Cơ hội rộng mở cho hàng không chất lượng cao

SGGP
Theo dự báo của Bộ GTVT, tổng thị trường vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam sẽ tăng trung bình 16%/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và 8%/năm giai đoạn 2020 - 2030. 
Một thị trường tăng trưởng sôi động, nhiều màu sắc là cơ hội tốt cho các hãng hàng không. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng, thị trường đang rộng mở đối với hàng không chất lượng cao, bởi thu nhập của người dân tăng đồng nghĩa với nhu cầu về dịch vụ của hành khách sẽ càng ngày càng tăng.

Thị trường hàng không Việt Nam hiện đang giữ mức tăng trưởng cao, khoảng 15% trong suốt một thập niên qua. Riêng trong quý 1-2018, thị trường đã tăng trưởng vượt dự báo, trên cả đường bay quốc tế và nội địa với 34 triệu lượt khách tổng thị trường, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, thị trường quốc tế tiếp tục là điểm sáng với đà tăng trưởng trên 20% với động lực chủ yếu là hàng không giá rẻ và tập trung vào các đường bay Hàn Quốc, Trung Quốc. Các khu vực còn lại như châu Âu tăng trưởng chậm lại, thậm chí là thấp hơn dự báo tới 4,7%. Nguyên nhân chủ yếu là do chính sách cấp visa Đức và tình hình vấn đề Brexit tại Anh. Thị trường nội địa tuy có phát triển chậm hơn dự báo nhưng vẫn tăng tới 7,7% so với cùng kỳ, ở mức 16,8 triệu lượt khách. Điểm nhấn mang tính thúc đẩy đà phát triển của hàng không Việt trong năm 2018 là thị trường thuê chuyến với tốc độ tăng trưởng 70% so với cùng kỳ, vượt dự báo 27%.

Cơ hội rộng mở cho hàng không chất lượng cao ảnh 1 Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành  nhận chứng chỉ hàng không 4 sao
Mặc dù thực tế giá nhiên liệu tăng mạnh đang gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh ngành hàng không, thế nhưng, với đà “thăng hoa” của các hãng hàng không Việt Nam, thông tin từ thị trường vẫn cho thấy những tín hiệu khả quan trong nửa cuối năm 2018, việc duy trì phát triển với tốc độ trên 15% vẫn trong tầm tay. Trong thị trường đa sắc đó, Vietnam Airlines vẫn một mình định vị hãng hàng không chất lượng cao, giữ vững  vai trò “anh cả” trước những “tiến công” như vũ bão của hàng không giá rẻ. Mới đây, Vietnam Airlines đã thông báo lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1.920 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ so với lợi nhuận trước thuế cùng kỳ và hoàn thành gấp đôi kế hoạch. Trong đó, đáng chú ý, Vietnam Airlines thực hiện 65.800 chuyến bay với chỉ số đúng giờ (OTP) tiếp tục đạt mức cao 90%; vận chuyển 13,7 triệu lượt hành khách, tăng 5% so với cùng kỳ.

Thực tế cho thấy, trong một thị trường đa sắc, hàng không chất lượng cao có chỗ đứng vô cùng vững chắc khi đi sâu vào đầu tư cho chất lượng đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Việc tăng cường chất lượng sản phẩm, dịch vụ là cách tốt nhất để giữ chân khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Điều này có thể thấy rõ trong chiến lược đầu tư, phát triển của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Năm 2018, hãng này liên tục có những nâng cấp về dịch vụ, thậm chí là mở đường cho việc định hình tiêu chí chất lượng mới cho hàng không Việt Nam. Ẩm thực hàng không lần đầu tiên trở thành cầu nối văn hóa Việt đến với đông đảo hành khách trong và ngoài nước. Khi đầu bếp người Australia gốc Việt Luke Nguyễn trở thành Đại sứ Ẩm thực toàn cầu của Vietnam Airlines trong thời gian 3 năm từ 2018 - 2020, anh quả quyết sẽ đưa đặc trưng văn hóa 3 miền Bắc-Trung-Nam và Huế lên máy bay. Từng có nhiều hành khách chia sẻ, họ không khỏi bất ngờ khi được gọi đúng tên khi phục vụ, sự quan tâm tới từng chi tiết nhỏ thông qua việc cá nhân hóa từng hành khách cho thấy một bước tiến đáng kể trong dịch vụ hàng không. Từ tháng 9 tới đây, trên các chuyến bay quốc tế dài như tới Anh, Pháp, Đức, Australia, Nga, hành khách sẽ có cơ hội trải nghiệm mới, với loại ghế có thể nằm thoải mái ở hạng thương gia, được phục vụ chăn, tấm trải ghế và cả bộ pyjama...

