Dịch cúm A/H1N1 tại Việt Nam: Nguy cơ lan rộng do sinh viên, du khách về nghỉ hè tăng

° Đã xác định 10 người nhiễm cúm A/H1N1

° Đã xác định 10 người nhiễm cúm A/H1N1

Ngày 6-6, Sở Y tế TPHCM cho biết đã xác định thêm 4 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, nâng tổng số ca nhiễm bệnh dịch này tại Việt Nam lên 10 người (tính đến 18 giờ cùng ngày).

  • Liên tiếp phát hiện người nhiễm cúm A/H1N1

Các bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 được xác định trong ngày 6-6, là P.T.A.T. (nữ, 19 tuổi) ngụ tỉnh Đồng Nai, nhập viện BV Bệnh nhiệt đới ngày 4-6; H.N.Q. (nữ, 12 tuổi), quốc tịch Mỹ đã đi qua các nước Mỹ, Nhật Bản, nhập BV Nhi đồng 2 TPHCM ngày 5-6; H.N.N. (nữ, 14 tuổi), quốc tịch Mỹ, đã đi qua các nước Nhật Bản, Mỹ và nhập BV Nhi đồng 2 ngày 5-6; T.B.T. (nam, 16 tuổi), quốc tịch Mỹ và từ Mỹ về Việt Nam, nhập BV Bệnh nhiệt đới ngày 5-6.

Trong đó, bệnh nhân T. đã về sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay UA 869 lúc 23 giờ ngày 5-6. Ba người thân của bệnh nhân T. đi cùng chuyến bay cũng đã được Sở Y tế TPHCM yêu cầu cách ly, theo dõi và xét nghiệm cúm A/H1N1. 9 người thân khác mà bệnh nhân T. đã tiếp xúc cũng được cách ly theo dõi tại nhà trong vòng 7 ngày.

Hiện Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng 24 quận huyện xác định danh sách và theo dõi những hành khách đi trên chuyến bay UA 869.

Theo BS Phan Văn Nghiệm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế TPHCM, bệnh nhân T., Q. và N. nói trên là người thân của bé H.N.Y. (6 tuổi, đã xác nhận nhiễm cúm A/H1N1 trước đó) và tất cả đều đi chung trên chuyến bay trở về từ Mỹ ngày 29-5 vừa qua.

Riêng trường hợp bệnh nhân C.V.T.D. (25 tuổi, du học sinh tại Úc, đã xác định nhiễm cúm A/H1N1 ngày 5-6), Sở Y tế TPHCM cho biết đã điều tra được chuyến bay của bệnh nhân này về nước ngày 4-6 là chuyến bay MH750, quá cảnh qua Malaysia, sau đó đến sân bay Tân Sơn Nhất.

  • Nguy cơ lây lan dịch

Ngày 6-6, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM tiếp tục phát hiện 15 hành khách nhập cảnh có thân nhiệt cao trên 38°C, và được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới và BV Nhi đồng 1 TPHCM để cách ly, theo dõi. Đây là những người được yêu cầu cách ly trong số hơn 10.000 người về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM từ 13 giờ ngày 5-6 đến 13 giờ ngày 6-6.

Theo BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, kể từ khi dịch xảy ra đến nay, TPHCM đã phát hiện gần 150 người có thân nhiệt cao nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1 và số người tăng cao hơn mỗi ngày. Trong đó rất nhiều người đến từ các vùng đang có dịch cúm A/H1N1.

Theo BS Châu, qua tuyên truyền, nhiều người đến Việt Nam từ các vùng dịch cúm A/H1N1 đã tự đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe. Chẳng hạn, ngày hôm qua, đã có thêm 3 trường hợp đến BV Bệnh nhiệt đới và BV Nhi đồng 1 yêu cầu được xét nghiệm cúm A/H1N1. Đó là 3 người quốc tịch Việt Nam vừa trở về từ Mỹ và có những biểu hiện ho, sốt, mệt mỏi. Hiện cả 3 trường hợp này đã được cách ly và tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cúm A/H1N1.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1, cùng ngày Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Nga đã có thông báo khuyến cáo nguy cơ dịch lan rộng ra cộng đồng khi mà sinh viên và khách du lịch về Việt Nam tăng trong dịch hè này.

Bộ Y tế yêu cầu tất cả các kiều bào và hành khách đến Việt Nam từ vùng có dịch, đặc biệt là những người đi trên chuyến bay MH750 từ Malaysia về Việt Nam ngày 4-6 và chuyến bay UA869 từ Mỹ về Việt Nam ngày 5-6 phải theo dõi sức khỏe, cách ly trong vòng 7 ngày và thông báo với các cơ quan y tế nơi cư trú để được tư vấn, theo dõi theo sự hướng dẫn của cán bộ y tế

TƯỜNG LÂM – KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục