Đình chỉ công tác một bác sĩ trong vụ bé gái gãy xương đòn khi sinh

Ngày 13-12, Sở Y tế Quảng Trị cho biết, đã có kết luận về vụ bé gái sơ sinh nặng gần 5kg bị gãy xương đòn cùng nhiều biến chứng khi sinh ra tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị ngày 14-11; Hội đồng Chuyên môn BVĐK tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định đình chỉ 1 bác sĩ trong kíp trực để xảy ra vụ trên.
Đình chỉ công tác một bác sĩ trong vụ bé gái gãy xương đòn khi sinh

>> Lập hội đồng xem xét vụ bé gái bị gãy xương đòn sau khi sinh tại bệnh viện

(SGGPO).- Ngày 13-12, Sở Y tế Quảng Trị cho biết, đã có kết luận về vụ bé gái sơ sinh nặng gần 5kg bị gãy xương đòn cùng nhiều biến chứng khi sinh ra tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Trị ngày 14-11; Hội đồng Chuyên môn BVĐK tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định đình chỉ 1 bác sĩ trong kíp trực để xảy ra vụ trên.

Bé gái đang được điều trị đặc biệt, sức khỏe tiến triển tốt

Theo kết luận của Hội đồng Chuyên môn, sản phụ có thai con so 40 tuần, chuyển dạ với chẩn đoán thai lớn (trên 4kg). Sản phụ được chỉ định "làm nghiệm pháp lọt ngôi chỏm là phù hợp để sinh thường, không có dấu hiệu chuyển dạ đình trệ". Bệnh nhân không có các chỉ định tuyệt đối cho mổ lấy thai, kẹt vai là biến chứng sản khoa khó tiên lượng với tỷ lệ khoảng 0,6% – 1,4%.

Việc đỡ đẻ kẹt vai được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn, xử trí kẹt vai thành công, hồi sức sơ sinh kịp thời nhưng trẻ sơ sinh bị sang chấn: liệt đám rối thần kinh cánh tay phải, liệt cơ hoành, gãy xương đòn trái... Nguyên nhân gây kẹt vai do thai lớn, xương vai thai nhi to.

Hội đồng cũng đánh giá khách quan kíp trực đã có tinh thần trách nhiệm cao, theo dõi sát bệnh nhân, thực hiện đúng quy trình. Tuy nhiên, các y bác sĩ có nhiều thiếu sót không tiên lượng được biến chứng kẹt vai trong ca đẻ với thai to gây sang chấn cho trẻ sơ sinh. Việc cung cấp thông tin, giải thích và tư vấn giữa sinh thường và sinh mổ cho gia đình sản phụ thực hiện nhưng không đầy đủ, thiếu rõ ràng để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Theo đó, BVĐK tỉnh Quảng Trị đã ra quyết định đình chỉ bác sĩ trực trong vụ việc trên, đồng thời lập hội đồng để xem xét kỷ luật kíp trực và trách nhiệm của Ban Chủ nhiệm khoa Sản.

Ông Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho hay, sau hơn 20 ngày chăm sóc, điều trị đặc biệt, bé gái đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe tiến triển tốt. Ông Thành cũng đã trực tiếp vào thăm hỏi, động viên gia đình bé gái. Phía BVĐK Quảng Trị đã huy động các bác sĩ giỏi nhất về chữa trị cháu bé.

Ngày 14-11-2016, sản phụ Trần Thị Thảo Tâm (21 tuổi, trú tại thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) được gia đình chuyển vào BVĐK tỉnh Quảng Trị để sinh. Nguyện vọng của gia đình sản phụ đề nghị sinh mổ nhưng phía bệnh viện yêu cầu sinh thường. Đến khi bé gái sinh ra nặng 4,8kg bị các biến chứng nghiêm trọng như gãy xương đòn, tràn dịch màng phổi, viêm phổi, liệt cơ hoành, gan đẩy lên cao…

Quá bức xúc, gia đình chị Tâm đã gửi đơn khiếu nại lên Ban Giám đốc BVĐK tỉnh Quảng Trị cho rằng đội ngũ y, bác sĩ quá tắc trách gây ra vụ việc.

    Ngọc Oai

Tin cùng chuyên mục