Chuẩn bị nguồn máu cấp cứu dịp tết

Nhằm đáp ứng nhu cầu cao về máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân tại TPHCM trong dịp Tết Mậu Tuất 2018, những ngày qua, công tác dự trữ máu được các đơn vị y tế của TP đặc biệt quan tâm và triển khai nghiêm túc, bài bản.
Người dân tham gia hiến máu tình nguyện
Người dân tham gia hiến máu tình nguyện
Theo bác sĩ Trần Thị Như Tố, Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM, thời gian qua dù không rơi vào tình trạng thiếu máu như khu vực phía Bắc, nhưng tại TPHCM cũng đã xảy ra tình trạng khan hiếm máu cục bộ.
Ngân hàng Máu TPHCM đã tạm thời xuất nguồn máu dự trữ để các bệnh viện sử dụng. Trong khi đó, cuối năm là thời điểm các quận - huyện, ban, ngành tiến hành tổng kết năm nên các hoạt động vận động hiến máu bị đình trệ.
“Để bù đắp phần thiếu hụt, chúng tôi đang tích cực vận động hiến máu nhân đạo từ cán bộ công chức, viên chức, học sinh, sinh viên trên toàn địa bàn và tổ chức tiếp nhận nguồn máu hiến đến ngày 28 tháng Chạp. Mục tiêu đề ra từ nay đến trước Tết Nguyên đán là vận động được 14.000 - 16.000 đơn vị máu, bổ sung dự trữ vào Ngân hàng Máu TP 8.000 - 12.000 đơn vị máu”, bác sĩ Trần Thị Như Tố cho hay.  
Còn tại Trung tâm Truyền máu của Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM - trung tâm truyền máu lớn thứ 4 cả nước, những ngày này đang tất bật với công tác sàng lọc, phân loại, xét nghiệm toàn bộ lượng máu vừa thu được từ 5 tỉnh khu vực Đông Nam bộ.
TS - bác sĩ Lê Hoàng Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết thời gian qua, nhóm máu A và nhóm máu O liên tục bị thiếu do lượng máu hiến quá ít và nhu cầu sử dụng 2 nhóm máu này tương đối lớn. Tết luôn là thời điểm có ít người hiến máu, trong khi lại thường xuyên xảy ra các sự cố tai nạn, cấp cứu nên lượng máu cần sử dụng tăng đột biến. Nắm bắt thực tế đó, hàng năm Bệnh viện Chợ Rẫy đều lên kế hoạch dự trữ từ sớm. 
Cũng theo bác sĩ Lê Hoàng Oanh, từ nay đến thời điểm Tết Nguyên đán, Trung tâm Truyền máu của Bệnh viện Chợ Rẫy có kế hoạch tiếp nhận hơn 16.000 đơn vị máu để chiết xuất, sản xuất các chế phẩm phục vụ nhu cầu cấp cứu và điều trị cho Bệnh viện Chợ Rẫy và 36 bệnh viện của 5 tỉnh Đông Nam bộ. Trong trường hợp nguồn máu dự trữ không đạt kế hoạch, trung tâm sẽ nhờ sự chi viện nguồn máu từ một số trung tâm máu ở Cần Thơ, Nha Trang, Bình Dương…

Tin cùng chuyên mục