Cần tạo điều kiện hơn nữa cho các nhà khoa học nữ

Ngày 19-10, hơn 200 đại biểu tham gia Hội nghị Mạng lưới các nhà khoa học nữ khu vực châu Á - Thái Bình dương (INWES-APNN) lần thứ 8 đã nhất trí thông qua Tuyên bố Hà Nội.

Tuyên bố Hà Nội gồm 16 điểm, thể hiện sự cam kết của các thành viên trong việc tăng cường mối quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp giữa các nhà nữ khoa học khu vực châu Á - Thái Bình Dương, góp phần thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên hiệp quốc.

Bên cạnh đánh giá những thành tựu đã đạt được, nhận diện những thách thức, khó khăn tác động trực tiếp đến các nhà khoa học nữ, Tuyên bố Hà Nội đã kêu gọi các cơ quan chính quyền, doanh nghiệp và toàn xã hội của các quốc gia thành viên quan tâm hơn nữa, tạo môi trường luật pháp chính sách, cơ chế thuận lợi và nguồn lực nhằm khuyến khích các nhà nữ khoa học, trí thức phát triển, tăng cường hơn nữa sự tham gia của phụ nữ, nhất là các nhà nữ khoa học trong quản lý cấp cao trong khoa học công nghệ và các lĩnh vực khác.

Tuyên bố Hà Nội cũng nhấn mạnh vai trò của các nhà nữ khoa học trong việc đóng góp cho sự phát triển bền vững của khu vực trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Tin cùng chuyên mục