Đề xuất nhiều chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ

SGGP
Bộ Công thương cho biết, để đạt mục tiêu đến năm 2020, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) của Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng 45% nhu cầu thiết yếu và tiêu dùng nội địa, chiếm 25% giá trị xuất khẩu; đến năm 2030, đáp ứng được 70% nhu cầu, đơn vị vừa đề xuất nhiều giải pháp về chính sách và phát triển thị trường.

Trong đó, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chính sách, thúc đẩy một số ngành công nghiệp ưu tiên phát triển; có chính sách ràng buộc và khuyến khích địa phương trong bố trí ngân sách cho CNHT; thúc đẩy thị trường cho ngành hạ nguồn, chú trọng ngành ô tô, điện tử, dệt may, da giày, công nghiệp vật liệu, thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực doanh nghiệp trên cơ sở triển khai hiệu quả chương trình, bố trí vốn đầu tư xây dựng trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp; hỗ trợ tín dụng, xử lý môi trường, tháo gỡ vướng mắc thuế... Đặc biệt, trong giải pháp tài chính, đề xuất hình thành gói tín dụng ưu đãi khoảng 100.000 tỷ đồng - với cơ chế tương tự như gói tín dụng dành cho ngành nông nghiệp công nghệ cao - để thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển theo định hướng chiến lược của Đảng và Chính phủ; trong đó ưu tiên về tín dụng cho CNHT. Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính bố trí nguồn vốn đầu tư để xây dựng 3 trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp; Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, đề xuất các ưu đãi, hỗ trợ về vốn, tín dụng để phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên phát triển, trong thời hạn từ 5 - 10 năm. Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét điều chỉnh cơ chế tiếp cận Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia theo hướng thông thoáng và nhanh gọn, đơn giản hơn đối với doanh nghiệp CNHT. Bên cạnh đó, với sự hướng dẫn của Bộ Công thương, một số địa phương cần có chương trình hành động để phát triển CNHT.

VĂN DIỆU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nông thủy hải sản đối mặt rào cản xuất khẩu

Nông thủy hải sản đối mặt rào cản xuất khẩu

Tính đến đầu tháng 5-2019, hơn 16 mặt hàng Việt xuất khẩu đạt giá trị trên 1 tỷ USD, chiếm 81,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó một số mặt hàng có giá trị tăng so với cùng kỳ năm trước.

 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

“Loạn” phí giao dịch qua ngân hàng

Mặc dù Chính phủ có chủ trương và liên tục kêu gọi người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt; thế nhưng, hiện nay hạ tầng kỹ thuật cho việc thanh toán, lưu chuyển tiền giữa các ngân hàng không đồng đều. Và quan trọng nhất vẫn là tình trạng nghẽn mạng và loạn phí trong hệ thống ngân hàng. 

 

Chương trình bình ổn thị trường

Hàng Việt chiếm ưu thế

Thời gian gần đây, hàng ngoại nhập liên tục gây sức ép đối với nhiều mặt hàng trong nước, đặc biệt là ở nhóm mặt hàng tiêu dùng nhanh, hàng công nghệ phẩm. Chỉ riêng nhóm hàng thực phẩm tươi sống và chế biến thì hàng hóa của các doanh nghiệp (DN) Việt vẫn chiếm tuyệt đại đa số. Thị phần đối với các nhóm hàng này cũng đang được các tập đoàn đa quốc gia đến từ nhiều nước như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc tập trung khai thác, nhưng trên thực tế vẫn chưa có thương hiệu nào thành công tại Việt Nam.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.