Bà Hillary Clinton “chắc vé” ứng cử viên Tổng thống Mỹ

Với kết quả bầu cử tại bang Puerto Rico, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đi vào lịch sử 240 năm của nước Mỹ khi trở thành phụ nữ đầu tiên đủ số phiếu đại biểu đề cử làm ứng viên của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới. Theo các hãng tin, bà Hillary Clinton (68 tuổi) đã đạt được 1.812 phiếu đại biểu và 572 phiếu siêu đại biểu, tổng cộng 2.384 đại biểu, nhiều hơn số phiếu cần thiết 1 phiếu.

Số đại biểu của bà Hillary Clinton sẽ còn tăng thêm khi cử tri 6 bang đi bầu cử sơ bộ vào ngày 7-6 (giờ địa phương), bao gồm các bang California, New Jersey, North Dakota, South Dakota, Montana và New Mexico, trong đó California và New Jersey là 2 bang quan trọng nhất.

Theo CNN, bà Hillary Clinton khiêm tốn nói với cử tri “Chúng ta đang đứng trước thềm của thời điểm chưa từng có trong lịch sử nhưng chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm”. Theo bà, bất chấp việc đã đủ phiếu đại biểu, bà vẫn sẽ chiến đấu hết mình để giành từng lá phiếu trong các cuộc bầu cử ở các bang, đặc biệt là ngay tại California. Theo quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, ông Robby Mook, đây là thời điểm bước ngoặt nhưng cũng phải chờ thêm kết quả ở 6 bang bầu cử vào ngày 7-6 khi hàng triệu cử tri đi bầu và hy vọng bà Hillary Clinton không những đảm bảo số phiếu đại biểu mà còn chiếm cả đa số phiếu cử tri phổ thông.

Dù ứng viên khác của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders cho biết ông vẫn chưa bỏ cuộc và sẽ chiến đấu tới cùng, con đường dẫn đến sự đề cử chính thức của bà Hillary Clinton cũng đã rõ ràng khi nhiều hãng tin và truyền hình Mỹ, trong đó có CNN bắt đầu điểm lại tiểu sử của bà. Sau ba thập kỷ ở trung tâm của nền chính trị Mỹ như một người tiên phong của phụ nữ, bà Hillary Clinton trở thành biểu tượng của nữ quyền. Cách đây đúng 8 năm, vào ngày 7-6-2008, khi thua cuộc trước ông Barack Obama trong cuộc bầu chọn ứng viên của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống, bà Hillary Clinton đã thừa nhận rằng bà đã nỗ lực hết mình nhưng đã chạm đến “một tấm trần bằng kính cao nhất, cứng nhất”. Cựu Đệ nhất phu nhân và là cựu Thượng nghị sĩ New York nhiều khả năng sẽ chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ tại đại hội của đảng này vào ngày 25-7 và sau đó đối mặt với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ.

Bàn về vai trò của Tổng thống Barack Obama trong việc ủng hộ bà Hillary Clinton, báo Washington Post dẫn lời bà nói: “Chúng ta sẽ nói về tất cả điều đó trong những ngày tới, tôi mong như thế”. Mặc dù thận trọng trước việc công khai ủng hộ Tổng thống Obama, song bà Hillary Clinton nói  rằng: “Rõ ràng, tôi vui mừng về việc hỗ trợ của tổng thống, bởi vì tôi đã nói trong suốt chiến dịch này, tôi đã vinh dự được phục vụ trong nội các của tổng thống”.

Tuy nhiên, con đường vào Nhà Trắng của bà Hillary Clinton vẫn còn nhiều khó khăn. Trước mắt, bà sẽ phải dồn sức cho chiến dịch tranh cử với ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa khi mà kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy khoảng cách dẫn điểm của bà với ông Donald Trump ngày càng thu hẹp. Theo thăm dò của Hãng IBD/TIPP, bà Hillary Clinton dẫn ông Donald Trump với tỷ lệ lần lượt là 45%-40%. Vào tháng 5, con số này là 47%-40%. Cuộc thăm dò này cho thấy rằng cả bà Clinton và ông Trump được xếp hạng rất thấp về độ tin cậy trong những lời hứa hẹn tranh cử.

THỤY VŨ

Tin cùng chuyên mục