Xuất hiện nhiều ca mắc mới, Hà Nội đề nghị người dân chỉ ra ngoài khi thực cần thiết

Cứ sau 7-10 ngày nỗ lực không có ca mới, Hà Nội lại phát sinh ca mắc mới. Các kết quả phòng dịch mới là bước đầu, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Ngày 6-7, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội đã có cuộc trực tuyến với các sở ngành, quận, huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong ngày 5-7, Hà Nội ghi nhận 10 ca mắc mới Covid-19 từ các ổ dịch ở Đông Anh (4 ca), Mỹ Đức (5 ca) và Hoàng Mai (1 ca).

“Ổ dịch ở Đông Anh có nguy cơ cao do những ca mắc mới làm việc ở khu công nghiệp, tiếp xúc nhiều người. Cùng với đó, thành phố đã ghi nhận ca mắc do tiếp xúc với ca bệnh ở địa phương khác”, ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định. Đồng thời cho biết, qua báo cáo của huyện Đông Anh, ca bệnh đầu tiên là H.V.H. (ở Mai Châu, xã Đại Mạch, Đông Anh, là bảo vệ Công ty SEI công nghiệp Bắc Thăng Long) có vi phạm về quy định khai báo y tế. Trường hợp này có tiếp xúc với ca bệnh dương tính ở Bắc Giang trong ngày 26 và 27-6 nhưng không khai báo. Từ ngày 28 đến ngày 3-7 vẫn đi làm. Ngày 1-7 có ho sốt, y tế cơ quan yêu cầu trường hợp này về nghỉ và khai báo ở trạm y tế xã nhưng người này không thực hiện.

Xuất hiện nhiều ca mắc mới, Hà Nội đề nghị người dân chỉ ra ngoài khi thực cần thiết ảnh 1 Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội ngày 6-7

Kết luận cuộc họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội yêu cầu chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm phòng chống dịch khi thành phố đã nới lỏng một số loại hình kinh doanh và đặc biệt là đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, người dân còn chủ quan, lơ là, có nơi còn coi thường các quy định phòng chống dịch; không đảm bảo giãn cách, thực hiện thời điểm đóng cửa nhà hàng không thực hiện nghiêm túc. Sau 21 giờ vẫn có nhà hàng bán hàng, trà đá vỉa hè vẫn hoạt động. Công tác kiểm tra xử lý ở một số địa bàn chưa quyết liệt, chủ động, chưa có giải pháp chấn chỉnh. Yêu cầu Sở Công Thương và các địa phương phải rà soát, chấn chỉnh ngay các biện pháp phòng dịch ở các trung tâm thương mại khi người rất đông, không thực hiện khai báo y tế.

Ông Chử Xuân Dũng phân tích cứ sau 7-10 ngày nỗ lực không có ca mới, Hà Nội lại phát sinh ca mắc mới. Các kết quả phòng dịch mới là bước đầu, thành phố cũng nới lỏng các biện pháp phòng dịch với mong muốn đời sống người dân tốt hơn. Người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết và phải khai báo y tế đầy đủ khi đi về từ vùng có nguy cơ.  Chủ tịch UBND các quận huyện, thị xã, Ban chỉ đạo của các địa phương phải tập trung cao nhất; phải trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng dịch, hoạt động của các tổ Covid cộng đồng trong việc giám sát di biến động người dân bởi đây là thời điểm rất quan trọng khi diễn biến dịch bệnh khó lường.

Tin cùng chuyên mục