Trong tháng 7-2018, Vietnam Airlines có năm thứ 3 liên tiếp nhận được chứng chỉ hãng hàng không 4 sao từ Skytrax. Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết: “Skytrax đã đánh giá khách quan về những sản phẩm, dịch vụ và cả sự kết nối của toàn hệ thống trong việc đem những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao nhất đến với khách hàng của Vietnam Airlines trong suốt 3 năm vừa qua. Đây vừa là cơ sở để chúng tôi tiếp tục đầu tư đúng hướng, đáp ứng tốt nhất những kỳ vọng của khách hàng từ mặt đất đến trên không, vừa là động lực giúp chúng tôi tiến tới mục tiêu xa hơn là đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao của ngành. Với chúng tôi, đó không chỉ là mong muốn mà là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện để đưa hàng không Việt Nam lên một vị thế mới trên thế giới”. Đây cũng là nghĩa vụ của một hãng hàng không đại diện quốc gia như Vietnam Airlines.

MINH TUỆ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Địa ốc

Tháo “ngòi nổ” kiện tụng dự án chung cư

Mỗi năm, tại TPHCM có hàng trăm dự án nhà ở chung cư hình thành mặc dù xác suất rất thấp nhưng vẫn có trường hợp dự án chung cư rơi vào tình cảnh dở dang, không thể giao nhà cho khách hàng, dẫn tới kiện tụng kéo dài. Gần đây có vài trường hợp được xử lý ổn thỏa, đem lại bài học cho các nhà quản lý thấu đáo hơn.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Tạm dừng áp dụng quy định tái xuất lô hàng lúa mì lẫn hạt cỏ kế đồng

Ngày 17-10, tại buổi gặp gỡ với Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) và các nhà khoa học về vấn đề lúa mì nhập khẩu bị lẫn hạt cỏ kế đồng, Tiến sĩ Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), cho biết, ghi nhận ý kiến và cân nhắc những khó khăn mà doanh nghiệp nhập khẩu lúa mì gặp phải, cũng như công hàm của các nước Nga, Mỹ, Canada, để tìm giải pháp giải quyết, tạm thời chưa áp dụng quy định tái xuất từ ngày 1-11-2018 như thông báo trước đó của cục. 

Đầu tư

Tập đoàn T&T ký kết thỏa thuận hợp tác cùng Tập đoàn Mitsui và Tập đoàn y tế Eiwwakai

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mê Kông - Nhật Bản tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) và thăm Nhật Bản từ ngày 7 đến ngày 10-10. Tập đoàn T&T Group vinh dự được tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm này.

Thông tin kinh tế

Đi tìm không gian sống thư thái giữa Sài Gòn

Những chuyển động theo “xu hướng xanh” của thị trường bất động sản phần nào phản ánh một thực tế rằng, người mua nhà hay căn hộ hiện nay không chỉ lựa chọn sản phẩm có vị trí đẹp, tiện nghi, đảm bảo tính pháp lý mà còn đặc biệt chú trọng tới không gian sống xanh, đủ đầy tiện ích và cộng đồng cư dân văn minh.

Thông tin kinh tế