Cục Thuế TPHCM phản hồi những phản ánh của bạn đọc về thuế khoán

Tại buổi giao lưu trực tuyến giữa Tổng cục Thuế, Cục Thuế TPHCM với bạn đọc Báo Sài Gòn Giải Phóng vừa qua, có nhiều câu hỏi cần phải xác minh nên Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Lê Xuân Dương đã có công văn số 12650/CT-THNVDT phản hồi thông tin của bạn đọc.
Cục Thuế TPHCM phản hồi những phản ánh của bạn đọc về thuế khoán

Tại buổi giao lưu trực tuyến giữa Tổng cục Thuế, Cục Thuế TPHCM với bạn đọc Báo Sài Gòn Giải Phóng vừa qua, có nhiều câu hỏi cần phải xác minh nên Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Lê Xuân Dương đã có công văn số 12650/CT-THNVDT phản hồi thông tin của bạn đọc.

Cụ thể, đối với câu hỏi “Chúng tôi đi chữa trị hiếm muộn ở phòng khám tư quận 1 của bác sĩ Ngọc Lan (làm ở Bệnh viện Từ Dũ), nhìn lượng khách hàng ào ạt, nói đến ai cũng biết, mỗi khách chữa trị hiếm muộn như chúng tôi phải trả hàng trăm triệu đồng/lượt, thế nhưng số tiền thuế mà bác sĩ phải nộp thuế chỉ hơn 100 triệu đồng/năm, chỉ bằng tiền thuế của một cửa hàng sửa xe máy gần khu vực đó. Cơ quan thuế có biết hay có sự “bảo kê” của địa phương?”, Cục Thuế TP trả lời, tại địa chỉ 55/27 Lê Thị Hồng Gấm, quận 1 có 3 hộ đăng ký kinh doanh và số thuế năm 2015 gồm nhà thuốc tây của hộ kinh doanh Nguyễn Nhân Nghĩa được xác định doanh thu 34 tỷ đồng, số thuế phải nộp là 516 triệu đồng/năm (gồm 172 triệu đồng thuế thu nhập cá nhân và 344 triệu đồng thuế giá trị gia tăng); phòng khám của hộ kinh doanh Nguyễn Thị Ngọc Phượng được xác định doanh thu cả năm là 684 triệu đồng, số thuế thu nhập cá nhân phải nộp cả năm là 13,6 triệu đồng (được miễn thuế giá trị gia tăng); phòng khám Vương Thị Ngọc Lan được xác định doanh thu cả năm là 6,3 tỷ đồng, số thuế thu nhập cá nhân cả năm là 126 triệu đồng (được miễn thuế giá trị gia tăng). Tuy nhiên, Chi cục Thuế quận 1 đang tiến hành rà soát, khảo sát lại doanh thu để lập sổ thuế năm 2016 theo đúng quy định.

Một góc nhỏ bãi giữ xe bên chung cư Phan Văn Trị, quận 5. Ảnh: CAO THĂNG

Đối với câu hỏi “Cơ quan thuế cho rằng việc khoán thuế có sự tham gia của UBND cấp phường, xã và công khai để minh bạch, nhưng trên thực tế hoạt động này vẫn còn nhiều vấn đề. Cụ thể, cũng là dịch vụ bãi xe nhưng bãi xe 155 Sư Vạn Hạnh (quận 10) chỉ là bãi xe của quán cà phê và ăn uống nhưng lại khoán đến 80 triệu đồng/năm. Trong khi đó, bãi xe chung cư Phan Văn Trị, phường 2, quận 5 có độ rộng là cả phần đất công nhà nước quy hoạch làm nhà trẻ (nhưng chưa làm), tầng hầm chung cư, hành lang, khoảng trống trên lối vào giữa 2 chung cư với dung lượng chứa hơn 1.000  xe máy và hàng chục xe hơi, giữ xe cho cả 2 lô chung cư, cư dân xung quanh và các hàng quán trên đường Nguyễn Trãi… nhưng mức thuế khoán năm 2014 chỉ hơn 20 triệu đồng/năm; năm 2015 thì chỉ khoảng 30 triệu đồng. Được biết, chồng của chủ bãi xe này là công an quận. Cơ quan thuế cần phải kiểm tra làm rõ, hay có biết nhưng làm lơ?”, Cục thuế cho biết, thông tin về mức khoán 80 triệu đồng/năm của bãi xe 155 Sư Vạn Hạnh (quận 10) là không chính xác vì bãi xe này không thu phí của quán cà phê và ăn uống, do đó không phải kinh doanh nên không có mức thuế khoán. Đối với bãi xe chung cư Phan Văn Trị, Chi cục Thuế quận 5 đang tiến hành điều tra lại doanh thu và sẽ khoán mức doanh thu, mức thuế khoán năm 2016 phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của bãi xe.

Cục Thuế TP cũng cảm ơn Báo SGGP đã có những thông tin phản hồi để cơ quan thuế có những biện pháp phù hợp trong công tác quản lý thuế của mình. Cục thuế cũng thông báo thông tin thuế khoán đã được công khai trên mạng www.tphcm.gdt.gov.vn, bạn đọc có thể xem thông tin thuế khoán năm 2016 sau ngày 30-1-2016. Sau khi các chi cục thuế xác định doanh thu và mức thuế khoán mới năm 2016, PV Báo SGGP sẽ đối chiếu thông tin thu thập được và tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc.

ĐẶNG THI

Tin cùng chuyên mục