Xử lý tin nhắn rác - Sở còn chờ quy định từ bộ!

” đăng trên Báo SGGP số ra ngày 29-9, nhiều bạn đọc đã “tố” chính các nhà mạng cũng xả tin nhắn rác với kiểu quảng cáo mập mờ khách hàng “có cơ hội”, “may mắn” trúng thưởng... Để làm rõ vấn đề xử lý tin nhắn rác, PV Báo SGGP có cuộc trao đổi ngắn với Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) TPHCM Lê Quốc Cường xung quanh vấn đề này.* PV:

Sau khi bài “Loạn tin nhắn quảng cáo bất động sản” đăng trên Báo SGGP số ra ngày 29-9, nhiều bạn đọc đã “tố” chính các nhà mạng cũng xả tin nhắn rác với kiểu quảng cáo mập mờ khách hàng “có cơ hội”, “may mắn” trúng thưởng... Để làm rõ vấn đề xử lý tin nhắn rác, PV Báo SGGP có cuộc trao đổi ngắn với Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) TPHCM Lê Quốc Cường xung quanh vấn đề này.

* PV:
Hiện nay, xuất hiện quá nhiều tin nhắn rác khuyến mãi, quảng cáo bất động sản, bán sim điện thoại…, vậy có quy định nào để xử lý tin nhắn rác, bảo vệ khách hàng không, thưa ông?

* Ông LÊ QUỐC CƯỜNG: Để xử lý tin nhắn rác, Sở TT-TT đã đề nghị Bộ TT-TT ban hành Thông tư hướng dẫn cụ thể về: quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin, kết quả xử lý đối với các tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định theo thông tin cung cấp của người dân, tổ chức. Đồng thời quy định trách nhiệm cụ thể của các doanh nghiệp, đơn vị liên quan trong quá trình xử lý (kể cả giới hạn tần suất nhắn tin từ mỗi nguồn gửi về nhà mạng…). Sở cũng đề nghị Bộ TT-TT nhanh chóng hướng dẫn cơ sở pháp lý thực hiện cắt các số điện thoại quảng cáo rao vặt không đúng quy định, các đầu số gửi tin nhắn rác để có giải pháp quản lý thống nhất trên cả nước.

* Nhưng hầu hết tin nhắn rác đều xuất phát từ thuê bao di dộng trả trước, liệu việc cắt số có xử lý được vấn đề khi việc mua sim dễ như hiện nay?

* Về thuê bao di động trả trước, sở cũng đề nghị Bộ TT-TT ban hành quy định quản lý thuê bao di dộng trả trước như thuê bao di động trả sau, nhanh chóng chia sẻ, cung cấp cơ sở dữ liệu mạng và dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông để các sở TT-TT phục vụ công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Sắp tới, Quyết định 35/2015 của Thủ Tướng Chính Phủ ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Khi đó, những thuê bao di động trả trước phải có hợp đồng giống như thuê bao trả sau. Các khách hàng sử dụng thuê bao di động trả trước phải cung cấp đầy đủ thông tin theo mẫu hợp đồng (địa chỉ, chứng minh nhân dân). Trên cơ sở đó, Sở TT-TT sẽ quản lý chặt chẽ hơn, đủ căn cứ xử phạt các đầu số nhắn tin rác. Sở cũng đang chờ hướng dẫn xử lý về thuê bao trả trước sai phạm dựa trên hợp đồng.

* Chính các nhà mạng cũng gửi tin nhắn “rác” đến khách hàng của mình, như vậy có sai phạm không và có được xử lý chưa, thưa ông?

* Những tin nhắn từ các nhà mạng phải thực hiện theo cú pháp đã quy định là (QC) + nội dung + kết thúc cú pháp soạn tin nhắn từ chối quảng cáo…, thì đó là những tin nhắn hợp lệ. Còn về nội dung của nhà mạng, doanh nghiệp, cá nhân có mang tính chất lừa đảo, câu dụ, sai với quy định thì Sở TT-TT không quản lý mà người tiếp nhận tin nhắn đó đến trình báo cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ.

* Cảm ơn ông!

HÀN NI - THANH HẢI (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục