Giám đốc Sở GTCC TPHCM Trần Quang Phượng:

Đã đi xe gắn máy 2 bánh thì phải đội mũ bảo hiểm

Việc Khu Quản lý giao thông đô thị 1 đề nghị đưa thêm 25 tuyến đường vào danh mục các tuyến đường bắt buộc đội nón bảo hiểm của TPHCM đã làm cho nhiều người dân băn khoăn. PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTCC, Phó ban Thường trực Ban ATGT TPHCM về vấn đề này.
Đã đi xe gắn máy 2 bánh thì phải đội mũ bảo hiểm

Việc Khu Quản lý giao thông đô thị 1 đề nghị đưa thêm 25 tuyến đường vào danh mục các tuyến đường bắt buộc đội nón bảo hiểm của TPHCM đã làm cho nhiều người dân băn khoăn. PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTCC, Phó ban Thường trực Ban ATGT TPHCM về vấn đề này.

- Phóng viên: Thưa ông, sắp tới sẽ có thêm 25 tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm ở TPHCM?

Đã đi xe gắn máy 2 bánh thì phải đội mũ bảo hiểm ảnh 1
Ông TRẦN QUANG PHƯỢNG

- Ông TRẦN QUANG PHƯỢNG: Đây mới chỉ là đề xuất của Khu Quản lý giao thông đô thị 1 và Sở GTCC, Ban ATGT, Công an TP đang xem xét trước khi có ý kiến chính thức trình UBND TP phê duyệt. Tuy nhiên, tôi cũng muốn nói rằng đây là một phần trong nghiên cứu xây dựng lộ trình bắt buộc đội nón bảo hiểm trên địa bàn TPHCM với mục tiêu “đã đi xe gắn máy 2 bánh thì phải đội nón bảo hiểm”. Không phải ngẫu nhiên mà Khu Quản lý giao thông đô thị 1 có đề xuất ấy. 25 tuyến đường này là những tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nhất và có số người chết vì chấn thương sọ não nhiều nhất TP, tính trong vòng 5 năm lại đây.
 
- Với 17 tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm hiện hữu, TP còn chẳng “quản” nổi. Nay thêm nhiều tuyến nữa, liệu có khả thi? 

-Trong thời gian qua lực lượng CSGT đường bộ phải đảm đương rất nhiều nhiệm vụ nên quân số dành cho việc kiểm tra, xử lý việc đội nón bảo hiểm không nhiều. Nhiều người dân đã lợi dụng điều này để không đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy trên tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là luật pháp không còn tính nghiêm minh… Về nguyên tắc, bất cứ công dân nào cũng phải tự giác chấp hành các quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ làm việc thêm với CSGT và kiến nghị UBND TP hướng giải quyết.

-Việc bắt buộc đội nón bảo hiểm đã được bắt đầu từ nhiều năm qua với rất nhiều các quy định của Trung ương và TP nhưng nhiều người dân vẫn không tự giác chấp hành. Có bao giờ ông nghĩ rằng có điều gì đó chưa phù hợp nên người dân mới không tự giác?

Đã đi xe gắn máy 2 bánh thì phải đội mũ bảo hiểm ảnh 2
Người dân TP cứ đi xe gắn máy 2 bánh thì phải đội nón bảo hiểm

- Chúng tôi cũng đã nghiên cứu rất nhiều về vấn đề này. Tất cả là thói quen thôi. Ở nhiều nước, đi xe đạp người ta cũng đội mũ bảo hiểm huống chi đi xe gắn máy như ở TP ta. Tổng kết ở nhiều nước cho thấy đội mũ bảo hiểm đã giúp giảm rất nhiều các chấn thương ở đầu khi tai nạn xảy ra. Tại TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng đưa ra kết luận tương tự. Xuất phát từ những nghiên cứu này và từ trách nhiệm của những người làm công tác ATGT phải lo cho tính mạng của người dân khi tham gia giao thông, nên chúng tôi đã kiên trì thực hiện việc bắt buộc đội nón bảo hiểm với hy vọng dần dần người dân sẽ hiểu và quen với mũ bảo hiểm

- Có ý kiến cho rằng, ở nhiều nước, tốc độ lưu thông của các phương tiện nhanh, khí hậu lại phù hợp với việc đội một cái “nồi cơm điện”. Trong khi đó ở TPHCM, tốc độ lưu thông của xe chỉ khoảng 20 km/giờ và vào giờ cao điểm, tốc độ đi còn thấp hơn nữa. Khí hậu lại rất nóng nực, đội nón bảo hiểm chỉ làm cho người đội mệt mỏi, khó xoay trở…? 

- Mũ bảo hiểm hiện nay có rất nhiều loại phù hợp với khí hậu và điều kiện giao thông ở Việt Nam. Đó là những loại mũ đội nửa đầu có lỗ thông hơi bên trên, rất thoáng mát và dễ xoay trở. Vừa qua chúng tôi đã thí điểm tặng hàng trăm mũ bảo hiểm loại này cho nhiều trường tiểu học trong TP và các em học sinh rất thích chúng. Mũ bảo hiểm bây giờ cũng đã đẹp hơn trước rất nhiều. Nhiều nhà thiết kế thời trang đã đưa mũ bảo hiểm lên sàn diễn thời trang với nhiều màu sắc hấp dẫn. 

-Nói như ông thì có nghĩa là trong một tương lai không xa người dân TP cứ đi xe gắn máy 2 bánh thì phải đội nón bảo hiểm? 

- Đúng vậy, nhưng bao giờ và lộ trình như thế nào thì chúng tôi còn đang nghiên cứu và sẽ đề xuất vào một thời điểm phù hợp. 

- Xin cảm ơn ông 
 

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục