Điều chỉnh quy hoạch giao thông đường thủy

SGGP
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phát triển tổng thể kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, việc điều chỉnh này nhằm định hướng cho hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa có tính kết nối cao với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và các kết cấu hạ tầng kỹ thuật khác, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, vùng kinh tế và của cả nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo xây dựng điều chỉnh quy hoạch từ nay đến năm 2020, giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn sau năm 2030; trong đó, xác định rõ nội dung công việc cần thực hiện trong từng giai đoạn (các dự án ưu tiên thực hiện), chú ý kết hợp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa với phát triển dịch vụ du lịch; riêng giai đoạn sau năm 2030, đề xuất các nội dung có tính định hướng thực hiện việc nâng cấp các tuyến luồng, hệ thống cảng, bến thủy nội địa... đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông vận tải trên đường thủy trên cả nước.

Bộ GTVT tính toán kỹ lưỡng về năng lực vận tải đường thủy nội địa của khu vực phía Nam, xác định cụ thể lưu lượng hàng hóa vận chuyển trên đường thủy nội địa đối với hàng hóa ra - vào các cảng biển trong khu vực.

Đối với đề xuất tháo gỡ các nút thắt, cản trở hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải tổ chức nghiên cứu, xây dựng phương án xử lý; trong đó, tính toán hiệu quả phương án tháo gỡ các nút thắt, gây cản trở đến hoạt động giao thông vận tải trên đường thủy nội địa của các khu vực miền Bắc, miền Nam; đề xuất phương án đầu tư, phối hợp với Bộ Kế  hoạch và Đầu tư đề xuất nguồn vốn thực hiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều chuyên gia về vận tải cho rằng, đây là quyết định đúng đắn của Chính phủ, đặc biệt đối với Nam bộ - nơi có hệ thống kênh, rạch chằng chịt, rất thích hợp cho phát triển giao thông đường thủy, song nhiều năm qua chưa được khai thác đúng mức. Quy hoạch này kỳ vọng sẽ là định hướng để “đánh thức” tiềm năng phát triển đường thủy nội địa. 

 

SƠN LAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nâng tầm quản lý hoạt động xe buýt

Nâng tầm quản lý hoạt động xe buýt

TPHCM đã trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước ứng dụng công nghệ Radio Frequency Identification (gọi tắt công nghệ RFID) để xác nhận chuyến vận hành trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Phòng cháy chữa cháy

Cháy nổ xe điện, do đâu?

Với tính năng sử dụng tiện lợi, xe đạp điện đã trở thành phương tiện đi lại chủ yếu của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nhiều vụ cháy nổ liên quan đến xe đạp điện khiến nhiều người lo lắng về độ an toàn của phương tiện này. Và câu hỏi được đặt ra là tại sao loại xe này lại thường xảy ra cháy nổ?

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Tập đoàn TH sản xuất thành công sữa tươi A2

Theo Medical news today (Trang tin Y khoa của Anh) sữa bò là nguồn cung cấp đạm dồi dào với 2 protein chính trong sữa là casein và whey. Casein chiếm khoảng 80% protein trong sữa và có các loại casein khác nhau, một trong số đó là beta-casein.