Vụ mặt đường phát nổ, bốc cháy: Không xác định được nguyên nhân gây cháy

Sáng nay 1-11, Sở Khoa học - Công  nghệ TPHCM có kết luận chính thức vụ mặt đường tại số nhà 236 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh phát nổ và bốc cháy.
Vụ mặt đường phát nổ, bốc cháy: Không xác định được nguyên nhân gây cháy

(SGGPO).- Sáng nay 1-11, Sở Khoa học - Công  nghệ TPHCM có kết luận chính thức vụ mặt đường tại số nhà 236 Bình Lợi, phường 13, quận Bình Thạnh phát nổ và bốc cháy.

Kết quả khảo sát, thu thập và phân tích tổng cộng 18 mẫu (trong đó có 7 mẫu đất, 3 mẫu nước, 8 mẫu khí) cho thấy: Trong mẫu đất không phát hiện ra các loại khí gây cháy nằm lẫn, thành phần của mẫu đất chủ yếu là các chất vô cơ thông thường như silic, nhôm, sắt… không phát hiện thấy có thành phần nào cao bất thường. Trong mẫu nước không phát hiện các thành phần khí gây cháy nằm lẫn. Riêng trong mẫu khí, phát hiện thấy có khí metan với hàm lượng 0,2 – 2%.

Ngoài ra, kết quả đo đạc và phân tích các mẫu không khí xung quanh khu vực cho thấy tất cả các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép. Khảo sát địa chất khu vực bằng thiết bị GEORADAR (của Khoa Vật lý địa cầu Trường Đại học Khoa học tự nhiên) cũng không phát hiện thấy các lỗ hổng tại khu vực gây cháy.

Sở cho rằng nhiều khả năng hiện tượng cháy nổ là do khí metan phát sinh và tích tụ cục bộ trong lòng đất, tuy nhiên lượng khí không nhiều và có khả năng đã được giải phóng hết. Tuy nhiên, việc xác định chính xác nguyên nhân gây cháy nổ rất khó khăn vì sau lần cháy cuối cùng (vào 8 giờ ngày 29-10) đến nay, tại hiện trường không thấy có thêm hiện tượng bất thường nào nữa.

Sở cùng với các cơ quan chính quyền địa phương tiếp tục giám sát chặt chẽ tại hiện trường cho đến hết ngày 3-11. Sau thời điểm này, nếu không phát hiện có gì bất thường sẽ tái lập mặt đường để nhân dân sinh hoạt bình thường.

Tường Hân

>> Vụ mặt đường phát nổ, bốc lửa: Nghi vấn do khí metan

Tin cùng chuyên mục