Lợi dụng thất nghiệp gia tăng, tội phạm mua bán người lộng hành hơn

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm 2014, tội phạm mua bán người xảy ra 301 vụ, với 382 đối tượng và 651 nạn nhân, tăng 16% số vụ, 15% số đối tượng và 31% số nạn nhân bị mua bán, nhiều vụ quy mô lớn. Lực lượng công an đã điều tra, làm rõ 201 vụ, bắt 293 đối tượng, giải cứu, tiếp nhận 332 nạn nhân.

(SGGP).- Theo Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ, trong 6 tháng đầu năm 2014, tội phạm mua bán người xảy ra 301 vụ, với 382 đối tượng và 651 nạn nhân, tăng 16% số vụ, 15% số đối tượng và 31% số nạn nhân bị mua bán, nhiều vụ quy mô lớn. Lực lượng công an đã điều tra, làm rõ 201 vụ, bắt 293 đối tượng, giải cứu, tiếp nhận 332 nạn nhân.

Thủ đoạn của tội phạm này là các đối tượng tìm những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn hoặc sinh con ngoài ý muốn để mua trẻ sơ sinh hoặc lợi dụng sơ hở của các trung tâm nuôi dạy, chăm sóc trẻ mồ côi để bắt cóc và chiếm đoạt trẻ em; tổ chức cho người nước ngoài xem mặt chọn vợ, kết hôn giả hay tổ chức môi giới hôn nhân trái phép để lừa ra nước ngoài bán làm vợ, dụ dỗ ép hoạt động mại dâm; hứa hẹn tìm việc làm với mức lương cao để đưa người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động thời vụ bất hợp pháp trong điều kiện làm việc tồi tệ và bị cưỡng bức lao động nặng nhọc. Ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH cho rằng, hiện nay lợi dụng tình hình thất nghiệp gia tăng, nhiều lao động thiếu việc làm, có nhu cầu ra đô thị tìm việc làm nên các đối tượng lợi dụng để lừa đảo, buôn bán người. Ông Đàm đề nghị các địa phương cần đẩy mạnh truyền thông, đặc biệt là thủ đoạn của các đối tượng mua bán người. “Thực sự đã có dấu hiệu buôn bán người để bóc lột sức lao động, tình dục, kể cả lao động trẻ em. Phải tăng cường tuyên truyền cho người dân phòng ngừa các thủ đoạn của tội phạm buôn bán người, vì chỉ có dân mới phòng ngừa tốt nhất”, ông Đàm nhấn mạnh.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục