Cả nước đón Giáng sinh an lành

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Đồng bào Công giáo là một bộ phận trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Cả nước đón Giáng sinh an lành
  • Hà Nội: Thi đua sống Tốt đời, đẹp đạo

Lễ Noel mừng Thiên Chúa Giáng sinh năm 2009 đã diễn ra trang trọng và ấm áp tại 79 giáo xứ, 362 họ đạo Thiên Chúa và các chi hội, điểm nhóm đạo Tin Lành trên địa bàn thủ đô. Năm nay, hơn 170 ngàn người Công giáo thủ đô thuộc ba Giáo phận Hà Nội, Hưng Hóa, Bắc Ninh đón Giáng sinh trong không khí Giáo hội Công giáo Việt Nam vừa tổ chức lễ khai mạc Năm Thánh 2010 nhân 50 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam (1960-2010), cùng với niềm vui chung của nhân dân Thủ đô hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Với hơn 1.000 bà con giáo dân Giáo xứ Cần Kiệm (Thạch Thất), lễ Giáng sinh 2009 càng thêm ý nghĩa khi lần đầu tiên được đón Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị về chung vui.

Trong không khí mừng lễ Giáng sinh, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Hà Nội đã phát động phong trào thi đua sống tốt đời, đẹp đạo trong đồng bào Công giáo, với mục tiêu phấn đấu 70% xứ họ đạt danh hiệu Xứ họ đạo tiên tiến; hơn 80% gia đình Công giáo đạt danh hiệu Gia đình văn hóa; không để tệ nạn xã hội hành vi phạm pháp xảy ra ở các xứ họ; tăng cường các hoạt động từ thiện, bác ái... Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội và các quận, huyện đã dành tặng 125 suất quà cho bà con giáo dân nghèo (mỗi suất 500 ngàn đồng); quận Hoàn Kiếm cũng tặng quà cho 24 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, 26 gia đình chính sách, tiêu biểu.

  • TPHCM: Hân hoan thưởng ngoạn Noel

Hơn 660.000 giáo dân ở 200 giáo xứ, họ đạo Công giáo và trên 80.000 tín hữu Tin Lành ở TPHCM đã mừng đón Giáng sinh trong tinh thần hòa hợp, chia sẻ, đề cao những giá trị của gia đình và cộng đồng. Từ đầu tuần, các trục đường chính của TPHCM đã tràn ngập sắc đỏ và những biểu tượng vui tươi của ngày lễ Noel, mừng đón năm mới 2010. Hầu hết cửa hàng, siêu thị, khách sạn lớn, nhà hàng trang trí bằng những sắc màu rực rỡ và hình ảnh đặc trưng của đêm Giáng sinh như hang đá, cây thông, ông già Noel, những chiếc xe tuần lộc chở quà mừng Giáng sinh và năm mới.

Người dân TPHCM vui Giáng sinh tại khu vực Nhà thờ Đức Bà. Ảnh: VIỆT DŨNG

Người dân TPHCM vui Giáng sinh tại khu vực Nhà thờ Đức Bà. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi (quận 1) là tâm điểm của lễ hội Giáng sinh với những cổng chào lớn sáng rực đèn màu và những biểu tượng chào đón năm mới vui vẻ.

Ngày 24-12, từ 3 giờ chiều, không khí Giáng sinh đã tràn ngập tại các khu xóm lao động và các giáo xứ, họ đạo trên toàn TPHCM. Trên các tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố, dòng người chen cứng đổ về các điểm mua sắm, vui chơi giải trí. Ngay từ 7 giờ tối, các con đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Duẩn… nhiều đoạn đã không thể đi được do dòng người và xe cộ mỗi lúc một đông đổ về hướng nhà thờ Đức Bà.

Tiếp chúng tôi trước giờ cử hành Thánh lễ chiều, Linh mục Phan Khắc Từ, Chánh xứ nhà thờ Vườn Xoài (đường Lê Văn Sỹ, quận 3), vui vẻ nói: Trong nhiều ngày qua hầu như giáo xứ, nhà thờ nào cũng tổ chức “Hoạt cảnh Giáng sinh” với nhiều hoạt động thể hiện nét văn hóa độc đáo của đời sống văn hóa tinh thần người Công giáo. Chương trình không chỉ thu hút hàng ngàn giáo dân trong các xứ đạo tham gia, mà còn có nhiều phái đoàn tăng ni, phật tử tại một số ngôi chùa, tự viện và tín đồ Hồi giáo cũng đến chung vui tại một số điểm vui chơi, thưởng ngoạn không khí Giáng sinh. Có thể nói, lễ Giáng sinh đã trở thành một sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của mọi người, mọi tôn giáo.

