Đồng Nai đề nghị Bộ Công an hỗ trợ chống “sa tặc”

Ngày 28-3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp với các sở ngành và chính quyền các địa phương nhằm chấn chỉnh tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn.

(SGGPO).- Ngày 28-3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp với các sở ngành và chính quyền các địa phương nhằm chấn chỉnh tình hình khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Tại cuộc họp, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, từ cuối năm 2015 đến nay, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện hơn 80 vụ, thu giữ 37 ghe và phương tiện của các đối tượng bơm hút cát trái phép. Trong đó, có một số vụ hút cát có tổ chức thành băng nhóm gồm nhiều đối tượng. Theo đánh giá của công an tỉnh, đến nay tình hình hút cát trái phép trên sông Đồng Nai vẫn đang tiếp diễn. Nguyên nhân là lợi nhuận lớn, trong khi chế tài xử lý nhẹ, chưa được xử phạt hình sự.

Ngoài ra, các bến bãi hoạt động ven bờ cũng diễn biến rất phức tạp. Qua khảo sát 60 điểm mới đây của công an tỉnh thì có 49 điểm không phép, trong đó 35 điểm có biểu hiện mua cát từ các đối tượng “sa tặc”.

Một sà lan vừa bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ trên sông Đồng Nai

Theo đại diện công an tỉnh, để chặn việc khai thác cát trái phép trên sông cần xóa sổ các bến bãi hoạt động thu mua cát lậu trên bờ chứ hiện nay trên tuyến sông Đồng Nai qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có quá nhiều bến bãi đang hoạt động không phép.

Việc khai thác cát ở thượng nguồn sông Đồng Nai cũng diễn ra phức tạp khiến bờ sông nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng gây bức xúc cho người dân địa phương. Theo lãnh đạo UBND hai huyện Tân Phú và Định Quán, các dự án được cấp phép khai thác cát trên địa bàn thời gian qua cũng chưa chấp hành đúng các quy định. Hơn nữa, hiện tại khu vực sông Đồng Nai giáp ranh giữa tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng có 17 dự án khai thác cát được cấp phép, trong đó Lâm Đồng có 15 dự án. Nên trường hợp Đồng Nai cho ngưng nhưng các dự án của Lâm Đồng vẫn ngày đêm hút cát thì bờ sông cũng bị sạt lở nghiêm trọng.

Trong khi đó, đối với các dự án nạo vét luồng tận thu theo hình thức xã hội hóa trên địa bàn tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho biết, đối với 6 dự án do tỉnh cấp phép đã đề xuất UBND tỉnh cho ngưng và tạm ngưng hoạt động. Đối với 8 dự án do Bộ GTVT cấp phép cũng đang tạm ngưng hoạt động theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, nếu hiện nay các dự án này hoạt động là trái phép.

Tại cuộc họp, ông Võ Văn Chánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu giám đốc Công an tỉnh đề nghị các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an cùng với địa phương phối hợp ngăn chặn khai thác cát trái phép, nhất là ở các địa bàn giáp ranh.

Đối với 15 dự án do tỉnh Lâm Đồng cấp phép, ông Võ Văn Chánh đề nghị Sở TN-MT dự thảo văn bản để trong tháng 4, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng. Riêng các dự án nạo vét thông luồng có tận thu do tỉnh cấp phép ngưng và tạm ngưng hoạt động, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Sở GTVT đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý; đồng thời phối hợp với địa phương thông báo rộng rãi để người dân biết giám sát. Riêng các dự án do Bộ GTVT cấp phép chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, trong tháng 4  Sở TN-MT chủ trì rà soát quy hoạch khoáng sản, Sở GTVT rà soát lại quy hoạch bến bãi, không nên quy hoạch nhiều quá dẫn đến không quản lý nổi như hiện nay.

 Duy Thành

Tin cùng chuyên mục