Cần thay đổi thói quen chiếm dụng lề đường

Cần thay đổi thói quen chiếm dụng lề đường

Câu hỏi vì sao chính quyền các TP đã cố gắng nghiên cứu đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe mà vẫn không mang lại hiệu quả như mong muốn. Nạn kẹt xe vẫn hoành hành và từng ngày từng giờ đang gây thiệt hại về kinh tế hàng trăm tỷ đồng, tạo ức chế về tâm lý của người dân sống ở các đô thị lớn mỗi khi ra đường.

Cần thay đổi thói quen chiếm dụng lề đường ảnh 1

Chiếm dụng lòng lề đường làm nơi kinh doanh mua bán. (Ảnh chụp trên đường Nguyễn Kiệm Q.Gò Vấp).

Một nguyên nhân khiến nạn kẹt xe mãi hoành hành chính là lối sống ích kỷ, chỉ biết lợi ích cục bộ cá nhân mà không nghĩ đến lợi ích chung của cả cộng đồng xã hội! Không thể chấp nhận kiểu sống bám lề đường của người dân Việt Nam.

Lề đường, hè phố là của chung. Lề đường, hè phố dành riêng cho người đi bộ. Cớ gì lại bị lấn chiếm làm nơi buôn bán, chiếm dụng làm chỗ để xe cho nhà mình, hàng quán của riêng mình?

Một khi lề đường, hè phố bị chiếm dụng thì đường phố sẽ bị thu hẹp lại; dòng xe lưu thông sẽ bị ùn tắc do kẻ bán người mua ngay trên lòng đường. Và nạn kẹt xe tất yếu sẽ xảy ra.

Song song với việc đầu tư hơn nữa để mở rộng đường phố, chính quyền ở các đô thị lớn cần có những phương cách hợp lý nhằm thay đổi lối sống bám đường của người dân. Thói quen chiếm dụng lòng, lề đường làm nơi mua bán phải bị ngăn chặn triệt để.

Chúng ta phải có những biện pháp mạnh đối với những kẻ không tuân thủ đầy đủ luật đi đường và những người chỉ vì lợi ích nhỏ nhen của mình (làm ăn thiếu chuyên nghiệp, chiếm dụng lề đường hè phố làm nơi kinh doanh buôn bán) mà gây ra nạn kẹt xe triền miên, làm thiệt hại lớn về kinh tế, gây tổn thương về mặt tinh thần cho xã hội.

Thói quen thì có thể bỏ. Lối sống bám đường và thói quen không tuân thủ đầy đủ luật đi đường là thói quen và lối sống xấu nên từ bỏ để trả đường lại cho chúng tôi, những người đi bộ và đi xe đúng luật. 

PHẠM VĂN KÝ

Tin cùng chuyên mục