Diện mạo mới của thị trường âm nhạc nhìn từ các giải thưởng

Các giải thưởng âm nhạc năm 2017 bắt đầu vào giai đoạn tổng kết. Điều đáng ghi nhận ở hầu hết các bảng xếp hạng âm nhạc hiện nay là các gương mặt trẻ gần như thống lĩnh hoàn toàn, góp phần phác thảo nên diện mạo mới của thị trường.
Các gương mặt trẻ xuất hiện trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc hiện nay
Các gương mặt trẻ xuất hiện trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc hiện nay
Năm chuyển giao

Nhìn vào kết quả đề cử tại tất cả hạng mục của giải thưởng Zing Music Awards (ZMA) năm 2017, điều dễ dàng nhận thấy, đó là việc chuyển giao của các thế hệ Vpop khi những tên tuổi kỳ cựu của làng nhạc Việt gần như vắng bóng. Cần biết rằng, ZMA là giải thưởng âm nhạc trực tuyến lớn nhất hiện nay, phản ánh khá toàn cảnh về thị trường âm nhạc cũng như thị hiếu khán giả nghe nhạc trực tuyến. Trong khi đó, với sự lên ngôi trào lưu của xu hướng nghe nhạc trực tuyến như hiện tại, nhìn toàn cảnh bức tranh này, có thể nhận ra tổng quan thị trường âm nhạc cả nước nói chung khá chính xác. ZMA hiện cũng được đánh giá là giải thưởng uy tín nhất trên thị trường nhạc Việt có sự cân bằng giữa yếu tố chuyên môn và thị trường. 

Điểm qua một số hạng mục quan trọng của giải thưởng ZMA để thấy rõ hơn sự dịch chuyển này. Tốp 5 ZMA năm nay chứng tỏ sự phân hóa rõ rệt của thị trường nhạc Việt khi 6 gương mặt trẻ nổi bật nhất làng nhạc hiện nay là Min, Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn, Hương Tràm, Noo và Rhymastic chiếm đến 33/70 đề cử. Trong đó, Min dẫn đầu với 8 đề cử. Thành công của 2 ca khúc là Ghen và Có em chờ đã góp phần đưa tên tuổi Min trở thành nghệ sĩ được đề cử ở nhiều hạng mục quan trọng như Ca khúc của năm, Nghệ sĩ của năm, MV của năm, Nữ nghệ sĩ được yêu thích. Nam ca sĩ Sơn Tùng theo sau với 7 đề cử và Soobin với 6 đề cử. Hương Tràm vẫn giữ vững phong độ với 5 đề cử. Với việc phá hết kỷ lục nhạc Việt và liên tục đứng đầu #zingchart, Em gái mưa đã mang đến một năm rực rỡ cho Hương Tràm. 

Trong khi đó, việc Rhymastic vào đề cử của ZMA với 3 hạng mục Ca khúc của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca khúc Dance/ Electronic được yêu thích tiếp tục khẳng định sự thành công và phát triển mạnh mẽ của xu hướng Underground (giới làm nhạc coi trọng tính chân thực, sự riêng tư, được tự do sáng tạo, đề cao tính cá nhân của mỗi nghệ sĩ, thường không đi theo những xu thế hiện thời) trong năm qua.

Tốp 5 cũng chứng kiến sự so kè quyết liệt của 2 “siêu hít” làng nhạc Việt là Em gái mưa (Hương Tràm) với 254 triệu lượt nghe và Lạc trôi (Sơn Tùng) với 232 triệu lượt nghe trên Zing MP3. Đây là 2 ca khúc vừa có trong tốp 5 Ca khúc của năm, vừa có trong tốp 5 MV của năm và được đề cử ở hạng mục Ca khúc theo thể loại nhạc (Em gái mưa - Pop/Ballad và Lạc trôi - Ca khúc Dance/Electronic). 

