Đề xuất hỗ trợ nhà dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng đường

Sở Xây dựng đã có tờ trình gửi UBND TPHCM đề nghị HĐND TP ban hành nghị quyết quy định về mức hỗ trợ cho chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đường giao thông. 
Theo Sở Xây dựng, khi TP thực hiện mở rộng đường, hẻm được nâng cao độ lên trên hoặc bằng cao độ 2m, trong khi cao độ nền nhà các hộ gia đình có hiện trạng thấp từ 1,3m - 1,4 m, một số nhà dân không đủ điều kiện để nâng cao cốt nền nhà cho đồng bộ đã dẫn đến nền nhà thấp hơn cốt cao độ hoàn thiện của nền đường, hẻm.
Một số tuyến hẻm chỉ nâng cao độ mà không xây dựng hệ thống thu gom nước chảy tràn, gây ra tình trạng nước chảy vào nhà dân mỗi khi mưa lớn, không kết nối được giao thông, không đấu nối hệ thống thoát nước ra cống chính, gây ngập nước cục bộ. 
Đề xuất hỗ trợ nhà dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng đường ảnh 1 Dự án nâng mặt đường Kinh Dương Vương cao độ 2m ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân quận Bình Tân, TPHCM
Sở Xây dựng đề nghị nhà nước hỗ trợ người dân sửa chữa, cải tạo lại nhà theo 2 hướng: Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền không hoàn lại, lấy từ nguồn kinh phí thực hiện dự án, thuộc chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; hỗ trợ bằng hình thức cho vay vốn ưu đãi, ngân sách TP ủy thác cho tổ chức tín dụng của nhà nước, tổ chức phát vay cho người dân có nhu cầu. Dự kiến, mức hỗ trợ chi phí nâng nền khoảng hơn 262.000 đồng/m³, chi phí sửa chữa cải tạo mặt bằng là hơn 398.000 đồng/m²...

Tin cùng chuyên mục