VCCI đề nghị BHXH Việt Nam cắt giảm thủ tục cho doanh nghiệp FDI

(SGGP).- Ngày 16-12, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội nghị đối thoại về thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp giữa BHXH Việt Nam với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các thắc mắc của các doanh nghiệp FDI và người lao động trong việc thực hiện các chính sách có liên quan đến các loại hình bảo hiểm bắt buộc.

Ảnh: VGP

Theo BHXH Việt Nam, tính đến tháng 9-2016 đã có 15.679 doanh nghiệp FDI tham gia 3 loại hình bảo hiểm bắt buộc cho người lao động (chiếm 7,6% tổng số doanh nghiệp tham gia bảo hiểm bắt buộc). Theo đó, tổng số lao động tham gia bảo hiểm bắt buộc trong khối các doanh nghiệp FDI là 3.631.705 người (tăng 4,4% so với năm trước và dự kiến cả năm 2016 sẽ tăng 7,3%).

Tổng thu bảo hiểm bắt buộc trong khối FDI dự kiến đến ngày 31-12 là 69.027 tỷ đồng (tăng 20,4% so với năm 2015). Tuy nhiên, BHXH Việt Nam cũng khẳng định, tổng nợ bảo hiểm bắt buộc trong khối doanh nghiệp FDI hiện là 2.098 tỷ đồng, chiếm 3,9% tổng số phải thu của khối FDI.

Phản hồi về các chính sách của Luật BHXH mới bổ sung sửa đổi (chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2016), VCCI đại diện cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI cho rằng, hiện nay chính sách, thủ tục thu nộp và chi trả, giải quyết chế độ cho người lao động của ngành BHXH đã có bước thay đổi rõ rệt, tạo sự hài lòng hơn cho doanh nghiệp và người lao động so với trước đây. Khảo sát của VCCI cho biết, 70,8% doanh nghiệp FDI khẳng định không còn gặp vướng mắc, khó khăn khi thực hiện các trình tự, thủ tục về BHXH.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những “góc khuất” trong thủ tục BHXH. Có khoảng 28,8% doanh nghiệp cho rằng chưa hài lòng khi thực hiện các thủ tục liên quan BHXH, tương tự là 35,1% đối với bảo hiểm y tế và 43,8% đối với bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, VCCI đã đề nghị Bộ LĐTB-XH và BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát, kiểm tra trình tự, thủ tục, hồ sơ hành chính còn gây khó khăn; đẩy nhanh thời gian xử lý và trả kết quả, tăng cường giao dịch điện tử… để tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa đến mức tối đa, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người lao động khi thực hiện các tủ tục hành chính về bảo hiểm.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục