Bắt hai người nước ngoài tạo email giả chiếm đoạt tiền

Ngày 3-12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TPHCM cho biết đã ra Lệnh bắt, khám xét khẩn cấp và ra Quyết định tạm giữ đối với Cletus Chimaobi Hillary (tên gọi khác là Chima, SN 1979) và Okonkwo Mathias Ugochukwu (tên gọi khác là Ugo, quốc tịch Nigeria, SN 1982) để điều tra về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

(SGGP).- Ngày 3-12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TPHCM cho biết đã ra Lệnh bắt, khám xét khẩn cấp và ra Quyết định tạm giữ đối với Cletus Chimaobi Hillary (tên gọi khác là Chima, SN 1979) và Okonkwo Mathias Ugochukwu (tên gọi khác là Ugo, quốc tịch Nigeria, SN 1982) để điều tra về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Vào tháng 9-2012, Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen bán cho Công ty KHPRoofing (Malaysia) 158,75 tấn tôn lạnh, trị giá 144.677 USD. Phía Công ty KHPRoofing đã nhận hàng và thanh toán trước 29.140 USD.

Sau đó, Công ty KHPRoofing nhận một thư điện tử (email) có địa chỉ gần giống email của nhân viên Công ty Hoa Sen, yêu cầu chuyển số tiền 115.537 USD còn lại vào tài khoản cá nhân của D.A.N. tại Ngân hàng Đông Á, Phòng giao dịch quận 8. Không phát hiện có sự khác biệt giữa hai địa chỉ email nên Công ty KHPRoofing đã chuyển tiền vào tài khoản này.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy Ugo và Chima là những đối tượng thuộc nhóm người nước ngoài hoạt động tội phạm thông qua mạng Internet và một số lĩnh vực công nghệ cao có tính chất xuyên quốc gia. Thượng tá Nguyễn Minh Thông, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM khuyến cáo: thời gian qua, nhiều đối tượng người nước ngoài đã xâm nhập vào địa chỉ email của một số doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang thực hiện các hợp đồng kinh tế với DN nước ngoài.

Sau đó những đối tượng này tạo dựng email khác gần giống với email của DN Việt Nam rồi liên lạc gửi cho DN nước ngoài, hướng dẫn chuyển tiền vào một tài khoản khác do bọn chúng mở tại một trong các ngân hàng tại Việt Nam, rồi rút ra chiếm đoạt. Do đó, các DN cần lưu ý thông báo cho đối tác nước ngoài kiểm tra kỹ địa chỉ email và liên lạc trực tiếp bằng điện thoại với nhau trước khi thực hiện việc chuyển tiền.

A.Chân

Tin cùng chuyên mục