Bình Phước lần đầu tiên vượt mốc thu ngân sách 7.000 tỷ đồng

Năm 2018, Bình Phước đã hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đặt ra cho cả nhiệm kỳ trước thời hạn đến 2 năm và vừa tổ chức công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Đồng Xoài, thỏa mong ước của người dân trong tỉnh. Dịp này, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền xung quanh vai trò giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết của HĐND tỉnh. 

PHÓNG VIÊN: Thưa bà, kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Bình Phước khóa IX vừa kết thúc, xin bà cho biết một số kết quả về thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018 của tỉnh và trong các kết quả ấy, bà ấn tượng nhất với chỉ tiêu nào? 

Bà TRẦN TUỆ HIỀN: Năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước tiếp tục có những chuyển biến tích cực với 20/22 chỉ tiêu theo nghị quyết năm của HĐND tỉnh thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tăng trưởng kinh tế đạt 7,63%; sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng khá; doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng. Thu hút đầu tư tăng cả về số dự án, số vốn, đặc biệt là thu hút FDI. Chương trình phát triển hợp tác xã phát huy hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người đạt 58,03 triệu đồng, tăng gần 8% so với năm 2017. Tỉnh đã hoàn thành 9 xã về đích nông thôn mới; hoạt động cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử được quan tâm chỉ đạo, tập trung nguồn lực đầu tư...

Những kết quả trên đã tác động tích cực đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, đời sống nhân dân được nâng lên, an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững; tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định cả ở nội địa và khu vực biên giới. Trong đó, ấn tượng nhất là chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh, với số thu ước đạt 7.658 tỷ đồng, tăng 27,3% so với năm 2017. Đây là năm đầu tiên tỉnh Bình Phước chạm mốc thu ngân sách trên 7.000 tỷ đồng, vượt xa chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra là đến năm 2020 thu đạt 4.850 tỷ đồng. Việc này có ý nghĩa rất lớn đối với Bình Phước. 

Đây là kết quả của quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự nỗ lực cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh trong nhiều năm qua, đến nay gặt hái được thành quả tốt. Từ nguồn thu ngân sách này sẽ là điều kiện cơ bản để giải quyết nhiệm vụ vừa chi thường xuyên, vừa bổ sung nguồn vốn để chi đầu tư phát triển, trong đó tập trung chi cho xây dựng các kết cấu hạ tầng, góp phần mạnh mẽ để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bình Phước lần đầu tiên vượt mốc thu ngân sách 7.000 tỷ đồng ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền 
Trong năm 2018, HĐND tỉnh đã triển khai bao nhiêu đợt giám sát chuyên đề và bà đánh giá thế nào về kết quả giám sát chung của các đại biểu HĐND tỉnh?

Năm 2018, hoạt động giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh tiếp tục đi vào vào chiều sâu, lựa chọn đúng những nội dung được cử tri, dư luận quan tâm. Đã có 21 cuộc giám sát chuyên đề được tổ chức, như: Công tác quy hoạch, phát triển du lịch; việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đào tạo, cấp giấy phép lái xe; quản lý các hồ, đập thủy lợi; quy hoạch phát triển ngành giáo dục, ngành y tế; chương trình hành động vì trẻ em; thực hiện chính sách dân tộc, giảm nghèo bền vững; tình hình thực thi pháp luật của các cơ quan tư pháp; thực hiện quy chế dân chủ ở cấp xã… Những kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh đã được các địa phương, cơ quan chức năng tiếp thu, chỉ đạo giải quyết tích cực.

Kết quả giám sát chung của đại biểu HĐND tỉnh trong năm đã có tác động tích cực trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương. Những nội dung chưa xử lý dứt điểm được đề nghị đưa vào chất vấn, làm rõ trách nhiệm hơn, nêu rõ nguyên nhân và hướng thực hiện sắp tới, được HĐND và cử tri đồng tình, đánh giá cao. Tuy nhiên, cũng còn một số kiến nghị của HĐND chưa được các cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm túc và kịp thời, nên cần được khắc phục trong thời gian tới.

Tỉnh Bình Phước vừa tổ chức công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Đồng Xoài, vậy cử tri Đồng Xoài quan tâm đến những vấn đề gì tại các cuộc tiếp xúc cử tri? 

Việc phát triển một đô thị mới hiện đại, văn minh đang là những nội dung được cử tri Đồng Xoài đặc biệt quan tâm. Đó là việc quy hoạch và tiến độ thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, khu công viên văn hóa tỉnh, các khu dân cư, trung tâm thương mại; việc đầu tư hệ thống nước sạch tại khu dân cư; xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường tại các cơ sở sản xuất, các hộ nuôi chim yến. Cử tri cũng có nhiều kiến nghị liên quan đến việc đảm bảo mỹ quan đô thị như việc đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng, cây xanh, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè… 

Những vấn đề cử tri quan tâm cũng là những nội dung mà tỉnh và thành phố đặt trọng tâm để giải quyết trong thời gian tới. Chúng tôi mong muốn xây dựng Đồng Xoài trở thành “thành phố thông minh” trong tương lai không xa và sớm trở thành đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh. 

Theo bà, phải làm gì để nâng cao chất lượng giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2019? 

Giám sát là một trong những chức năng chủ yếu của HĐND. Việc nâng cao chất lượng giám sát của HĐND tỉnh cần sự đổi mới đồng bộ trong nhiều khâu, từ việc lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề, tổ chức giám sát, hậu giám sát, đến việc giám sát thông qua báo cáo, chất vấn tại kỳ họp của HĐND tỉnh. Tôi đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn các nội dung giám sát chuyên đề, tổ chức chất vấn sao cho bám sát thực tiễn đời sống, theo sát những vấn đề thời sự trong tỉnh, có trọng tâm, trọng điểm. 

Các đại biểu HĐND tỉnh cần tăng cường gắn bó mật thiết với cử tri để vừa lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến, nguyện vọng của cử tri; vừa giám sát, tác động, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết thỏa đáng các ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri. Được như vậy, đại biểu dân cử sẽ thực hiện trọn vẹn vai trò của mình đối với nhân dân, xứng đáng với sự tin cậy của cử tri đã trao cho mình.

Tin cùng chuyên mục