Bản giao hưởng Sài Gòn - Thành phố tuổi thơ tôi

Tại Nhà hát Thành phố, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) sẽ công diễn lần đầu tiên tác phẩm giao hưởng Sài Gòn - Thành phố tuổi thơ tôi của nhạc sĩ (NS) Vĩnh Lai, vào tối 19-5.  
Bản giao hưởng Sài Gòn - Thành phố tuổi thơ tôi
NS Vĩnh Lai có nhiều thành công trong lĩnh vực thanh nhạc và khí nhạc. Ông được đào tạo chính quy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và sau đó được học tập tại Đức. Ở lĩnh vực thanh nhạc, NS Vĩnh Lai sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng như: Niềm tin, Chiếc khăn quê hương, Mùa nắng quê hương, Ánh mắt quê hương, Tiếng lòng và một số hợp xướng. Ông viết mọi thể loại giao hưởng, từ giao hưởng lớn 4 chương, giao hưởng thơ, tổ khúc giao hưởng, overture, rhapsody… và sáng tác nhiều thể loại độc tấu và hòa tấu nhạc cụ. Nhiều tác phẩm được biểu diễn và sử dụng trong giáo trình giảng dạy của các nhạc viện. Không chỉ vậy, ông còn nghiên cứu và sáng tác cả cải lương.

Với bản giao hưởng mới nhất này, NS Vĩnh Lai đã đưa vào tác phẩm hình ảnh đa sắc của từng đoàn xe ngựa, thuyền, ghe chở đầy hoa tươi rực rỡ như mang cả mùa xuân vào TP giữa trưa 30 Tết. Tiếp nối những khung hình rực rỡ là sự lắng đọng tâm tư của con người khi lặng nghe tiếng chuông chùa ngân lên, đánh dấu thời khắc giao thừa. Sau đó, là những mô tả hình ảnh trời rạng sáng, nắng xuân chan hòa, mọi người cùng đi chúc tết, khắp nơi tưng bừng… Bản giao hưởng được viết cho dàn nhạc lớn với những cung bậc âm nhạc mang âm hưởng đặc trưng của dân ca Nam bộ, bay bổng, đậm chất triết lý, tính nhân văn. Dàn dựng và chỉ huy tác phẩm là nhạc trưởng Trần Nhật Minh.

Trong phần 2 của chương trình sẽ tái diễn vở múa đương đại Chạm tay vào quá khứ (ảnh), một trong những tác phẩm múa rất thành công của 2 nhà biên đạo Nguyễn Phúc Hải và Nguyễn Phúc Hùng. Vở múa thể hiện những cảm nhận và suy tưởng xúc động của thế hệ sau về chiến tranh, sự mất mát, đau thương, tình yêu, sự chia lìa do chiến tranh. 

Tin cùng chuyên mục