Liên hoan Giọng ca vàng Truyền hình ASEAN: Cơ hội giao lưu văn hóa

Liên hoan Giọng ca vàng Truyền hình ASEAN: Cơ hội giao lưu văn hóa

Liên hoan Giọng ca vàng Truyền hình ASEAN lần thứ 2-2011 được tổ chức tại TPHCM từ ngày 5 đến 8-1, quy tụ 8 đoàn nghệ thuật của các nước: Brunei, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam và các ca sĩ khách mời đến từ Nhật Bản. Đây là hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng sự kiện Việt Nam vừa hoàn thành tốt đẹp vai trò Chủ tịch ASEAN, nâng cao tình đoàn kết và phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các thành viên trong khối ASEAN.

Liên hoan Giọng ca vàng Truyền hình ASEAN-2011 còn là cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các đài truyền hình trong khối ASEAN.

Ca sĩ Thu Minh (trái) và Kasim Hoàng Vũ.

Ca sĩ Thu Minh (trái) và Kasim Hoàng Vũ.

Các ca sĩ hát nhạc nhẹ bằng tiếng Anh hoặc bài hát mang phong cách dân gian bằng tiếng bản xứ. Các ca sĩ Thu Minh, H’ Zina Bya, Đỗ Tùng Lâm và Kasim Hoàng Vũ đại diện chủ nhà Việt Nam tham dự liên hoan với tinh thần hữu nghị, đoàn kết và học hỏi lẫn nhau.

Nữ ca sĩ Nette Kusumah Dewi đến từ Indonesia cho biết: “Tôi mong rằng qua những sân chơi lý thú này, các dân tộc ASEAN chúng ta sẽ có cơ hội giao lưu văn hóa, hiểu về nhau và gần nhau hơn”. Nam ca sĩ 18 tuổi, đại diện Malaysia là Ikhwal Hafiz Bin Ismail nói: “Lần đầu tiên tôi được tham gia liên hoan, nhưng thật sự tôi thấy rất gần gũi, tôi quý mến các bạn và đất nước các bạn”.

Đêm khai mạc liên hoan 5-1, các thí sinh trình bày bài hát âm hưởng dân ca, truyền thống. Đêm 7-1 là đêm thi với phong cách nhạc nhẹ. Đêm cuối cùng 8-1 là đêm Gala trao giải. Các đêm thi được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.

Ban giám khảo chuyên môn gồm: nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM; nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM; nhạc sĩ Dương Thụ; ông Keitaro Kamo - thành viên Hội Âm nhạc Nhật Bản; bà Indira Sotyawati, giảng viên thanh nhạc và biên đạo múa Trường Âm nhạc Sekolah, Indonesia.

Giải chính thức dành cho các quốc gia ASEAN tham dự gồm có: 4 huy chương vàng (2 giải nhạc nhẹ, 2 giải nhạc dân gian) mỗi giải 1.500 USD, 4 huy chương bạc (2 giải nhạc nhẹ, 2 giải nhạc dân gian) mỗi giải 1.000 USD, 4 huy chương đồng (2 giải nhạc nhẹ, 2 giải nhạc dân gian) mỗi giải 500 USD.

Bên cạnh đó, có 2 ca sĩ sẽ giành được giải thưởng do khán giả bình chọn, mỗi giải 1.500 USD. Các ca sĩ khách mời cũng có cơ hội nhận 2 giải thưởng cho thể loại nhạc nhẹ và nhạc dân ca, mỗi giải 500 USD.

Ngoài các hoạt động giao lưu văn hóa chính thức, các ca sĩ còn tham quan Bảo tàng Lịch sử Việt Nam - TPHCM, Dinh Thống Nhất, mua sắm tại chợ Bến Thành và một số điểm khác để tìm hiểu thêm về văn hóa, đất nước và con người Việt Nam. 

MINH AN

Tin cùng chuyên mục