Người dân vui Giáng sinh tại trung tâm TP. Ảnh: VIỆT DŨNG

Người dân vui Giáng sinh tại trung tâm TP. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trên đường Phạm Thế Hiển, đoạn đi qua phường 6, phường 7 của quận 8, không khí Noel cũng tràn ngập hai bên đường và các ngõ xóm. Cũng như hàng năm, “Phố hang đá” năm nay được các gia đình hai bên đường trang hoàng những dãy đèn màu rực rỡ, cây thông Noel và hàng trăm hang đá, tượng Đức mẹ, Chúa Jesus. Anh Trần Văn Tốt, một giáo dân của Giáo xứ Bình An, vui vẻ nói: “Giáng sinh năm nay nhiều gia đình nghèo như tôi được chính quyền và giáo xứ đặc biệt quan tâm. Ngoài phần quà của giáo xứ gồm quần áo, lương thực… gia đình tôi còn được UBND phường đứng ra bảo lãnh vay ngân hàng 5 triệu đồng làm vốn mở tiệp tạp hóa. Hy vọng trong năm nay gia đình tôi sẽ sớm thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống”.

Nhân dịp Giáng sinh, ngày 24-12, tập đoàn CT Group tổ chức đi thăm và tặng 237 phần quà (bánh, kẹo) cho các trẻ em mồ côi, nghèo, có hoàn cảnh bất hạnh ở các mái ấm, nhà mở: mái ấm Ánh Sáng, Ga Sài Gòn, Bình Minh, Tân Bình, Hoa Sen, Hướng Dương…

Được biết, không chỉ lực lượng công an thành phố thực hiện giữ gìn trật tự, an ninh và đảm bảo giao thông thông suốt cho đêm Noel, lực lượng dân quân tự vệ, dân phòng cũng được các quận, huyện tăng cường tối đa, giúp người dân thành phố có một đêm Noel thanh bình và vui tươi.

  • Đà Nẵng: Lần đầu Giáng sinh có... tuyết

Tại Đà Nẵng, thời tiết ngày Noel trở nắng đẹp thay cho những ngày mưa trước đó. Từ sáng sớm 24-12, các dịch vụ bán quà lưu niệm Noel như áo mũ ông già Noel trở nên đắt khách. Dọc các trục đường chính của thành phố như Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Hùng Vương… được trang trí cây thông Noel, hang đá Chúa Giáng sinh… rất bắt mắt. Đặc biệt, trên đường Lê Duẩn từ đoạn ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai đến đầu cầu Sông Hàn được trang trí thành “con đường ánh sáng”.

Trong khi đó, tại đỉnh Bà Nà, lần đầu tiên người dân Đà Nẵng và du khách thập phương đón một mùa Giáng sinh trong thời tiết mát lạnh và có… tuyết rơi như ở châu Âu trên độ cao hơn 1.400m. Đây là máy phun tuyết đầu tiên của Mỹ vừa được Bà Nà Hills nhập về Việt Nam.

Trước đó, ngày 23-12, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đi thăm Tòa Giám mục Giáo phận Đà Nẵng nhân dịp lễ Thiên Chúa Giáng sinh 2009. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh chúc mừng Giám mục Châu Ngọc Tri cùng toàn thể các vị linh mục, nam nữ tu sĩ, đồng bào Công giáo đón Giáng sinh 2009 trong an bình, hạnh phúc.

Cũng trong đêm 24-12, không khí Giáng sinh ngập tràn phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai), người đi lại trên đường phố đông gấp nhiều lần so với ngày thường. Tại các nhà thờ Plei Chuet, Pleiku Róh, Plei Bruk Ngol… (thuộc TP Pleiku), dưới ánh điện rực rỡ, các tín hữu là đồng bào Ja Rai với trang phục truyền thống nô nức đến nhà thờ đón mừng Chúa Giáng sinh trong niềm hạnh phúc, vui vẻ. Còn tại Đà Lạt do Noel năm nay, trời không quá lạnh nên người dân và du khách đổ ra đường, đến các nhà thờ và các khu vui chơi, công viên chơi Noel đông kỷ lục.

Nhóm PV

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Đồng bào Công giáo là một bộ phận trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc

* Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thăm các cơ sở tôn giáo tại TPHCM

Ngày 24-12, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã chúc mừng Giáng sinh tại giáo phận Bùi Chu (Nam Định). Phó Chủ tịch nước chúc các chức sắc và giáo dân Bùi Chu có một mùa Giáng sinh an khang, phúc lộc, hạnh phúc và thành công; đồng thời bày tỏ hy vọng đồng bào Công giáo nơi đây sẽ tiếp tục phát huy truyền thống kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Phát biểu với các chức sắc, giáo dân tiêu biểu tại Tòa Giám mục Bùi Chu, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước ta, bất cứ thời kỳ nào, khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được phát huy; đồng bào Công giáo là một bộ phận trong khối đại đoàn kết đó. Giáo dân đã có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhà nước ta luôn tạo điều kiện để đồng bào theo đạo được hoạt động và cống hiến nhiều nhất. Phó Chủ tịch nước hy vọng dưới sự hướng dẫn của Giám mục, các linh mục, bà con giáo dân sẽ phát huy truyền thống kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, thực hiện tốt lời dạy của Chúa, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh.

Cùng ngày, nhân mùa Giáng sinh năm 2009, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, đã đi thăm và chúc mừng các vị giáo phẩm, chức sắc, tu sĩ Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM và các mục sư trong Ban Thường trực Tổng Liên hội Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam).

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thông báo tình hình kinh tế-xã hội của đất nước trong năm qua đã có bước phát triển to lớn về nhiều mặt. Đời sống của đại đa số người dân, trong đó có đồng bào có đạo được cải thiện đáng kể. Chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong những năm qua luôn coi tín ngưỡng và tôn giáo là một bộ phận không thể tách rời trong quá trình phát triển đất nước đi lên CNXH. Đảng và Nhà nước coi trọng và tạo mọi điều kiện để các tôn giáo phát triển và cùng thực hiện mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Thay mặt Đảng, Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng gửi lời chúc đến toàn thể các vị giáo phẩm, chức sắc trong Hội đồng Giám mục Giáo hội Công giáo Việt Nam, các vị linh mục, tu sĩ, giáo dân và các vị mục sư trong Ban Thường trực Tổng Liên hội Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam), các vị chức sắc, chức việc và toàn thể tín đồ hưởng một mùa Giáng sinh trong an lành, hạnh phúc.

H.Nam - Tr.Ngọc

Khai mạc Lễ hội Chào đón năm mới 2010 và Gala đêm Giáng sinh 2009

Tối 24-12, Nhà Văn hóa Thanh niên khai mạc Lễ hội Chào đón năm mới 2010 và Gala đêm Giáng sinh 2009, mở màn cho hàng loạt hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, mua sắm, làm đẹp… dành cho giới trẻ thành phố. Chương trình khai mạc lễ hội diễn ra hấp dẫn, lôi cuốn cả ngàn khán giả có mặt tại sân 4A NVHTN. Tham gia biểu diễn trong chương trình có ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, Yến Trang, Bonuer Trinh, nhóm Mắt Ngọc, nhóm người mẫu của Công ty Người mẫu PL, các bạn trẻ tham gia cuộc thi Người mẫu Thế Hệ Mới... Đặc biệt, tiết mục trình diễn thời trang giới thiệu những mẫu thiết kế Dạ yến, Nhịp sống trẻ, Thời trang xuân hè… của các nhà thiết kế Tuấn Huy, Dexnol, Nguyễn Hà Nhật Huy, đã thể hiện được sự tươi trẻ, vẻ đẹp đơn giản nhưng sang trọng, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Lễ hội tiếp tục diễn ra đến ngày 1-1-2010 với những đêm diễn ca múa nhạc, thời trang, gameshow vui nhộn, giao lưu với các nhà thiết kế thời trang…

L.T.B

Cả nước đón Giáng sinh an lành ảnh 3

Video: Minh Sĩ

Tin cùng chuyên mục