Cơ hội rộng mở cho hàng không chất lượng cao

SGGP
Theo dự báo của Bộ GTVT, tổng thị trường vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam sẽ tăng trung bình 16%/năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và 8%/năm giai đoạn 2020 - 2030. 
Một thị trường tăng trưởng sôi động, nhiều màu sắc là cơ hội tốt cho các hãng hàng không. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng, thị trường đang rộng mở đối với hàng không chất lượng cao, bởi thu nhập của người dân tăng đồng nghĩa với nhu cầu về dịch vụ của hành khách sẽ càng ngày càng tăng.

Thị trường hàng không Việt Nam hiện đang giữ mức tăng trưởng cao, khoảng 15% trong suốt một thập niên qua. Riêng trong quý 1-2018, thị trường đã tăng trưởng vượt dự báo, trên cả đường bay quốc tế và nội địa với 34 triệu lượt khách tổng thị trường, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, thị trường quốc tế tiếp tục là điểm sáng với đà tăng trưởng trên 20% với động lực chủ yếu là hàng không giá rẻ và tập trung vào các đường bay Hàn Quốc, Trung Quốc. Các khu vực còn lại như châu Âu tăng trưởng chậm lại, thậm chí là thấp hơn dự báo tới 4,7%. Nguyên nhân chủ yếu là do chính sách cấp visa Đức và tình hình vấn đề Brexit tại Anh. Thị trường nội địa tuy có phát triển chậm hơn dự báo nhưng vẫn tăng tới 7,7% so với cùng kỳ, ở mức 16,8 triệu lượt khách. Điểm nhấn mang tính thúc đẩy đà phát triển của hàng không Việt trong năm 2018 là thị trường thuê chuyến với tốc độ tăng trưởng 70% so với cùng kỳ, vượt dự báo 27%.

Cơ hội rộng mở cho hàng không chất lượng cao ảnh 1 Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành  nhận chứng chỉ hàng không 4 sao
Mặc dù thực tế giá nhiên liệu tăng mạnh đang gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh ngành hàng không, thế nhưng, với đà “thăng hoa” của các hãng hàng không Việt Nam, thông tin từ thị trường vẫn cho thấy những tín hiệu khả quan trong nửa cuối năm 2018, việc duy trì phát triển với tốc độ trên 15% vẫn trong tầm tay. Trong thị trường đa sắc đó, Vietnam Airlines vẫn một mình định vị hãng hàng không chất lượng cao, giữ vững  vai trò “anh cả” trước những “tiến công” như vũ bão của hàng không giá rẻ. Mới đây, Vietnam Airlines đã thông báo lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1.920 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ so với lợi nhuận trước thuế cùng kỳ và hoàn thành gấp đôi kế hoạch. Trong đó, đáng chú ý, Vietnam Airlines thực hiện 65.800 chuyến bay với chỉ số đúng giờ (OTP) tiếp tục đạt mức cao 90%; vận chuyển 13,7 triệu lượt hành khách, tăng 5% so với cùng kỳ.

Thực tế cho thấy, trong một thị trường đa sắc, hàng không chất lượng cao có chỗ đứng vô cùng vững chắc khi đi sâu vào đầu tư cho chất lượng đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Việc tăng cường chất lượng sản phẩm, dịch vụ là cách tốt nhất để giữ chân khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Điều này có thể thấy rõ trong chiến lược đầu tư, phát triển của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Năm 2018, hãng này liên tục có những nâng cấp về dịch vụ, thậm chí là mở đường cho việc định hình tiêu chí chất lượng mới cho hàng không Việt Nam. Ẩm thực hàng không lần đầu tiên trở thành cầu nối văn hóa Việt đến với đông đảo hành khách trong và ngoài nước. Khi đầu bếp người Australia gốc Việt Luke Nguyễn trở thành Đại sứ Ẩm thực toàn cầu của Vietnam Airlines trong thời gian 3 năm từ 2018 - 2020, anh quả quyết sẽ đưa đặc trưng văn hóa 3 miền Bắc-Trung-Nam và Huế lên máy bay. Từng có nhiều hành khách chia sẻ, họ không khỏi bất ngờ khi được gọi đúng tên khi phục vụ, sự quan tâm tới từng chi tiết nhỏ thông qua việc cá nhân hóa từng hành khách cho thấy một bước tiến đáng kể trong dịch vụ hàng không. Từ tháng 9 tới đây, trên các chuyến bay quốc tế dài như tới Anh, Pháp, Đức, Australia, Nga, hành khách sẽ có cơ hội trải nghiệm mới, với loại ghế có thể nằm thoải mái ở hạng thương gia, được phục vụ chăn, tấm trải ghế và cả bộ pyjama...

