Nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân xây dựng nhà lưu trú công nhân

Nhiều cơ chế khuyến khích tư nhân xây dựng nhà lưu trú công nhân

(SGGPO).- Sáng ngày 7-5, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Sở Xây dựng TPHCM đã có buổi khảo sát các khu nhà lưu trú công nhân tại địa bàn TPHCM.

Đoàn công tác đã đến khảo sát khu nhà lưu trú công nhân Khu chế xuất Tân Thuận TPHCM do Công ty Cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) làm chủ đầu tư. Khu lưu trú này có quy mô 3 block nhà cao từ 5-6 tầng với 520 phòng với khoảng 1.700 công nhân, tổng vốn đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Chủ đầu tư cho biết, khu nhà lưu trú này có các dịch vụ như siêu thị mini, căn tin, phòng đọc sách, phòng phát thanh, khu sinh hoạt chung cho công nhân… Mức giá cho thuê khoảng 300.000 đồng/người/ tháng, đã tính tiền điện, nước. Số lượng phòng lúc nào cũng được “phủ kín” trên 90%. Đại diện chủ đầu tư kiến nghị cục quản lý nhà và thị trường bất động sản nghiên cứu, đề xuất cho các đơn vị xây dựng khu lưu trú công nhân được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế đối với những hoạt động nhà cho công nhân thuê tại Khu chế xuất Tân Thuận vì hoạt động đầu tư khai thác khu lưu trú công nhân không nhằm mục tiêu kinh doanh mang lại lợi nhuận mà vì mục tiêu xã hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi công nhân tại khu nhà trọ 37A đường 11 Khu phố 3, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi công nhân tại khu nhà trọ 37A đường 11 Khu phố 3, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM

Đoàn công tác đã đi khảo sát thêm 2 khu nhà trọ cho công nhân thuê do tư nhân xây dựng tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức ở Khu phố 3 với quy mô 27 phòng, diện tích trung bình khoảng 18m²/phòng, được xây dựng trên diện tích đất khoảng 1.700 m² và khu nhà trọ tại Khu phố 4 với quy mô 24 phòng, trung bình khoảng 12m²/phòng, được xây dựng trên diện tích đất hơn 700m².

Khảo sát tại hai khu lưu trú này, Bộ Trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng hoanh nghênh và đánh giá cao sự đầu tư xây dựng của chủ nhà vì đã xây dựng được những khu nhà lưu trú tiện nghi, sạch sẽ và thoáng mát với giá cho thuê hợp lý, trung bình khoảng 500.000 đồng/người/tháng (đã tính luôn điện, nước).

Theo ông Dũng, hiện nay 80-90% công nhân làm việc ở các KCN-KCX đều thuê trọ ở các khu nhà trọ tư nhân nhưng đa phần các khu nhà cho thuê đều có chất lượng kém, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về điều kiện sống, vệ sinh, diện tích sử dụng tối thiểu...

Ông Dũng cho biết NĐ 188 về quản lý phát triển nhà ở xã hội đã đưa ra nhiều cơ chế khuyến khích người dân đầu tư xây dựng nhà cho công nhân thuê như: được vay với lãi suất ưu đãi 5%/năm, được giảm thuế thu nhập cá nhân, được tạo điều kiện về quy hoạch, thiết kế… Và để được hưởng những cơ chế ưu đãi này thì chủ nhà phải xây dựng các khu nhà trọ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về diện tích, môi trường sống xung quanh, hạ tầng xã hội… Ông Dũng cũng cho biết, hiện Thông tư hướng dẫn NĐ 188 đã được hoàn chỉnh và sẽ ban hành trong thời gian sớm nhất.

Tại đây, các chủ nhà trọ cho biết, nếu có thể tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi và được sự hỗ trợ của địa phương thì sẵn sàng đầu tư xây dựng thêm để tăng quy mô khu nhà trọ, vừa giúp cho công nhân có nơi ở để an tâm làm việc, vừa tăng thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, bà Nguyễn Tuyết Anh, chủ khu nhà trọ 37A đường 11 Khu phố 3 phường Linh Trung, quận Thủ Đức cũng đã kiến nghị chính quyền địa phương hỗ trợ trong việc đăng ký hộ khẩu tạm trú để con em của các em công nhân an tâm làm việc và có điều kiện gắn bó lâu dài để làm ăn, sinh sống tại địa phương.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, mặc dù NĐ 188 đã đưa ra nhiều cơ chế nhưng để phát triển mô hình này cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền các cấp và địa phương. Nhu cầu về nhà lưu trú công nhân rất lớn, thay vì nhà nước phải xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân ở thì nên huy động toàn xã hội tham gia.

Hạnh Nhung

Tin cùng chuyên mục