Xử lý nghiêm việc bảo kê xe dù

SGGP
Phải nói thẳng, chuyện về xe dù, bến cóc thuộc loại chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”… cả mấy chục năm rồi. Không thể đếm xuể đã có bao nhiêu lần từ Bộ GTVT cho tới lãnh đạo các địa phương, trong đó có TPHCM họp bàn và ra chỉ đạo về việc chấm dứt tình trạng xe dù, bến cóc… Thế nhưng, chúng vẫn tồn tại và việc xử lý vấn nạn xe dù, bến cóc luôn là vấn đề thời sự của ngành giao thông. 

Tại sao vậy? Đã có rất nhiều chuyên gia cũng như các nhà quản lý đưa ra câu trả lời cho sự tồn tại dai dẳng của tình trạng này. Nào là có sự bất cập trong việc tổ chức đưa đón hành khách nên tình trạng xe dù, bến cóc mới xảy ra; rất nhiều người thiếu ý thức, chỉ muốn tiện cho mình, không muốn ra các bến xe hợp pháp (thường nằm ở ngoại ô) và không loại trừ khả năng có sự bảo kê của những người có trách nhiệm.

Từ những phân tích này, trong khả năng của mình, thời gian qua, TPHCM đã thực hiện nhiều giải pháp với mong muốn xử lý tận gốc tình trạng xe dù, bến cóc. TPHCM đã tiến hành rất nhiều đợt “ra quân” của lực lượng thanh tra giao thông và trong nhiều lần lực lượng này còn phối hợp với cả cảnh sát giao thông xử lý xe dù, bến cóc. Hàng trăm xe đã bị phạt với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Thậm chí, TPHCM còn đưa ra giải pháp mà giới vận tải thường nói đùa là “sống chung với xe dù, bến cóc”; cho phép mở một số điểm đưa, đón khách trong nội thành… Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực ấy, xe dù, bến cóc vẫn tồn tại.

Tất nhiên, trong chức trách của mình, ngành chức năng vẫn tiếp tục phải có trách nhiệm tìm cho ra giải pháp hữu hiệu để xử lý triệt để tình trạng xe dù, bến cóc. Những đề xuất nêu trên của lực lượng thanh tra giao thông, vì thế rất đáng ghi nhận. Song, chúng có phát huy hiệu quả hay không vẫn còn phải chờ xem sao, bởi lẽ thực tế thời gian qua đã chứng minh, xe dù, bến cóc vẫn tồn tại mặc cho những nỗ lực xử lý của ngành chức năng. Chỉ lạ một điều là chiếc ô tô chở khách không phải nhỏ bé như sợi chỉ, nhưng sao chúng vẫn vô tư chui qua lỗ kim? Nên chăng, ngành chức năng rà soát lại tất cả các giải pháp xử lý xe dù, bến cóc đã áp dụng. Theo nhiều người dân, hình như còn một giải pháp chưa được làm cho tới nơi tới chốn, đó là tìm cho ra ai đã “phù phép” biến chiếc xe ô tô to “đùng” chứa được hàng chục người thành sợi chỉ, để có thể chui lọt lỗ kim, hay nói cách khác là chui lọt các quy định của luật pháp? 

Xe dù, bến cóc đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới trật tự an toàn giao thông TPHCM. Và không chỉ có vậy, nó đang ảnh hưởng xấu tới uy tín của ngành GTVT, khi đã bao năm không thể xử lý tận gốc vấn nạn này. Chính vì vậy, rất mong thời gian tới, với nỗ lực của mình, ngành GTVT TPHCM nói riêng và ngành GTVT cả nước nói chung, tìm ra được những người bảo kê cho hành vi này và xử lý nghiêm minh tất cả các hành vi, cũng như người có hành vi vi phạm pháp luật về GTVT, để chấn chỉnh kịp thời! 

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tuyên truyền cần đi vào chiều sâu

Tuyên truyền cần đi vào chiều sâu

Công tác tuyên truyền và giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong thời gian tới cần đi vào chiều sâu, không hình thức, đúng đối tượng. Đó là ghi nhận đáng chú ý trong cuộc trao đổi cuối tuần qua giữa phóng viên Báo SGGP với ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM.

Phòng cháy chữa cháy

Hiểm họa cháy nổ từ các xưởng chế biến gỗ

Từ đầu năm 2020 đến nay, tại tỉnh Bình Dương và TPHCM đã xảy ra hàng loạt vụ cháy nhà xưởng chế biến gỗ, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, gây đình đốn sản xuất, công nhân mất việc, doanh nghiệp (DN) trắng tay… Tình trạng này đang là tiếng chuông cảnh báo về việc tuân thủ pháp luật phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu rủi ro cháy nổ.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững