57 tỉnh, thành thực hiện dán tem đồng hồ cột bơm xăng

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, đến cuối tháng 6-2017, đã có 57/63 tỉnh, thành phố thực hiện dán tem đồng hồ tổng cột bơm xăng. Tem do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng phát hành. 
Đoàn liên ngành tỉnh Đắk Lắk thực hiện dán tem trụ bơm xăng dầu ở huyện Cư Mgar. Ảnh: TTXVN
Đoàn liên ngành tỉnh Đắk Lắk thực hiện dán tem trụ bơm xăng dầu ở huyện Cư Mgar. Ảnh: TTXVN
Việc dán tem nhằm giúp cơ quan thuế kiểm soát đầu ra, qua đó kiểm soát đầu vào của doanh nghiệp; góp phần hạn chế gian lận trong kinh doanh xăng dầu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Riêng TPHCM đã triển khai dán tem 3.700 trụ bơm xăng dầu. 
Hiện TPHCM có 533 cửa hàng bán lẻ xăng dầu (244 cửa hàng thuộc sở hữu các công ty nhà nước, 289 cửa hàng thuộc các thành phần kinh tế tư nhân), với 3.700 trụ bơm xăng dầu chưa dán tem.
Cục Thuế TPHCM cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức gặp mặt, trao đổi, tháo gỡ vướng mắc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối trên địa bàn để triển khai dán tem các trụ bơm xăng dầu.
Theo lãnh đạo Cục Thuế TP, công tác quản lý thuế đối với kinh doanh xăng dầu được thực hiện theo cơ chế doanh nghiệp tự kê khai, tự nộp thuế và tự chịu trách nhiệm, theo quy định của Luật Quản lý thuế.
Cơ quan thuế thực hiện chức năng kiểm tra, thanh tra sau khi doanh nghiệp kê khai và nộp thuế chủ yếu thông qua các tờ khai thuế, báo cáo tài chính, sổ sách kế toán, dữ liệu do doanh nghiệp cung cấp.
Trong khi trên thực tế các vi phạm của một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngày càng tinh vi, phức tạp. Ý thức của người dân, người tiêu dùng trong việc sử dụng chứng từ, hóa đơn và phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, xử lý doanh nghiệp vi phạm còn hạn chế.
Do vậy đã dẫn đến hiện tượng một số đơn vị vì mục đích lợi nhuận, đã nhập xăng, dầu trôi nổi trên thị trường về bán và không thực hiện kê khai đầu ra, đầu vào, nộp thuế cho lượng xăng dầu trên.
Việc này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo nên sự bất bình đẳng trong kinh doanh và gây tổn hại cho người tiêu dùng, vì chất lượng xăng dầu trôi nổi không được kiểm soát, thường không đạt tiêu chuẩn chất lượng do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định.

Tin cùng chuyên mục