Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

Trong 30 ngày tới, phải tìm ra nguyên nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ

Nhiều đơn vị tham gia nhưng chưa tìm rõ nguyên nhân

* Thành lập ngay Ủy ban điều tra cấp Nhà nước

Ngay sau khi về nước, chiều 4-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì họp nghe báo cáo về vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Tại cuộc họp này, Thủ tướng đã nhận trách nhiệm và chỉ đạo thành lập ngay Ủy ban điều tra cấp Nhà nước để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn này. Trong khi chưa tìm ra nguyên nhân và chưa đưa ra biện pháp khắc phục, tạm thời chưa tiếp tục thi công công trình này.

Nhiều đơn vị tham gia nhưng chưa tìm rõ nguyên nhân

Dự cuộc họp nói trên có Bộ trưởng Công an Lê Hồng Anh, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ ngành liên quan.

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết, dự án cầu Cần Thơ có chiều dài 15,85 km, tổng mức đầu tư 295 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi đặc biệt của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tư vấn thiết kế và giám sát thi công của dự án là liên danh Công ty Nippon Koei và Công ty Chodai.

Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu tư vấn giám sát, trong đó, phần bê tông bị sập thuộc gói thầu số 2. Toàn bộ hệ thống đà giáo, ván khuôn chống đỡ phần kết cấu dầm hộp bê tông cốt thép từ trụ P13 đến trụ P15 của cầu Cần Thơ đang thi công có khối lượng 2.000m3 bê tông (tương đương 6.000 tấn) đã bị sập trong lúc rất nhiều công nhân đang thi công làm chết 53 người, bị thương 80 người và còn một người mất tích. 

Theo ông Hồ Nghĩa Dũng, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác bao gồm các chuyên gia kỹ thuật cao cấp để thu thập số liệu, lập đề cương nghiên cứu và đánh giá nguyên nhân sự cố. Đồng thời, Bộ đã chỉ định công ty tư vấn độc lập thực hiện công tác đánh giá nguyên nhân sự cố; yêu cầu liên doanh tổ hợp nhà thầu (TKN) và Tư vấn giám sát tự đánh giá nguyên nhân của sự cố. Hiện Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và đang tìm nguyên nhân vụ việc. Bên cạnh đó, một số cơ quan của Nhật đã cử chuyên gia sang xem xét hiện trường và hồ sơ để xác định nguyên nhân sự cố. Tuy nhiên, đến nay, nguyên nhân cụ thể, chính xác của vụ thảm họa trên vẫn chưa được làm rõ.

Tìm ra nguyên nhân, khắc phục thiếu sót mới tiếp tục thi công

Theo nhận định ban đầu của đại diện một số bộ ngành, thì nguyên nhân có thể do sập trụ tạm, dẫn đến sập toàn bộ hệ thống đà giáo làm khoảng 6.000 tấn bê tông đổ sập xuống. Dù bất kể vì nguyên nhân gì, người đứng đầu Chính phủ nhận trách nhiệm trước nhân dân.

Về những giải pháp cấp bách, Thủ tướng yêu cầu phải tìm cho được người bị mất tích cuối cùng và cứu chữa, giúp đỡ kịp thời những nạn nhân, gia đình người bị nạn. Thủ tướng giao Bộ LĐTB-XH quản lý thống nhất các nguồn cứu trợ để bảo đảm công bằng và chăm lo lâu dài cho gia đình những người bị nạn. Đây là sự cố đặc biệt nên phải có cơ chế, tổ chức đủ sức để làm.

Thủ tướng đã quyết định thành lập ngay Ủy ban điều tra cấp Nhà nước về sự cố sập 2 nhịp dẫn của cầu Cần Thơ, do Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu chất lượng công trình cấp Nhà nước Nguyễn Hồng Quân làm Chủ tịch. Ủy ban sẽ có các thành viên là Thứ trưởng các bộ Công an, GTVT, KH-ĐT, lãnh đạo Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Khoa học Cầu đường Việt Nam, đại diện cơ quan khoa học độc lập về cầu đường của Nhật Bản...

Thủ tướng yêu cầu trong 1 tháng, Ủy ban này có trách nhiệm nhanh chóng làm rõ nguyên nhân một cách chính xác, khách quan, khoa học. Từ đó làm rõ trách nhiệm và đề xuất biện pháp thi công tiếp theo để tránh lặp lại. “Tôi không đồng ý tiếp tục thi công theo thiết kế cũ”, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát lại toàn bộ dự án cầu Cần Thơ, từ thiết kế đến phương pháp thi công. “Chỉ khi nào thẩm định xong, tìm ra những thiếu sót, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối công trình thì mới tiếp trục thi công”, Thủ tướng nói. “Cơ chế giám sát có nên làm như hiện nay không? Phải tổ chức lại, chủ đầu tư phải thuê tư vấn độc lập để giám sát lại toàn bộ phần thi công”.

Theo kế hoạch, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, diễn ra trong 2 ngày 5 và 6-10, Chính phủ sẽ tiếp tục bàn, tìm biện pháp khắc phục sự cố vụ sập cầu này. 

Thủ tướng Nhật Bản xin lỗi nhân dân Việt Nam về sự cố sập cầu Cần Thơ

Hôm qua, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam đã gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chuyển lời xin lỗi nhân dân Việt Nam của Thủ tướng và Chính phủ Nhật Bản về sự cố nghiêm trọng nhất trong lịch sử 40 năm viện trợ phát triển của Chính phủ Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản cam kết sẽ hợp tác với Chính phủ Việt Nam để khắc phục hậu quả vụ sập cầu Cần Thơ. Tại cuộc gặp, cả Việt Nam và Nhật Bản đều khẳng định không để sự cố này ảnh hưởng xấu đến quá trình thực hiện các dự án ODA của Nhật Bản ở Việt Nam.

NAM QUỐC

Thông tin liên quan

- Khắc phục thảm họa cầu Cần Thơ

- Khắc phục thảm họa sập cầu dẫn Cần Thơ 
Tìm thấy 2 nạn nhân mất tích


- Phát hiện thêm 1 thi thể nạn nhân

- Bộ GTVT giải trình về cảnh báo của kỹ sư Nhật

- Sáng nay, còn 9 nạn nhân bị thương rất nặng

Tin cùng chuyên mục