Xử lý nghiêm việc bảo kê xe dù

SGGP
Phải nói thẳng, chuyện về xe dù, bến cóc thuộc loại chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”… cả mấy chục năm rồi. Không thể đếm xuể đã có bao nhiêu lần từ Bộ GTVT cho tới lãnh đạo các địa phương, trong đó có TPHCM họp bàn và ra chỉ đạo về việc chấm dứt tình trạng xe dù, bến cóc… Thế nhưng, chúng vẫn tồn tại và việc xử lý vấn nạn xe dù, bến cóc luôn là vấn đề thời sự của ngành giao thông. 

Tại sao vậy? Đã có rất nhiều chuyên gia cũng như các nhà quản lý đưa ra câu trả lời cho sự tồn tại dai dẳng của tình trạng này. Nào là có sự bất cập trong việc tổ chức đưa đón hành khách nên tình trạng xe dù, bến cóc mới xảy ra; rất nhiều người thiếu ý thức, chỉ muốn tiện cho mình, không muốn ra các bến xe hợp pháp (thường nằm ở ngoại ô) và không loại trừ khả năng có sự bảo kê của những người có trách nhiệm.

Từ những phân tích này, trong khả năng của mình, thời gian qua, TPHCM đã thực hiện nhiều giải pháp với mong muốn xử lý tận gốc tình trạng xe dù, bến cóc. TPHCM đã tiến hành rất nhiều đợt “ra quân” của lực lượng thanh tra giao thông và trong nhiều lần lực lượng này còn phối hợp với cả cảnh sát giao thông xử lý xe dù, bến cóc. Hàng trăm xe đã bị phạt với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Thậm chí, TPHCM còn đưa ra giải pháp mà giới vận tải thường nói đùa là “sống chung với xe dù, bến cóc”; cho phép mở một số điểm đưa, đón khách trong nội thành… Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực ấy, xe dù, bến cóc vẫn tồn tại.

Tất nhiên, trong chức trách của mình, ngành chức năng vẫn tiếp tục phải có trách nhiệm tìm cho ra giải pháp hữu hiệu để xử lý triệt để tình trạng xe dù, bến cóc. Những đề xuất nêu trên của lực lượng thanh tra giao thông, vì thế rất đáng ghi nhận. Song, chúng có phát huy hiệu quả hay không vẫn còn phải chờ xem sao, bởi lẽ thực tế thời gian qua đã chứng minh, xe dù, bến cóc vẫn tồn tại mặc cho những nỗ lực xử lý của ngành chức năng. Chỉ lạ một điều là chiếc ô tô chở khách không phải nhỏ bé như sợi chỉ, nhưng sao chúng vẫn vô tư chui qua lỗ kim? Nên chăng, ngành chức năng rà soát lại tất cả các giải pháp xử lý xe dù, bến cóc đã áp dụng. Theo nhiều người dân, hình như còn một giải pháp chưa được làm cho tới nơi tới chốn, đó là tìm cho ra ai đã “phù phép” biến chiếc xe ô tô to “đùng” chứa được hàng chục người thành sợi chỉ, để có thể chui lọt lỗ kim, hay nói cách khác là chui lọt các quy định của luật pháp? 

Xe dù, bến cóc đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới trật tự an toàn giao thông TPHCM. Và không chỉ có vậy, nó đang ảnh hưởng xấu tới uy tín của ngành GTVT, khi đã bao năm không thể xử lý tận gốc vấn nạn này. Chính vì vậy, rất mong thời gian tới, với nỗ lực của mình, ngành GTVT TPHCM nói riêng và ngành GTVT cả nước nói chung, tìm ra được những người bảo kê cho hành vi này và xử lý nghiêm minh tất cả các hành vi, cũng như người có hành vi vi phạm pháp luật về GTVT, để chấn chỉnh kịp thời! 

TÂM ĐỨC

Các tin, bài viết khác

Phòng cháy chữa cháy

Thêm “tai mắt” phát hiện vi phạm Chỉ thị 16

Với chức năng chính là tiếp nhận thông tin, phản ánh liên quan đến cháy nổ, cứu nạn cứu hộ trên địa bàn TPHCM; tuy nhiên trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, ứng dụng Help 114 còn tiếp nhận hàng trăm trường hợp người dân vi phạm về giãn cách, tụ tập nhậu nhẹt…

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nhiều giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm. 

Phát triển bền vững

Vinamilk - hành trình trở thành “tài sản đầu tư có giá trị của Asean”

Mới đây, theo danh sách Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2021 của Forbes Việt Nam, Vinamilk giữ vững vị trí trong Top 10, cũng như 9 năm liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng này dù trải qua năm 2020 có nhiều biến động. Đây là cột mốc đánh dấu Vinamilk là công ty đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được vinh danh là “Tài sản đầu tư có giá trị của ASEAN”.