nhaccachmang.net vẫn đầy sức sống

nhaccachmang.net vẫn đầy sức sống

* ... Kinh tế thị trường, những dòng văn hóa mới tràn vào ồ ạt, mà thế hệ trẻ thì hay thích tìm kiếm những gì mới lạ và sôi động. Tôi nghĩ rằng nếu trước đây những chú, bác của chúng ta được tiếp xúc với hip-hop, với rock... thì ngoài nhạc đỏ, có lẽ họ còn những thú vui khác trong âm nhạc. Tôi là một 8X, mà là một 8X trẻ (1988). Tôi yêu nhạc đỏ bằng tất cả tấm lòng mình. Yêu nhất là những bản tình ca vượt mọi không gian, thời gian để hun đúc trong tâm hồn người ta cái ước vọng về một tình yêu, mà ở đó, đôi lứa hòa cùng dòng thác cuồn cuộn của dân tộc, vươn tới những tầm cao mới. (hongphong_3488)

nhaccachmang.net vẫn đầy sức sống ảnh 1

* …Tất nhiên hiện giờ số người yêu nhạc đỏ không còn nhiều như trước nữa, thời gian làm thay đổi nhiều thứ. Thế hệ sinh năm đầu 70 như tôi và những người bạn của tôi (từ 73 đến 78) cũng đã có những sở thích khác nhau khi nghe nhạc, huống chi những thế hệ sau này bị ảnh hưởng bởi những dòng nhạc mới. Đó là điều tất yếu không tránh khỏi và cũng không có gì phải buồn phiền. Tuy nhiên, thời gian sức trẻ, sức sống mãnh liệt cũng như tình yêu trong các bài hát nhạc đỏ vẫn làm thôi thúc nhiều con tim. Không chỉ cho những người đã đi qua cuộc chiến, không phải chỉ cho những người thuộc thế hệ được thừa hưởng một chút của thời kỳ bao cấp mà cho cả những người sinh sau những thế hệ này… (nh2avn)

* …Tôi là người thuộc thế hệ 9X (sinh năm 1991), tôi nghe cả 3 thể loại: nhạc trẻ, nhạc vàng và nhạc đỏ. Riêng dòng nhạc đỏ là dòng nhạc có thể gọi là chủ đạo của tôi, bởi trong nó là hình ảnh của người ông - người đã chiến đấu trong cả 2 cuộc kháng chiến thế kỷ XX.

Hãy xem Asian Cup thì biết. Những người hâm mộ, khi họ cổ vũ bằng kèn cho Việt Nam họ đã biểu diễn những ca khúc như “Đoàn Vệ quốc quân”, “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, “Bác đang cùng chúng cháu hành quân”..., đó chẳng phải đều là những ca khúc cách mạng hay sao? Ở nơi đâu, nó cũng có thể hát được, nghe được.

Cho nên, chắc chắn dòng nhạc này sẽ không bao giờ chết trong lòng mỗi người Việt Nam yêu nước! (dhpaul)

Ba ý kiến trên trích trong mục diễn đàn của nhaccachmang.net – một website chuyên đề nhạc cách mạng, ra đời vào tháng 4-2007, do một người có nickname là người - lính - trẻ xây dựng. Trên đầu trang chủ của website, người - lính - trẻ ghi thật ngắn gọn: “nhằm giới thiệu và duy trì dòng nhạc hùng tráng này trong lòng cuộc sống hiện đại”.

nhaccachmang.net hiện có đến 89 album, với 1.029 ca khúc cách mạng do 247 ca sĩ thể hiện. So với nhiều website nhạc trực tuyến khác, điểm nổi trội của nhaccachmang.net là truy xuất nhanh, âm thanh tốt, dễ chọn bài.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, “Nhạc cách mạng, thường được gọi “nhạc đỏ”. Các ca khúc nhạc đỏ thường để cổ vũ tinh thần chiến đấu của chiến sĩ, phục vụ chiến tranh, truyền đạt những chính sách của nhà nước, khuyến khích tình yêu lý tưởng cộng sản, cũng có cả những bài hát trữ tình, thể hiện tình yêu quê hương đất nước hoặc cổ vũ lao động, xây dựng”.

Nhạc cách mạng không chỉ được sáng tác ở miền Bắc, mà rất nhiều ca khúc nhạc cách mạng sáng tác trong chiến khu, trên chiến trường miền Nam và ngay trong đô thị Sài Gòn. Và bây giờ, mời bạn truy cập vào nhaccachmang.net để thưởng thức nhé. 

KHẮC VĂN

Tin cùng chuyên mục