Cảnh cháy nổ trong phim Việt: Nguy hiểm cao, hiệu quả ít

Hầu hết trong các phim Việt có cảnh bắn súng, cháy nổ… thế nào cũng xảy ra tai nạn không nhiều thì ít. Sau mỗi cảnh quay, điều khiến cả đoàn phim vui mừng, thở phào chính là không có sự cố nào, không có ai bị thương.

Lâu nay, mỗi khi phải sử dụng hiệu ứng cháy nổ, bắn nhau trong phim Việt, chuyên gia cháy nổ thường sử dụng thuốc đen hoặc thuốc nổ TNT. Thuốc đen dùng cho hiệu ứng nổ trên người và cháy nổ vào ban đêm; còn thuốc nổ TNT dùng cho hiệu ứng cháy nổ vào ban ngày. Hiện nay, chỉ có 2 hãng phim truyện lớn là Hãng phim truyện Việt Nam và Hãng phim Giải Phóng có ban - tổ chuyên gia cháy nổ với đội ngũ những người làm nghề có chuyên môn, được học tập, đào tạo bài bản, có chứng chỉ do quân đội cấp. Hãng phim truyện Việt Nam có một kho thuốc súng cách hãng 20km và kho này cũng cách xa khu dân cư. Với Hãng phim Giải Phóng, để đảm bảo an toàn, sau khi phim quay xong, nếu thuốc nổ, thuốc súng còn dư đều ký gửi vào kho của quân đội. Khi cần dùng, hãng làm công văn xin lấy lại.

Một cảnh cháy nổ trong phim Huyền thoại 1C.

Từng tham gia đóng nhiều cảnh nguy hiểm trong một số bộ phim của Mỹ và của Việt Nam, Johnny Trí Nguyễn cho biết: “Các cảnh cháy nổ, khói lửa trong phim Mỹ khá an toàn. Khi nổ chỉ làm cho diễn viên văng xa như có ai xô té, chứ không có sức ép gây nguy hiểm hoặc làm bị thương. Đất cát, cành cây văng tung tóe cũng được làm bằng mút xốp hoặc chất liệu mềm, không làm diễn viên bị trầy xước. Nói chung, các cảnh nổ chỉ có lực đẩy, không có sức công phá. Ở Việt Nam, đạn được dùng trong các cảnh quay là đạn mã tử tự chế hoặc vỏ đạn cũ làm lại nên không an toàn và khá nguy hiểm. Khi làm phim Bẫy rồng, lúc quay cảnh bắn nhau, đạn bắn ra trúng hai người đoàn phim gây chảy máu. Anh quay phim bị nặng hơn, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu”.

Diễn viên Dustin Nguyễn cũng chia sẻ cảm giác lo lắng này: “Người làm khói lửa, cháy nổ tại Việt Nam hiện nay đa phần hơi… liều mạng và ẩu. Khi tham gia phim Dòng máu anh hùng, chúng tôi suýt gặp nguy hiểm. Khi được giao khẩu súng cho cảnh bắn nhau sẽ quay, tôi đã hỏi anh cháy nổ sao không bắn thử, anh ấy bảo không sao. Tôi nói anh ấy thử bắn vào cành cây xem thế nào; trước khi bắn, anh ấy còn khẳng định với tôi là an toàn, không sao. Nhưng khi bắn cái đùng, cành cây gãy luôn. Nếu không kiểm tra trước, tôi cứ bắn vào bạn diễn, thế nào cũng có tai nạn rồi. Giờ đây làm phim, nếu có cảnh cháy nổ, khói lửa mà tôi thấy không an toàn thì tôi sẽ không làm nữa; nếu buộc phải có cảnh ấy, tôi sẽ mời chuyên gia nước ngoài - dù thù lao cho họ là rất mắc”.

Đạo diễn Chalie Nguyễn cũng khẳng định: “Nước ngoài họ không dùng đồ thật để tạo cháy nổ trong phim như Việt Nam. Họ dùng chất hóa học để tạo ra và đạt được hiệu ứng về hình ảnh nhưng không có sức công phá và gây thương tích. Việt Nam hay dùng thuốc nổ TNT, như thế rất nguy hiểm mà hiệu quả điện ảnh lại không đạt được bao nhiêu; vì dùng thuốc nổ thiệt diễn viên không được đứng gần nơi có cháy nổ, mà đứng xa máy quay lại không bắt được hình ảnh sắc nét. Trong phim của tôi cần cháy nổ, nếu chuyên gia cháy nổ Việt Nam nói dùng TNT là tôi không dùng. Nếu thấy nguy hiểm, tôi sẽ mời chuyên viên Thái Lan qua hỗ trợ”.

Ý kiến của một người trong nghề khiến chúng ta phải suy nghĩ: “Tai nạn, sự cố trên phim trường Việt trong các cảnh cháy nổ, khói lửa là do các chuyên gia khói lửa của ta thiếu nguyên vật liệu, thiếu tiền và ít thời gian đầu tư”. Nhưng việc quản lý, tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về súng ống, đạn dược, thuốc nổ, chất gây cháy… cũng sẽ hạn chế tối đa rủi ro, tai nạn. 

NHƯ HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điện ảnh

Phim Thạch Thảo: Trong trẻo nhưng vụng về

Là câu chuyện thanh xuân, vườn trường, lấy bối cảnh tại phố núi Kon Tum và đề cập đến vấn đề nhức nhối của xã hội. Thạch Thảo có màu sắc tươi sáng, trong trẻo nhưng điểm yếu về kịch bản đã khiến bộ phim không thể đột phá.   

Âm nhạc

Đêm hòa nhạc Việt Nam - Hà Lan

Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Hà Lan sẽ tổ chức đêm hòa nhạc đặc biệt với những tác phẩm dành cho kèn clarinet và bản giao hưởng hay nhất của Brahms vào tối 18-11 tại Nhà hát thành phố.

Sân khấu

Tứ đại mỹ nhân

Tứ đại mỹ nhân là vở kịch mới của sân khấu Idecaf. Đây là vở diễn vạch trần bộ mặt thật đầy tăm tối của showbiz, nơi mà những giấc mơ nổi danh hão huyền và hoang tưởng bị trả giá bởi một “đàn kền kền” luôn rình mò. 

Sách và cuộc sống

Ra mắt tác phẩm kinh điển khởi xướng phong trào bảo vệ môi trường

Mùa xuân vắng lặng của tác giả Rachel Carson được đăng nhiều kỳ trên tạp chí New Yorker trước khi xuất bản thành sách vào tháng 9 năm 1962. Ngay từ lúc ra đời, cuốn sách đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ trong xã hội Mỹ, như một hồi chuông cảnh tỉnh về môi trường. Từ đó đến nay, cuốn sách đã bán hơn hai triệu bản.

Sáng tác

Cây gạo sân trường

Trường sinh ra, cây gạo có rồi
Hoa gạo đỏ như một thời máu lửa
Những năm chiến tranh, tan hoang nhà cửa
Cây gạo như nhân chứng thời gian.

Mỹ thuật

Những góc nhìn về tranh Hàng Trống

Trong hai ngày 10 và 11-11, tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại The Factory, quận 2, ông Lê Đình Nghiên - nghệ nhân duy nhất còn lại của dòng tranh dân gian Hàng Trống, sẽ có buổi trò chuyện cùng nhà sưu tập Thanh Uy và nhà nghiên cứu Trịnh Thu Trang về “Cảm hứng từ nghệ thuật dân gian: Những góc nhìn tranh Hàng Trống”.