Nghi phạm thứ ba khai nhận kẻ chủ mưu giết 5 người tìm trầm

Nghi phạm thứ ba khai nhận kẻ chủ mưu giết 5 người tìm trầm

(SGGPO).- Nghi phạm thứ ba vừa bị bắt đã khai nhận kẻ chủ mưu là Hồ Văn Công trong vụ giết 5 người đi tìm trầm. Để phục vụ công tác điều tra, các cơ quan chức năng đã bàn phương án khai quật tử thi 5 nạn nhân.

Hồ Văn Nguyên (Thạo Ngỏ)

Hồ Văn Nguyên (Thạo Ngỏ) 


Ngày 5-4, Đại tá Nguyễn Trọng Tiềng, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Trị cho biết, nghi phạm thứ ba vừa bị bắt, khai nhận đã tham gia tích cực vào vụ giết 5 người Quảng Bình đi tìm trầm giữa rừng Quảng Trị giáp Lào. Nghi phạm thứ ba bị bắt chiều 4-4, có tên Việt là Hồ Văn Nguyên (29 tuổi, tên Lào là Thạo Ngỏ, ở Tà Poong, Sê Pôn, Lào).

Đại tá Nguyễn Trọng Tiềng cho biết, khai thác bước đầu tại cơ quan an ninh Savanakhet, Thạo Ngỏ khai trùng khớp với những gì mà hai nghi phạm bị bắt trước đó là Hồ Văn Công, Hồ Văn Thành đã khai. Đồng thời Thạo Ngỏ khẳng định Hồ Văn Công là kẻ chủ mưu cùng Hồ Văn Thành gây ra vụ bắt cóc giết 5 người đi trầm. Ngỏ là người có súng AK nên được Công và Thành rủ tham gia để bắt cóc, khống chế người đi tìm trầm.

Bộ đội biên phòng Quảng Trị cho biết, qua trinh sát ngoại tuyến, nắm chắc Thạo Ngỏ có 6 anh em, và các tuyến trinh sát bám theo gia đình 6 người thân của Ngỏ và phát hiện Ngỏ ở tại nhà anh trai Hồ Văn Dực, lúc này trinh sát công an và biên phòng cung cấp thông tin nóng cho an ninh Savanakhet bắt nóng Thạo Ngỏ.

Thạo Ngỏ là người Vân Kiều, mang quốc tịch Lào, nên việc dẫn độ nghi phạm này về Việt Nam phục vụ công tác điều tra cần có sự trao đổi mật thiết từ cấp cao giữa Bộ Công an và Bộ Ngoại giao hai nước.

Trong khi đó, chiều ngày 5-4, đại diện điều tra viên cấp cao, các kỹ thuật viên của Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an đã có mặt tại Quảng Bình để họp bàn phương án khai quật tử thi 5 nạn nhân xấu số nhằm phục vụ cho công tác điều tra. 

 12 ngày đêm truy bắt nghi phạm giết người

- Trưa 22-3, 7 phu trầm ở Quảng Bình bị bắt cóc bởi một nhóm cướp vũ trang bằng súng AK. Chúng giải nhóm nạn nhân sang địa phận tỉnh Savanakhet (Lào) và cho anh Hoàng Văn Hà về lấy tiền chuộc.

- Khuya 23-3, nhóm cướp cho 6 nạn nhân hút thuốc, rồi lần lượt giết từng người bằng gậy, sau đó chôn tập thể. Riêng phu trầm Đỗ Văn Hiền trốn thoát được

- Cơ quan chức năng của Quảng Bình, Quảng Trị và Savanakhet (Lào) xác định địa điểm 5 phu trầm bị giết cách biên giới 700 mét. 5 người bị giết gồm: Đinh Xuân Thân (33 tuổi), Trần Văn Trị (34 tuổi), Nguyễn Văn Thắng (45 tuổi), Nguyễn Văn Sáu (23 tuổi) và Trương Thanh Hiền (37 tuổi).

- Tối 31-3, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định danh tính 3 đối tượng giết người và tung 200 cán bộ chiến sĩ truy bắt, đồng thời cho nạn nhân sống sót nhận dạng kẻ thủ ác qua ảnh.

- Chiều 2-4, bắt được 2 nghi phạm là Hồ Văn Công (38 tuổi, trú tại xã Hướng Việt, Hướng Hóa, Quảng Trị) và Hồ Văn Thành (37 tuổi, trú tại xã Hướng Sơn, huyện Hướng Lập, Quảng Trị).

- Sáng 3-4, các nghi phạm bước đầu khai nhận: Đã thống nhất giết toàn bộ phu trầm kể cả người mang tiền vào chuộc. Chôn xác nạn nhân ven suối để lũ cuốn đi xóa dấu vết. Cách thức ra tay là thắt thòng lọng vào cổ nạn nhân để họ không kêu la, dùng gậy gỗ vụt vào đầu họ trong tư thế quỳ gối, đạp xuống hố.

- Chiều 4-4, nghi phạm thứ ba là Hồ Văn Nguyên (29 tuổi, trú tại bản Tà Puồn, huyện Sê Pôn, tỉnh Savanakhet) bị bắt.

Minh Phong

>> Vụ 5 người tìm trầm bị giết hại dã man: Chiều nay 3-4, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can

>> 2 nghi phạm khai nhận đã giết 5 người đi tìm trầm 

Tin cùng chuyên mục