“Đột nhập” làng làm bì heo thối

Công an Hà Nội vừa bắt quả tang một vụ dùng xe khách vận chuyển 2,6 tấn bì heo đã bị phân hủy, bốc mùi chuẩn bị đưa vào ĐBSCL làm nem chua. Mới đây, vào đêm 10-9, các cơ quan chức năng của Hà Nội lại bắt quả tang thêm vụ chở hơn 3 tấn mỡ heo bị thối để chuẩn bị đưa đi làm... nhân bánh Trung thu.
“Đột nhập” làng làm bì heo thối

Công an Hà Nội vừa bắt quả tang một vụ dùng xe khách vận chuyển 2,6 tấn bì heo đã bị phân hủy, bốc mùi chuẩn bị đưa vào ĐBSCL làm nem chua. Mới đây, vào đêm 10-9, các cơ quan chức năng của Hà Nội lại bắt quả tang thêm vụ chở hơn 3 tấn mỡ heo bị thối để chuẩn bị đưa đi làm... nhân bánh Trung thu. 

Chúng tôi đến làng Thượng Hội, thuộc xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, chỉ cách trung tâm Hà Nội 25km, nơi đang có khoảng 20 cơ sở chuyên chế biến bì và mỡ heo. Bì thì dùng làm nem thính, nem chua bán cho các nhà hàng, quán nhậu. Còn mỡ heo thì sau khi rán xong sẽ đem bán cho các nhà hàng, quán cơm bình dân với giá rẻ. 

Lần theo 2,6 tấn bì heo thối mà Công an Hà Nội vừa bắt quả tang tại bến xe Nước Ngầm (Hai Bà Trưng) vào ngày 6-9, chúng tôi tìm đến nhà anh Nguyễn Đức Tiến ở thôn Thượng, nơi đã cung ứng lượng bì heo trên. 

Bì heo được ngâm trong bể để bán cho các cơ sở làm nem chua.

Bì heo được ngâm trong bể để bán cho các cơ sở làm nem chua.

Anh Tiến nói: “Chúng tôi chỉ ngâm ướp bì heo bằng nước muối thôi chứ không cho bất cứ loại hóa chất nào”. Song khắp nơi trong nhà, bì heo vừa thu mua về bày ngổn ngang thành từng đống. Những đống bì cũ đã cho vào bể ngâm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Cùng với bầu không khí ngột ngạt là ruồi nhặng bu đen đặc. Anh Tiến thừa nhận mỗi ngày nhập về và bán ra khoảng 500kg bì heo các loại. 

Hỏi về lô hàng vừa bị thu giữ, anh nói rằng đã chế biến bì heo hơn 10 năm nay. Hầu như các chuyến hàng đều không có giấy tờ, cũng không kiểm dịch và đều trót lọt. Chỉ duy nhất chuyến vừa rồi là bị phát hiện. 

Cách đó không xa, gia đình anh Nguyễn Ngọc Dũng chuyên rán mỡ heo. Mỗi ngày rán được 7 - 8 tạ mỡ heo các loại. Thịt heo mua về hầu như là loại có phẩm cấp thấp, được lọc bỏ bì để bán lại cho các gia đình làm bì, rồi đem rán. Khắp nơi, váng mỡ chảy tràn. Rán xong, mỡ được đổ vào thùng phuy sắt. Ruồi nhặng sa cả vào mỡ mà chết. Tất cả những thùng phuy mỡ sau đó được vận chuyển bằng ô tô đi khắp các khu đô thị để bán lại cho các quán nhậu, quán cơm bình dân với giá rẻ. 

Bà Nguyễn Thị Lợi, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đan Phượng (Hà Nội) cho biết, hàng năm trung tâm đều đi kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất bì heo, mỡ heo ở làng Thượng Hội và đều phát hiện không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên không thể cấp giấy chứng nhận cho cơ sở nào. 

Còn ông Nguyễn Hữu Thảo, Chủ tịch UBND xã Tân Hội, thì than phiền: Không chỉ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ sở làm bì heo, mỡ heo còn đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. UBND xã đã xây dựng một điểm công nghiệp tập trung, song cho đến nay mới chỉ có 13 trong số 20 cơ sở chế biến bì heo di chuyển vào khu công nghiệp, 7 cơ sở vẫn nằm trong khu dân cư. Bà Nguyễn Thị Lợi đề nghị các cơ sở sản xuất bì heo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, dứt khoát phải buộc đóng cửa. Đồng thời, người dân cũng cần cảnh giác khi chọn mua hoặc ăn các loại thực phẩm, chủ yếu là thịt, không có nguồn gốc rõ ràng hoặc được chế biến thủ công, có dấu hiệu mất vệ sinh an toàn thực phẩm 

PHÚC HẬU

Làm bánh Trung thu cạnh nhà vệ sinh 

Ngày 11-9, hai đoàn thanh tra của Sở Y tế TPHCM đã tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh bánh Trung thu tại các quận 5, 11 và Bình Tân. Qua kiểm tra 4 cơ sở, thanh tra ghi nhận hầu hết đều có nhiều thiếu sót. Trong đó, cơ sở Song Phụng Đồng Khánh (đường Xóm Đất, phường 8 quận 11), nơi sản xuất bánh Trung thu quá chật hẹp, nằm cạnh nhà vệ sinh, sơ chế nguyên liệu dưới sàn nhà, quy trình sản xuất không theo một chiều, cơ sở chưa xuất trình chứng từ chứng minh nguồn gốc phụ gia, lạp xưởng, trứng, hạt dưa; nhãn sản phẩm không đúng với nội dung công bố về thành phần nguyên liệu; nhân viên không mặc đồng phục theo quy định, số hạt dưa đã bóc vỏ, thau chứa bột đặt trong bồn rửa chén… Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở trên. 
Qua 2 tuần kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã xử phạt 15 cơ sở và nhắc nhở 29 cơ sở. Các sai phạm chủ yếu là không bảo đảm điều kiện vệ sinh trong sản xuất, dụng cụ, bảo quản sản phẩm… 

Tg.LÂM

>> Xe chở 3 tấn mỡ “bốc mùi” chuẩn bị làm nhân bánh Trung thu

Tin cùng chuyên mục