Bên cạnh Hương Tràm, Sơn Tùng, Min và Soobin Hoàng Sơn, Chi Dân gây bất ngờ khi đánh bại các đối thủ nặng ký trong đó có cả Noo Phước Thịnh khi có mặt trong tốp 5 Nghệ sĩ của năm. Ở giải Nghệ sĩ mới của năm, Chi Pu bất ngờ vượt qua các gương mặt khác để có tên trong tốp 5 bên cạnh Jaykii, Kai Đinh, Ali Hoàng Dương và Han Sara. 5 ứng viên nặng ký cho giải Nhạc sĩ của năm gồm Đỗ Hiếu, Khắc Hưng, Mr.Siro, Rhymastic và Tăng Nhật Tuệ. 

Sức trẻ lên ngôi

Kết quả Làn sóng xanh, giải thưởng âm nhạc lâu đời nhất còn tồn tại đến thời điểm này cũng ngập tràn các gương mặt mới như Sơn Tùng MTP, Tóc Tiên, Noo Phước Thịnh, Soobin Hoàng Sơn, Hương Tràm, Khắc Hưng, Rhymastic, Kai Đinh, Chi Dân, Min, Erik…  Những tên tuổi thế hệ trước chỉ còn xuất hiện ở bảng vàng tốp 5 ca sĩ được yêu thích nhất như Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn, Lệ Quyên, nhưng xem ra cũng không tạo nên hứng thú mấy khi mà chính ban tổ chức cũng khẳng định từ năm sau, hạng mục này sẽ không còn xuất hiện nữa. 

Trong các bảng đề cử của giải Cống hiến, các gương mặt trẻ cũng góp mặt dày đặc. Đặc biệt, ở hạng mục Nhà sản xuất của năm, được xem như nơi vinh danh những người góp phần định hướng, dẫn dắt đời sống âm nhạc tràn ngập những tên tuổi mới như Khắc Hưng, Slim V, Đỗ Hiếu, Rhymastic… Không chỉ thế, giải thưởng Keeng Young Awards do mạng xã hội âm nhạc Keeng và dịch vụ nhạc chờ Imuzik chính thức ra đời trong năm nay định vị hướng đến việc chỉ tôn vinh các nghệ sĩ trẻ dưới 30 tuổi có nhiều cống hiến cho âm nhạc trong năm 2017. Đại diện ban tổ chức chia sẻ: “Tuổi 30 là lứa tuổi đẹp nhất của người nghệ sĩ, tuổi mà tài năng đã bộc lộ rõ nét, để có thể nhìn lại sự cống hiến của mình dành cho xã hội và đủ trải nghiệm để quyết định có nên bước tiếp hay không”. Lý do là chính hoạt động của những nghệ sĩ ở lứa tuổi này phản ánh chân thực nhất đời sống âm nhạc hiện đại. Danh sách đề cử của mỗi hạng mục xác định bởi top lượt nghe, xem, cài đặt nhạc chờ trên hai hệ thống dịch vụ của Tập đoàn Viễn thông quân đội. Sau đó người dùng sẽ bình chọn ra tốp 5 cho mỗi hạng mục giải thưởng. Từ danh sách 5 nghệ sĩ, hội đồng nghệ thuật sẽ xét duyệt trên các tiêu chí khắt khe nhằm trao giải cho những nghệ sĩ trẻ xứng đáng nhất. 

Từ sự lên ngôi của các gương mặt trẻ ở hầu hết các giải thưởng âm nhạc có thể hy vọng về một diện mạo mới đầy tươi trẻ, nhiều sức sáng tạo cho thị trường âm nhạc trong thời gian tới.
Lễ trao giải POPS Awards 2017 sẽ diễn ra vào lúc 19 giờ ngày 17-1 tại Nhà thi đấu Quân khu 7. ZMA sẽ diễn ra vào ngày 24-1 tại Nhà hát Hòa Bình. Trong khi đó, lễ công bố danh sách đề cử giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 13 - 2018 dự kiến sẽ được tổ chức cuối tháng 1-2018 và đêm trao giải tổ chức vào cuối tháng 3-2018.

Tin cùng chuyên mục