Đề nghị báo chí không thông tin sâu về sai phạm đất đai liên quan đến gia đình ông Vũ Ngọc Hoàng

UBND tỉnh Quảng Nam vừa phát đi thông cáo đề nghị không thông tin sâu về sai phạm đất đai liên quan đến gia đình nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam, khi chưa có kết luận thanh tra.
Thừa đất A51-A52 mà Công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam bán cho bà Nguyễn Thị Ánh, là vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư tỉnh Quảng Nam
Thừa đất A51-A52 mà Công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam bán cho bà Nguyễn Thị Ánh, là vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư tỉnh Quảng Nam

Vừa qua, ông Lê Quí Hưng - Kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực III ký Báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn Quảng Nam.

Theo báo cáo này, đến 31-12-2017, trên địa bàn Quảng Nam đang quản lý 47 DNNN CPH thuê đất trả tiền hàng năm. Sở TN-MT tỉnh Quảng Nam đã quản lý, theo dõi đối tượng thuê đất, diện tích đất thuê và chuyển thông tin sang cơ quan thuế. Tuy nhiên, diện tích đất thuê tại 3 doanh nghiệp được Sở TN-MT theo dõi, quản lý chưa khớp đúng với diện tích cơ quan thuế lập.

Kết quả kiểm tra, đối chiếu 3 doanh nghiệp CPH trước năm 2011 đều không xây dựng phương án sử dụng đất sau CPH trình UBND tỉnh phê duyệt, không đúng quy định tại điều 30 Nghị định 109/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Nhiều trường hợp sử dụng đất sai mục đích, kém hiệu quả hoặc không đưa đất vào sử dụng trong nhiều năm.

Từ kết quả kiểm toán, KTNN khu vực III kiến nghị thu hồi nộp ngân sách số tiền thuê đất hơn 311 triệu đồng tại Công ty cổ phần Cấp thoát nước Quảng Nam. Bên cạnh đó, KTNN khu vực III kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh giai đoạn 2011-2017, các cá nhân, tập thể liên quan trong việc bán tài sản trên đất tại số 14 Phan Châu Trinh (TP Tam Kỳ) của Công ty cổ phần Xây lắp điện Quảng Nam năm 2011 không thông qua đấu giá.

Điều đáng quan tâm trong kết luận kiểm toán kết luận Công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam bán hai lô đất A51 và 52 cho bà Nguyễn Thị Ánh, là vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên Bí thư tỉnh Quảng Nam. Kiểm toán Nhà nước khu vực III có báo cáo kết quả kiểm toán về quản lý, sử dụng đất đai của DNNN sau cổ phần hóa tại tỉnh Quảng Nam, trong đó kiểm toán nêu UBND tỉnh này cho phép Công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam chuyển nhượng hai thửa đất lô A51 và lô A52 tại Khu phố mới Tân Thạnh cho bà Nguyễn Thị Ánh, trái quy định Luật Đất đai.

UBND TP Tam Kỳ giao thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) cho Công ty Kỳ Hà-Chu Lai Quảng Nam không thông qua đấu giá theo quy định tại Luật Đất đai 2013, không ban hành quyết định giao đất, mà giao đất bằng các thông báo, không đúng theo quy định tại Thông tư số 14/2009 và Thông tư số 30/2014 của Bộ TN-MT. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) tại Khu phố mới Tân Thạnh cho bên mua là bà Nguyễn Thị Ánh khi bản thân doanh nghiệp chuyển nhượng (Công ty Kỳ Hà - Chu Lai Quảng Nam) chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định tại Luật Đất đai 2013.

Thửa đất trên được tỉnh Quảng Nam bán cho Công ty Phát triển Kỳ Hà - Chu Lai làm trụ sở. Ngày 6-1-2016, tỉnh ra thông báo, công ty còn nợ số tiền gần 2,8 tỷ đồng (tiền mua đất), ra hạn chót là ngày 31-1-2016 phải thanh toán.

Khi Kỳ Hà - Chu Lai nộp tiền xong vào ngày 28-1-2016, hai thửa đất này vẫn chưa có quyết định giao đất, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng ngày 25-4-2016, công ty đã chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ánh - vợ ông Vũ Ngọc Hoàng.

Hợp đồng chuyển nhượng chỉ căn cứ vào các công văn, thông báo việc gia hạn thời gian nộp tiền đất vào ngày 31-1-2016. Ngày 19-5-2016, Kỳ Hà - Chu Lai gửi công văn cho tỉnh Quảng Nam, đề nghị cho phép chuyển nhượng hai lô đất trên cho hộ gia đình. Ngày 20-5-2016, tỉnh Quảng Nam có công văn thống nhất chủ trương cho chuyển nhượng. Bà Ánh đã nộp tiền để sở hữu hai lô đất, với giá hơn 4 tỷ đồng, theo đơn giá được xác định vào thời điểm năm 2013 là 300.000 đồng/m2, một mức giá thấp hơn thị trường.

Kiểm toán Nhà nước khẳng định, việc chuyển nhượng hai thửa đất trên không qua đấu giá là vi phạm Luật Đất đai 2013, cần kiểm điểm những người đã ký cho phép chuyển nhượng; xem lại việc chuyển nhượng có gây thất thu cho ngân sách hay không…

Liên quan đến vấn đề này, chiều 21-5, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, ông đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Thanh tra tỉnh cùng các ngành chức năng liên quan vào cuộc thanh, kiểm tra toàn bộ các sai phạm trong quản lý đất đai đúng như kiến nghị báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Theo ông Thu, sau khi có kết luận cuối cùng, cái nào đúng, cái nào sai thì sau đó mới có hướng giải quyết tiếp theo.

Tối cùng ngày, UBND tỉnh này cũng đã phát đi thông cáo báo chí về việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước khu vực III. Theo thông cáo, sau khi nhận được báo cáo kiểm toán việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa Doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam của Kiểm toán Nhà nước khu vực III, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các sở, ngành địa phương, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát và xử lý các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Đối với các kiến nghị liên quan đến sai phạm trong việc giao đất có thu tiền sử dụng đất của thửa đất 1.261m2 (lô A51 và A52) tại khu phố mới Tân Thạnh (TP Tam Kỳ), UBND tỉnh Quảng Nam thành lập đoàn thanh tra tại Quyết định số 1492/QĐ-UBND ngày 21-5 để thanh tra, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. “Vì vậy, trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí không thông tin sâu về vấn đề này khi chưa có kết luận thanh tra để tránh ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương”- thông cáo nêu.

Tin cùng chuyên mục