Jenia Lubich ca sĩ đa tài của Nga

Ca sĩ, nhạc sĩ Jenia Lubich (ảnh) sinh trưởng tại St.Petersburg, Nga, đang là một ngôi sao đang lên của nền âm nhạc Nga.
Jenia Lubich ca sĩ đa tài của Nga

Ca sĩ, nhạc sĩ Jenia Lubich (ảnh) sinh trưởng tại St.Petersburg, Nga, đang là một ngôi sao đang lên của nền âm nhạc Nga.

Album đầu tay của cô C’est la vie gồm 11 bài hát tiếng Nga, tiếng Anh và tiếng Pháp vừa được tung ra tuần qua. Lubich bắt đầu đến với sự nghiệp ca hát năm 1998 thông qua hợp tác với ban nhạc của Pháp - Nouvelle Vague nổi danh từ những thập niên 70-80.

Bước đột phá của cô diễn ra hơi bất ngờ tại một buổi trình diễn của Nouvelle Vague vào tháng 10-2009 tại Pháp. Ban nhạc yêu cầu cô làm ca sĩ khách mời nhưng cô đã hát hầu như suốt chương trình khi cả hai ca sĩ của ban nhạc đã không thể đến.

“Thông thường, họ có hai ca sĩ nữ trên sân khấu nhưng cả hai đã không có mặt vì những lý do khác nhau. Kết quả là nhạc sĩ và ca sĩ Pháp Gerald Toto hát 3 hoặc 4 bài hát và còn lại 23 hoặc 24 bài hát tôi phải đảm nhiệm”, Lubich thổ lộ về sự kiện âm nhạc đầu tiên của cô.

Năm phút trước khi chương trình bắt đầu, Lubich dự định giới thiệu bài hát bằng tiếng Pháp. Cô kể lại: “Sau bài hát thứ 9 hoặc 10, tôi đã nằm rạp trên sân khấu trong tình trạng nửa mê nửa tỉnh. Mọi người đều choáng váng và tôi nghe ai đó thì thầm: “Wow, cô này nói (tiếng Pháp) không nhấn gì hết”. Vì vậy, tôi đã quyết định dùng tiếng Nga cho đến hết chương trình”. Bài hát tiếng Anh Russian Girl được viết trên một chuyến bay giữa Nga và Pháp nhưng đó là một bộ sưu tập đầy chất Nga, một bài hát về tâm hồn Nga.

Sau đêm diễn đó, tên tuổi của Lubich càng nổi danh. Cô đã có ban nhạc riêng biểu diễn nhiều nơi tại Nga. Cô gái Nga tốt nghiệp thạc sĩ ngành mỹ thuật tại Mỹ theo chương trình liên kết giữa Đại học St. Petersburg và trường cao đẳng nghệ thuật ở Annandale-on-Hudson, New York.

Những năm học ở Mỹ, khi mới 16 tuổi, Lubich đã viết nhiều bài hát bằng tiếng Anh. Lubich cho biết, tại thời điểm đó, cô chủ yếu hát những bài hát của chính mình trong nhà bếp cho bạn bè nghe vì không chắc chắn rằng bất kỳ ai khác sẽ quan tâm. “Tôi đã gặp các sinh viên từ các ban nhạc khác và chúng tôi bắt đầu hát nhạc jazz”, Lubich nói. The Rain là một trong những bài hát tiếng Anh đầu tiên cô viết ở Mỹ, sau đó chính cô dịch sang tiếng Nga.

Bố là giáo sư văn học, mẹ là nhà tâm lý học. Ngay từ nhỏ, cô đã có nhiều dịp trình diễn giọng hát. Có lần, bà của Lubich dẫn cô đến viện dưỡng lão, cô cũng đã góp tiếng hát giúp vui các cụ. Đến năm 12 tuổi, Lubich đã giành được nhiều giải thưởng ca nhạc ở Hungary và Phần Lan. Hiện cô tham gia trong một vở nhạc kịch về lịch sử thế kỷ 20 của Đức, do một nhánh của Trường Bard tại Đức dàn dựng. Lubich cũng đã lưu diễn cùng với Nouvelle Vague tại một số quốc gia như Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ, Canada, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan. 

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục