Cận cảnh báo chí hiện đại ở Đức

Báo chí nói chung đang đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt trước sự phát triển của kỹ thuật số hóa, nhiều loại hình báo điện tử ra đời cũng tạo làn sóng mạnh lấn át báo in. Ở nhiều quốc gia, một số tòa soạn báo nổi tiếng cũng đang đứng trước nguy cơ đóng cửa. Trong bài viết này, phóng viên Báo SGGP có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu ba tập đoàn báo chí, truyền thông nổi tiếng ở Đức với những đột phá và chiến lược để vẫn có thể thu hút khách hàng tiềm năng và đứng vững…
Cận cảnh báo chí hiện đại ở Đức

Báo chí nói chung đang đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt trước sự phát triển của kỹ thuật số hóa, nhiều loại hình báo điện tử ra đời cũng tạo làn sóng mạnh lấn át báo in. Ở nhiều quốc gia, một số tòa soạn báo nổi tiếng cũng đang đứng trước nguy cơ đóng cửa. Trong bài viết này, phóng viên Báo SGGP có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu ba tập đoàn báo chí, truyền thông nổi tiếng ở Đức với những đột phá và chiến lược để vẫn có thể thu hút khách hàng tiềm năng và đứng vững…

Đoàn báo chí tham quan tập đoàn báo chí Die Welt ở Berlin

Đoàn báo chí tham quan tập đoàn báo chí Die Welt ở Berlin

Die Welt - Chuyên nghiệp và cởi mở

Die Welt (tiếng Đức nghĩa là Thế giới) là nhật báo tiếng Đức được điều hành bởi Công ty Axel Springer AG, một trong những tập đoàn đa truyền thông lớn nhất ở châu Âu. Die Welt được thành lập vào năm 1946 tại Hamburg với số phát hành trung bình gần đây khoảng 209.000, phát hành tại 130 quốc gia. Từ Hamburg, Die Welt mở rộng thêm những ấn phẩm tại từng vùng miền và Berliner Morgenpost là một trong những ấn phẩm của Die Welt có mặt ở Berlin. Gần đây, Die Welt phát hành thêm các ấn phẩm như Welt Kompakt (khổ báo rộng 32 trang). Welt Kompakt hướng đến đối tượng độc giả trẻ và không phát hành số chủ nhật. Riêng chỉ có tờ Welt am Sonntag có số phát hành vào chủ nhật và là tờ nhật báo chính của Die Welt (khổ rộng truyền thống).

Trụ sở chính của Die Welt nằm ở Berlin là một cao ốc lớn và đồ sộ với 4 mặt tiền. Mặc dù đã có hẹn trước với trợ lý Tổng biên tập nhưng chúng tôi vẫn phải mất 30 phút làm thủ tục check-in để vào tổng hành dinh của Die Welt. Khi bước qua trạm kiểm tra của bảo vệ, tất cả các máy chụp hình đều bị vô hiệu hóa. Khác với hình dung của chúng tôi, trợ lý tổng biên tập là một người còn rất trẻ, chiều cao vừa phải.

Tòa soạn mở là một mô hình tòa soạn hiện đại mà Die Welt đã và đang vận hành thành công từ nhiều năm nay. Các phóng viên, biên tập viên dù đang làm việc vẫn nhoẻn miệng cười và chào hỏi những người đến tham quan và ngay sau đó họ lại tiếp tục công việc của mình. Tòa soạn là một căn phòng thật to, hàng trăm máy vi tính được sắp xếp thành từng cụm. Trong đó bao gồm cả tòa soạn nhỏ của 4 tờ báo in và một báo điện tử.

Hàng ngày, tổng biên tập có cuộc họp vào 10 giờ sáng với các bộ phận. “Cuộc họp càng ngắn càng tốt, miễn phải đủ thông tin”, anh Torsten Kroop – trợ lý tổng biên tập, cho biết. Thường cuộc họp tòa soạn chỉ mất 20 phút, sau cuộc họp, tổng biên tập cho phác thảo layout của tờ báo ngày hôm đó và các bộ phận triển khai công việc. Các biên tập viên thường trao đổi với nhau về nội dung các trang mục; tuy nhiên họ ưu tiên chọn tin “nóng” đưa lên online; còn những bài viết độc quyền sẽ dành cho báo in ngày hôm sau.

Soren Kittel, biên tập viên của tờ Morgenpost cho biết biên tập viên ở đây đồng thời là phóng viên, họ đều phải viết bài. Đặc biệt tờ Welt Kompakt là ấn phẩm khổ nhỏ, phát hành vào 16 giờ chiều hàng ngày. Welt Kompakt không phát hành và đặt ở những nơi công cộng, nó chỉ xuất hiện ở những địa điểm đã đăng ký trước đó.

Die Welt có 400 nhân viên, trong đó có một tổng biên tập và năm phó tổng biên tập. Tờ báo ngày khổ rộng có số phát hành kỷ lục là 700.000 tờ hàng ngày. Tất cả những thông tin của các tờ báo đều được chọn lựa để chuyển tải lên online. Tuy nhiên bốn mục quan trọng nhất là tin tức ở Berlin, tin chính trị, tin kinh tế và các sản phẩm cho tivi sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Mặc dù xu hướng chung hiện nay của độc giả là thích xem và đọc trên mạng nhiều hơn xem, đọc trên báo in, nhưng những ấn phẩm báo in của Die Welt vẫn tồn tại và phát triển tốt.

Google - Thành công và sáng tạo

Nếu như cách đây 6 năm, văn phòng Google là một tổng hành dinh đồ sộ và đủ màu sắc thì giờ đã thay đổi nhiều. Năm 2004, tôi cũng có mặt trong nhóm phóng viên quốc tế tham quan Google ở Hamburg, lúc đó sảnh đón khách rộng mênh mông, với các loại gối ôm có hình Google đủ màu sắc. Khách có thể đứng, ngồi ngay sảnh chờ để chụp hình với các đồ mẫu của Google thì năm 2010, sảnh chờ đã bị bó hẹp lại. Phải mất 30 phút sau chúng tôi mới có được chỗ để ngồi trong một phòng họp, sau khi nhận thẻ visitor (khách tham quan). Cũng như Die Welt, nếu muốn chụp hình kỷ niệm, chỉ có thể chụp ngoài cửa, nơi có biểu tượng Google với bốn màu sắc xanh lá cây, đỏ, vàng và xanh dương.

Klaas Flechsig, Giám đốc Đối ngoại & Truyền thông của Google cho biết năm 1995 Google ban đầu chỉ từ một dự án nghiên cứu của Larry Page và Sergey Brin khi cả hai đang theo học tại Trường Đại học Stanford. Tổng hành dinh thời gian đó chỉ là một gara nhỏ với trung tâm dữ liệu gồm vài chiếc máy tính đơn giản. Tuy nhiên đến năm 2000, trang tìm kiếm thông tin mang tên Google đã phát triển toàn cầu và trở thành một trong những trang tìm kiếm thông tin mạnh nhất.

Theo tốc độ phát triển của công nghệ điện tử, Google cũng đã hướng đến mục đích kinh doanh, tìm kiếm khách hàng. Nếu trước đây quảng cáo trên Google không liên quan đến nội dung các trang web liên kết thì ngày này đã được cải tiến khá nhanh và hiệu quả. You Tube là một trong những thành công đáng nể của Google và đang trở thành trào lưu của thời đại mới.

Theo thông tin mà Klass Flechsig cho biết, quảng cáo online bắt đầu từ tháng 10 năm 1994 khi trang web đầu tiên Hotwired.com đưa ra một banner kêu gọi quảng cáo trên trang chủ của họ. Ngay lập tức các công ty lớn đã chộp lấy cơ hội và khiến hình thức quảng cáo trên online tăng tốc. Doanh số quảng cáo trên online lúc bấy giờ có thể lên đến hàng trăm ngàn USD một năm. Sự cạnh tranh trở nên cao trào khi các trang web đều đưa ra chiến lược quảng cáo banner.

Để có một chiến lược thu hút quảng cáo độc đáo cho riêng mình, năm 2000, Google cho ra mắt một chương trình quảng cáo chiến lược gọi là Adwords. Adwords nghĩa là quảng cáo trên Google.com mà các thông tin quảng cáo được liên kết đến các đường dẫn của trang web chủ. Thật tự tin khi Klass Flechsig nói rằng nếu quảng cáo trên Google, khách hàng sẽ biết hiệu quả quảng cáo; mục tiêu khách hàng tiềm năng; kiểm soát được ngân sách quảng cáo và trên hết là có thể quảng bá và nâng cấp thương hiệu trên toàn cầu.

Jahr TSV- Kết nối kỹ thuật hiện đại

Trụ sở của Jahr Top Special Verlag (Jahr TSV) nằm ở Hamburg. Jahr đang điều hành 10 tạp chí trong đó có các tạp chí chuyên ngành về thủy sản, du lịch, golf... Riêng tạp chí về thủy sản của Jahr là lâu đời và có số phát hành khá cao. Do đó, bước vào sảnh đợi, chúng tôi thấy nhiều mô hình cá, từ cá lớn đến cá bé được sắp đặt xung quanh.

Không như Die Welt, mỗi bộ phận của Jahr đều hoạt động trong một phòng riêng biệt. Riêng chỉ có bộ phận kỹ thuật là bao trùm hết các ấn phẩm và được đặt ở một khu vực trung tâm. Trong thời đại công nghệ số, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đội ngũ kỹ thuật của Jahr đã nghiên cứu một chương trình mới phù hợp với công nghệ iPad của Apple, đó là eMags.

Dieter Pfenning, Giám đốc Kỹ thuật cho rằng hiện nay các tòa soạn báo giấy đều sử dụng ePaper; còn các nhà xuất bản sách thì sử dụng eBook; vậy đối với tạp chí thì sao? Làm sao để bạn đọc vẫn có thể đọc được tạp chí từ mobile phone hoặc iPad. Hiện Jahr TSV có trên 10 tạp chí, do đó một công nghệ mới eMag đã được Jahr áp dụng. Với công nghệ này, khách hàng của Jahr có thể xem các thông tin từ iPad hoặc mobile, thậm chí có thể xem cả những đoạn phỏng vấn qua video hoặc flash.

Nếu một tạp chí giá 15 - 22 EUR/cuốn, bạn đọc vẫn có thể mua tạp chí qua eMags với giá 2,99 - 3,99 EUR.

MINH THẢO

Tin cùng chuyên mục