Lạng Sơn: Tràn ngập thực phẩm nhập lậu ướp… hóa chất

Lạng Sơn: Tràn ngập thực phẩm nhập lậu ướp… hóa chất

Không chỉ có gia cầm thải loại, nhiều mặt hàng thực phẩm khác như nội tạng động vật, chân cánh gà, bánh kẹo, nước ngọt đóng chai, nước tương... nhập lậu từ Trung Quốc qua đường mòn biên giới tại Lạng Sơn đều không hề được kiểm soát về chất lượng thực phẩm. Nguy hại hơn, chúng đã được tẩm ướp những loại hóa chất rất “đặc biệt” có thể bảo quản tới vài tháng cũng không hư hỏng.

  • Thực phẩm nhập lậu thấm đẫm hóa chất

Trời sẩm tối cũng là lúc không gian yên tĩnh của thị trấn Đồng Đăng bị phá vỡ bởi tiếng gầm rú của hàng chục chiếc xe máy Minsk phân khối lớn chạy với tốc độ khủng khiếp để giao nhận hàng. Xe nào cũng chất ngất các thùng, bao đằng sau.

Trong đoàn xe “cửu tặc” ấy, khá nhiều xe chở những lồng gà lèn chặt và những bao tải rỉ nước chảy thành dòng trên đường. Tất cả đều từ hướng những con đường mòn tại khu vực cột mốc 05,06 lao thẳng về phía TP Lạng Sơn.

Còn phía khu vực gần xóm Kéo Kham và Hang Dơi thuộc địa phận cửa khẩu Cốc Nam, vài người thập thò rồi địu, gồng gánh hàng hóa vượt biên theo con đường cánh cung bên cạnh cửa khẩu. Khi những người này vừa xuống tới chân núi, đội quân xe Minsk đã chờ sẵn, bốc ngay hàng lên xe và… vọt.

Lạng Sơn: Tràn ngập thực phẩm nhập lậu ướp… hóa chất ảnh 1
Các loại nước tương của Trung Quốc chưa được kiểm tra chất lượng

Một chủ hàng ở Đồng Đăng cho biết, cứ vào khoảng chập tối cho tới đêm là giờ vận chuyển hàng lậu sôi động nhất ở đây, vì đây là thời điểm các lực lượng chống buôn lậu lơi lỏng nhất.

Hàng lậu có đủ loại từ hàng điện tử cho tới cái tăm. Nhưng, có lẽ sôi động hơn cả là hàng thực phẩm. Nếu như trước đây dân buôn thực phẩm còn đánh mặt hàng sữa bột Trung Quốc bán cho dưới xuôi, thì nay mặt hàng này gần như không còn ai “mặn” sau sự việc melamine nhưng các mặt hàng khác thì vẫn đa dạng.

 Một số chủ hàng chuyên kinh doanh hàng thực phẩm tại chợ thị trấn Đồng Đăng và chợ Đông Kinh cho biết, mặt hàng được ưa chuộng nhất để đưa về xuôi hiện nay là phụ gia thực phẩm dạng viên để nấu lẩu, các loại hương vị tẩm ướp để làm các món nướng, nầm heo để chế biến thành… nầm dê và chân cánh gà, tim, tràng trứng gà non.

Anh Hùng, chủ một xe khách chuyên chạy đường Lạng Sơn – Hà Nội cho biết, mỗi lần có khách thuê vận chuyển các mặt hàng thực phẩm tươi sống như nội tạng động vật về xuôi, dù hàng đã được bỏ trong thùng xốp hoặc bao ni lông ướp đá đông cứng nhưng cả tuần sau trong xe vẫn còn mùi thum thủm như mùi … chuột chết.

Ông Nguyễn Văn Được, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn cho biết, qua nhiều vụ phát hiện và bắt giữ mặt hàng thực phẩm Trung Quốc nhập lậu như tim, nầm heo, tràng trứng gà non, chân gà, hay thịt gà vịt làm sẵn đều có tẩm ướp phoóc-môn hoặc loại hóa chất khác để bảo quản được lâu.

Không chỉ có vậy, mà các mặt hàng khác như củ cải muối, trà bát bảo, bánh kẹo, nước ngọt đóng chai, hoa quả, xì dầu cũng không hề được kiểm soát về chất lượng và cũng thấm đẫm hóa chất bảo quản không rõ nguồn gốc. 

  • Chống buôn lậu: Cuộc chiến quyết liệt!

Buôn lậu ở Lạng Sơn, đặc biệt là buôn lậu các loại thực phẩm, nội tạng, thịt gà, heo là vấn nạn đã diễn ra nhiều năm nay. Ông Nguyễn Thắng Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, so với các mặt hàng nhập lậu khác thì hàng thực phẩm đem lại lợi nhuận khá cao, cũng như dễ vận chuyển.

Chỉ tính riêng trong tháng 9 vừa qua, lực lượng QLTT đã kiểm tra xử lý 22 vụ buôn bán, vận chuyển gia cầm nhập lậu, thu giữ hơn 5 tấn gà thịt, bằng 122% so với cùng kỳ năm 2007.

Lạng Sơn: Tràn ngập thực phẩm nhập lậu ướp… hóa chất ảnh 2
Thịt bò xiên nướng của TQ được bán đầy tại chợ Đông Kinh

Còn ông Nguyễn Văn Được, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ đầu năm đến nay các ban ngành chức năng đã tham gia bắt, xử lý, tiêu hủy hơn 155 tấn gà thịt (bằng cả năm 2007). Đặc biệt có tới hơn 3 tấn thịt động vật làm sẵn như: Thịt trâu, lạc đà và tim, nầm heo, chân cánh gà và gần 240.000 quả trứng gà bị phát hiện và thu giữ .

Cũng theo ông Được, toàn bộ số hàng thực phẩm nguy hại này sau đó đều phải tiêu hủy ngay nếu không sẽ rất nguy hiểm đối với sức khỏe và là mầm mống của nhiều dịch bệnh. Tuy nhiên trên thực tế, số lượng bắt giữ được chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ so với lượng hàng đã vận chuyển trót lọt vào nội địa.

Bởi việc bắt giữ những kẻ kinh doanh, vận chuyển loại hàng này là hết sức khó khăn, nếu không nói là nguy hiểm. Đã có cán bộ hy sinh khi bị bọn buôn lậu lao cả xe hàng đang xuống dốc vào người khi chặn bắt chúng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số “điểm nóng” về buôn lậu hàng thực phẩm hiện nay ở Lạng Sơn vẫn là các đường mòn thuộc khu vực Bảo Lâm, bãi Gianh của thị trấn Đồng Đăng, khu vực Tú Mịch thuộc cửa khẩu Chi Ma, đường Kéo Kham – Hang Dơi.

Tuy nhiên do gần đây, các lực lượng chức năng tăng cường công tác truy quét nên bọn buôn lậu “đổi hướng”, không tập kết hàng ồ ạt như trước mà xé lẻ “găm” trong  nhà dân nên càng khó khăn hơn cho lực lượng truy bắt.

Phương Lan (SGGP 12G)

Tin cùng chuyên mục