Bắt 2 băng nhóm in ấn logo, bảo kê xe quá tải

Ngày 27-8, Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an, cho biết, vừa triệt phá thành công hai băng nhóm chuyên tổ chức in ấn, bán logo, bảo kê cho xe quá tải hoạt động trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bắt 2 băng nhóm in ấn logo, bảo kê xe quá tải

(SGGP).- Ngày 27-8, Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an, cho biết, vừa triệt phá thành công hai băng nhóm chuyên tổ chức in ấn, bán logo, bảo kê cho xe quá tải hoạt động trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

C45 hiện đang tạm giữ các đối tượng liên quan, gồm: Lê Thị Cẩm Vân, Mai Văn Thái Em, Mai Hữu Nhân, Huỳnh Tấn Thắng, Trần Quốc Thái, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (cùng ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) để điều tra, xử lý về hành vi “Lợi dụng ảnh hưởng đến người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Riêng Vân giữ vai trò cầm đầu.

Trước đó, cuối năm 2014, C45 tiếp nhận thông tin phản ánh từ một số doanh nghiệp vận tải và cánh tài xế lái xe container về tình trạng nhiều đối tượng xưng “người nhà lãnh đạo công an, thanh tra giao thông”, chèo kéo bán logo “xe vua” để không bị lực lượng chức năng xử lý khi lưu thông chở quá tải, quá khổ và các vi phạm khác. Trưa 26-8, tại một quán cà phê nằm trên địa bàn huyện Bình Chánh, các trinh sát đã ập vào bắt giữ Mai Hữu Nhân khi đối tượng này đang bán 2 logo (giá 5 triệu đồng) cho 1 chủ doanh nghiệp vận tải. Qua lấy lời khai, đấu tranh với Mai Hữu Nhân, các trinh sát tiếp tục lần lượt bắt giữ các đối tượng còn lại.

Làm việc với công an, Lê Thị Cẩm Vân khai làm nghề kinh doanh vận tải ở TPHCM hơn chục năm, có quen biết với lãnh đạo nhiều đội cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nên đầu năm 2014 tổ chức in logo, bán cho chủ doanh nghiệp và các tài xế. Ban đầu in logo “xe chở hàng”, được một thời gian thì dư luận xôn xao, để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, Vân chuyển qua in hàng chục loại logo, ký hiệu khác, như: hình ngôi sao, các loại bông… Sau khi “sản xuất” logo, Vân cho đàn em là Thái Em, Thắng, Thiên, Tùng, Nhân... đem bán cho các tài xế, chủ doanh nghiệp vận tải. Hoạt động của nhóm đàn em được Vân quản lý chặt chẽ, ghi chú vào sổ đầy đủ biển số xe, số điện thoại “khách hàng” để quản lý. Trung bình mỗi đàn em của Vân quản lý từ 200-300 đầu xe (3 triệu đồng/logo/xe/tháng). Bên cạnh đó, Vân còn thuê một số đối tượng khác tổ chức canh các chốt CSGT, thanh tra giao thông để báo lại và trả lương 3 triệu/tháng. Với phương thức làm ăn phi pháp trên, chỉ trong 4 tháng gần đây, Vân đã bỏ túi khoảng 1,2 tỷ đồng.

Mở rộng điều tra, cảnh sát đang tiếp tục truy bắt Trần Văn Thới (tự Út, 39 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh). Thới là đối tượng cầm đầu một nhóm khác hoạt động tương tự nhóm của Vân. Giữa Thới và Vân thường xuyên liên kết để hoạt động in và bán logo, bảo kê cho xe quá tải quá khổ qua trạm CSGT, thanh tra giao thông.

Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM, cho biết, trước thông tin có tình trạng, một số đối tượng tự xưng “người thân lãnh đạo TP” để bảo kê cho xe quá tải, quá khổ gần đây, thanh tra giao thông TP đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ đường sắt (PC67) - Công an TPHCM tổ chức kiểm tra, theo dõi chặt chẽ các cán bộ, nhân viên của các đội trực thuộc, đến nay chưa phát hiện có trường hợp nào vi phạm.


TUẤN VŨ 

Tin cùng chuyên mục