Trong tháng 7-2018, Vietnam Airlines có năm thứ 3 liên tiếp nhận được chứng chỉ hãng hàng không 4 sao từ Skytrax. Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết: “Skytrax đã đánh giá khách quan về những sản phẩm, dịch vụ và cả sự kết nối của toàn hệ thống trong việc đem những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao nhất đến với khách hàng của Vietnam Airlines trong suốt 3 năm vừa qua. Đây vừa là cơ sở để chúng tôi tiếp tục đầu tư đúng hướng, đáp ứng tốt nhất những kỳ vọng của khách hàng từ mặt đất đến trên không, vừa là động lực giúp chúng tôi tiến tới mục tiêu xa hơn là đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao của ngành. Với chúng tôi, đó không chỉ là mong muốn mà là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện để đưa hàng không Việt Nam lên một vị thế mới trên thế giới”. Đây cũng là nghĩa vụ của một hãng hàng không đại diện quốc gia như Vietnam Airlines.

MINH TUỆ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Địa ốc

Cảnh quan kỳ ảo của Diamond Riverside

Sở hữu thiết kế cảnh quan ấn tượng cùng không gian sống thiên nhiên chuẩn resort, Khu căn hộ cao cấp Gem Riverside được giới chuyên môn đánh giá là một trong những dự án có thiết kế cảnh quan đẹp nhất tại Vietnam Property Awards 2018 khi kết hơp hài hòa các giá trị thiên nhiên vào trong tiện ích của dự án, mang đến cho các cư dân cơ hội trải nghiệm “resort xa hoa – nghỉ dưỡng tại gia” ngay trong lòng thành phố.

Ngân hàng - Chứng khoán

SaigonBank luôn đảm bảo thanh khoản và kiểm soát nợ xấu

Mặc dù đang trong quá trình thực hiện cơ cấu lại nhưng SaigonBank vẫn hoạt động có lãi là 112 tỷ đồng, đạt 74,66% kế hoạch. Hiện SaigonBank vẫn được đánh giá là một trong những ngân hàng lành mạnh, có thể tự tái cơ cấu.

Nông nghiệp

Hỗ trợ nguồn vốn cho 15.000 HTX kiểu mới

HTX đến nay đã thoát khỏi tình trạng yếu kém kéo dài, bắt đầu có bước phát triển khởi sắc, đóng góp vào GDP 5,6%. Với đà phát triển hiện nay, có thể đạt được mục tiêu của năm 2020 là có 15.000 HTX.

Đầu tư

Gần 70 hồ sơ đăng ký đầu tư điện gió

Theo báo cáo của tổ tư vấn, hội đồng xét chọn nhà đầu tư dự án điện gió tỉnh Sóc Trăng, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã tiếp nhận 69 hồ sơ đăng ký thực hiện điện gió với 30 nhà đầu tư, trong đó có 16 hồ sơ liên doanh đầu tư, 24 hồ sơ đầu tư nước ngoài, 29 hồ sơ đầu tư trong nước; đồng thời, có 6 vị trí kêu gọi nhà đầu tư… 

Thông tin kinh tế

Ra mắt Đại sứ nhãn hàng Baby-G tại Việt Nam

Công ty Anh Khuê Sài Gòn – Nhà phân phối và bảo hành chính thức đồng hồ Casio tại Việt Nam vừa công bố nữ diễn viên Angela Phương Trinh là Đại sứ thương hiệu Baby-G tại Việt Nam.

Thông tin kinh tế