COTECCONS Group và sự nhìn nhận của nhà đầu tư

COTECCONS Group và sự nhìn nhận của nhà đầu tư

Khác hẳn một số doanh nghiệp quảng bá hình ảnh của mình vượt quá năng lực thực sự nhằm gia tăng thị giá cổ phiếu, Công ty Cổ phần Xây dựng Cotec (COTECCONS) lại chú trọng vấn đề uy tín và chất lượng trong các hoạt động thi công công trình.

Với hàng loạt dự án đã hoàn tất, liên tiếp trúng thầu nhiều “công trình trăm tỷ” và hoạt động bền vững từ các công ty thành viên: Công ty XD Uy Nam - UNICONS, Công ty Đầu tư XD Phú Hưng Gia, FDC, Công ty Địa ốc Phú Gia An và Việt Liên Á – Phú Hưng Gia đã khiến giá cổ phiếu COTECCONS đang tăng nhanh. Có thể nói, COTECCONS Group đã trở thành một thương hiệu điển hình cho sự nhìn nhận tích cực của nhà đầu tư vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Chuyên gia của những “công trình trăm tỷ”

COTECCONS Group và sự nhìn nhận của nhà đầu tư ảnh 1

Khu Căn hộ GrandView tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng do COTECCONS thi công. Ảnh: Đ.Đ.Minh

Trong số những dự án mới nhất mà COTECCONS trúng thầu, giới am tường về lĩnh vực bất động sản không khỏi ngạc nhiên vì sao những “công trình trăm tỷ” liên tục được các chủ đầu tư giao trọng trách cho đơn vị này. Mới nhất là gói thầu dự án The Everich trị giá 200 tỷ đồng, gói thầu công trình Nhà máy Wonder Sài Gòn Electrics trị giá 37,5 tỷ đồng và Nhà máy Bút bi Thiên Long – khởi công vào cuối tháng 11 với giá trị thầu 52 tỷ đồng.

Trước đó, COTECCONS cũng là nhà thầu phần thân dự án Khu căn hộ cao cấp River Garden với giá trị gói thầu lên đến 290,5 tỷ đồng, Nhà máy Dệt May Texhong giai đoạn II trị giá 101 tỷ đồng, Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Sài Gòn trị giá 320 tỷ đồng và hàng loạt dự án lớn nhỏ khác.

Về kết quả kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm 2007, lợi nhuận sau thuế ước tính của COTECCONS đạt trên 90 tỷ đồng, tăng 40% so với cả năm 2006 và bằng 75% so với vốn điều lệ 120 tỷ đồng, EPS (lợi nhuận trên mỗi cổ phần) đạt 7.500 đồng. Sự thành công và những bước tiến ấn tượng trong năm 2007 của COTECCONS đã giúp cổ phiếu của công ty này tăng nhanh từ mức 180.000 đồng/cp (18 lần mệnh giá) vào trước tháng 9-2007 lên đến trên 300.000 đồng/cp (30 lần mệnh giá) vào đầu tháng 11.

Tính giá trị vốn hóa của Công ty đã đạt tương đương 3.600 tỷ đồng. Rõ ràng, đây là kết quả thể hiện sự đánh giá khá cao của nhà đầu tư đối với một công ty xây dựng Việt Nam. Thậm chí, một số người còn cho rằng COTECCONS chính là chuyên gia của những “công trình trăm tỷ”.

Mô hình tập đoàn bất động sản chuyên nghiệp

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực xây dựng, COTECCONS Group cũng bước chân vào lĩnh vực đầu tư bất động sản thông qua việc thành lập công ty thành viên để điều hành các dự án bất động sản và quản lý khu công nghiệp.

Riêng thành công của dự án Khu căn hộ cao cấp Botanic Towers đã thể hiện “dáng dấp” của một tập đoàn bất động sản chuyên nghiệp. Ở dự án này, COTECCONS giữ trọng trách từ chủ đầu tư (thông qua việc góp vốn thành lập Phú Hưng Gia) đến vai trò đơn vị thi công. Botanic Towers cũng được đánh giá là một trong những khu căn hộ cao cấp với kiến trúc đẹp nhất tại TP.HCM.

Ngoài ra, thị giá cổ phiếu của Phú Hưng Gia cũng tăng hơn 80.000 đồng/cp (gấp 8 lần mệnh giá) và Unicons cũng tăng (gấp 10 lần mệnh giá). Hai thương hiệu này vô hình trung trở thành “khoản đầu tư” cực kỳ giá trị của COTECCONS trong tương lai. Với lợi thế được nhiều đơn vị đầu tư chiến lược khá mạnh bao gồm Dragon Capital, Indochina Holdings, Quỹ Đầu tư Chứng khoán Bản Việt, ViệtLand Capital, Công ty Cổ phần Đầu tư I.P.A, Công ty TNHH Sợi Tainan. Chắc chắn, chiến lược trở thành tập đoàn bất động sản chuyên nghiệp của COTECCONS sẽ sớm trở thành hiện thực – vấn đề chỉ là thời gian.  

Các công trình COTECCONS xây dựng hầu hết là dự án đòi hỏi yêu cầu khắt khe về tiến độ, chất lượng và tính thẩm mỹ cao như: Tòa nhà Văn phòng Etown, Trường Đại học Quốc tế RMIT, Khu căn hộ cao cấp Avalon Sài Gòn, Botanic Towers, Nhà máy Bia Sài Gòn Củ Chi, Khu Căn hộ Grandview – Phú Mỹ Hưng, Khu nghỉ mát Nam Hải Resort v.v… Thành công của những dự án này chính là lợi thế để COTECCONS phát triển trong tương lai. 

TƯỜNG CHÂU - MINH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục