Đừng để tình trạng “trên bảo dưới không nghe”

Người dân chúng tôi rất mừng khi đọc được thông tin Chủ tịch UBNDTP chỉ đạo chủ tịch UBND các quận-huyện hạn chót là 15-10-2007 phải chấn chỉnh ngay tình trạng chiếm dụng lòng lề đường, buộc các hàng quán, các điểm giữ xe trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Song người dân thật thất vọng khi đã mấy ngày trôi qua kể từ “hạn chót” này có hiệu lực, tình trạng mua bán, sinh hoạt hỗn độn, bát nháo trên hầu hết các vỉa hè trong TP vẫn… y nguyên! Cụ thể như vỉa hè các đường Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thượng Hiền, Lê Văn Sỹ, Cao Thắng, Võ Văn Tần…

Suốt con đường Cách Mạng Tháng Tám (đi ngang qua các quận Tân Bình, quận 10, quận 3, quận 1), trừ một vài đoạn thuộc quận 1, quận 3, ngày cũng như đêm, không có một diện tích vỉa hè nào không được tận dụng để kinh doanh: hàng-quán ăn, chỗ giữ xe cho khách; điểm sửa xe-vá-bơm vỏ ruột xe hai bánh; hàng giày-dép, túi xách, nón, quần áo mới có, cũ có,… Trên con đường này, người đi bộ không tài nào đi được liên tiếp 10m trên vỉa hè, mà cứ phải liên tục “uốn éo” hoặc phải “lên lề, xuống đường” để né những điểm mua bán, làm dịch vụ.

Trong xóm nhà tôi đã có vài người bị xe đụng khi đi chợ Hòa Hưng, Chí Hòa vì phải đi xuống lòng đường! Cảnh kẹt xe thường xuyên và kéo dài trên con đường này cũng chủ yếu do nạn lấn chiếm lề đường để mua bán.

“Kiên quyết không cho phép và không tiếp tục cấp phép sử dụng vỉa hè, lề đường để kinh doanh… nếu không hoàn thành nhiệm vụ chủ tịch UBND các quận huyện phải chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chủ tịch UBNDTP…”. Người dân hiểu điều này như thế nào khi đã qua “hạn chót” mà tình trạng chiếm dụng vỉa hè vẫn không “suy suyển”, nếu không phải là “trên nói dưới không làm”!  

HỒ MINH HOÀNG
(Phường 13-quận 10)

Tin cùng chuyên mục