước mắt UBER cần thí điểm đưa ra các giải pháp phù hợp với pháp luật Việt Nam, cụ thể là Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải, sau đó mới xin phép Chính phủ Việt Nam cho hoạt động.

BÍCH QUYÊN 

Tin cùng chuyên mục