
(SGGP).- Tháng 7-2009, trong “làng” ô tô Việt Nam có đến 2 vụ “lùm xùm” liên quan đến Toyota. Mới đây, thêm một khách hàng phản ánh tình trạng một xe Toyota bạc tỷ mới mua bốc mùi… trứng thối.
Khó khăn bảo hành xe
Theo đơn thư trình bày, ông Đoàn Khanh (58 tuổi, ngụ 162 Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) mua một xe ô tô hiệu Toyota Camry 3.5Q tại Công ty TNHH Dịch vụ ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho, địa chỉ 26 Kinh Dương Vương, Q6, TPHCM. Xe được bàn giao vào ngày 23-12-2008. Sau đó, ông Khanh mang đi đăng ký biển số 78K-9989 do Công an tỉnh Phú Yên cấp ngày 29-12-2008. Anh Đoàn Hoàng Ân, con trai chủ xe, cho biết, từ tháng 4-2009, khi sử dụng xe thì phát hiện xe “có vấn đề”.
Nhiều lần gia đình anh Ân phát hiện mùi lạ trong khoang xe. Mỗi khi xe tăng tốc lên 80 km/giờ thì một mùi giống như mùi trứng thối bốc ra, gây nghẹt mũi, khó thở. Không chỉ nằm trong khoang xe, mà ngay cả ống khói xả của xe cũng bốc mùi “khí lạ” tương tự. Do nghi ngờ gas ở bộ phận giàn lạnh có vấn đề, gây nên mùi trứng thối trên nên ngày 20-4-2009, anh Ân mang xe vào Toyota Tsusho để kiểm tra. Do không phát hiện được nguyên nhân của mùi hôi nên anh Ân phải đánh xe về lại Phú Yên.

Vị trí camera trên xe anh Ân được cho là nguyên nhân gây nên mùi hôi của khí thải.
Thế nhưng, trong thời gian sử dụng xe ở Phú Yên, anh Ân nhận thấy mỗi khi tăng tốc lên 80 km/giờ thì trong xe lại xuất hiện mùi hôi và cả ống xe có mùi nồng nặc tương tự. Ngày 13-7, anh Ân đánh xe vào Toyota Tsusho kiểm tra. Ông Nguyễn Tự Do, Quản đốc xưởng dịch vụ Toyota Tsusho, cùng khách hàng thử xe ở tốc độ 80 km/giờ thì xác nhận có mùi hôi khí thải trong xe.
Sau đó, ông Do đã cho thay xăng trong xe bằng xăng mua tại cây xăng số 12, cạnh Công ty Toyota Tsusho. Khi được thay xăng mới, tình trạng mùi hôi khí thải chỉ thuyên giảm chút ít. Nhưng khi anh Ân chạy xe về Phú Yên thì tình trạng mùi hôi trở lại như cũ. Ngày 30-7-2009, anh Ân một lần nữa đưa xe vào Toyota Tsusho kiểm tra. Lần này, không chỉ có các kỹ thuật viên của Toyota Tsusho mà còn có 2 chuyên viên cao cấp đến từ Nhật và kỹ thuật viên Trần Vũ Sơn của Toyota Việt Nam cùng thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra xe. Biên bản ngày 30-7 xác định, mùi hôi trong xe có thể là do xăng khách hàng đang sử dụng và khí thải lọt vào trong xe là do khách hàng gắn camera lùi tại vị trí đó không kín và khít nên mùi hôi khí thải lọt vào trong xe.
Nguyên nhân nào?
Cho đến nay, cả 3 trường hợp ô tô phát hiện bốc mùi… trứng thối đều chưa được phía Toyota giải thích rõ ràng về nguyên nhân. Anh Ân cho biết, anh luôn sử dụng xăng được phân phối bởi các đại lý chính thức của Petrolimex Việt Nam, nhưng khí thải vẫn có mùi hôi mỗi khi xe tăng tốc đến 80km/giờ.
Anh Ân lo lắng: “Theo Toyota Tsusho thì mùi khí thải hôi có giảm khi đổ xăng tại cây xăng số 12 bên cạnh Công ty Toyota Tsusho. Nếu đúng như thế thì tôi cũng không thể nào lặn lội gần 600km từ Phú Yên vào TPHCM để đổ xăng tại cây xăng này”. Do Toyota Tsusho nêu nguyên nhân mùi khí thải hôi là do xăng nên anh Ân cũng đã yêu cầu Toyota Tsusho đi kiểm định chất lượng xăng. Đến nay, anh vẫn chưa nhận một kết quả nào về việc kiểm định này.
Bộ phận kỹ thuật của Toyota Việt Nam cho rằng, theo tiêu chuẩn kỹ thuật của xe Camry 3.5Q hiện đang bán tại Việt Nam, khi xuất xưởng không lắp camera lùi. Việc mùi hôi khí thải vào trong khoang xe có thể do khách hàng tự gắn camera lùi không kín khít dẫn đến mùi hôi khí thải lọt vào trong xe. Nhân viên kỹ thuật Toyota đề nghị giải pháp khắc phục là dán keo kín khe hở camera để mùi hôi không lọt vào khoang xe.
Sau khi dán keo ai dám chắc rằng mối keo sẽ không bị hở khi đi đường dài? “Không biết mùi khí thải này độc hại đến mức nào, nhưng nó làm cho chúng tôi cảm thấy lo lắng lắm” – anh Ân tâm sự.
Theo ghi nhận của chúng tôi, khi đi thực tế trên xe của ông Ân cũng ngửi thấy mùi hôi gây khó chịu trong khoang lúc xe tăng tốc lên 80 km/giờ. Trao đổi với SACC, ông Nguyễn Đình Hiển, Phó Tổng Giám đốc Toyota Tsusho cho biết đã có làm việc với khách hàng Đoàn Hoàng Ân. “Chúng tôi là đơn vị phân phối nên không thể kết luận sự việc được. Hiện chúng tôi đang chuyển toàn bộ sự việc lên Toyota Việt Nam để có hướng giải quyết. Lúc nào có kết quả của “công ty mẹ”, chúng tôi mới trả lời được” - ông Hiển khẳng định. |
HOÀI HƯƠNG