Bhutan, hạnh phúc là gì?

Bhutan, hạnh phúc là gì?

Trước chuyến đi Bhutan, hầu hết du khách của  Viettours đều biết rằng đây là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới; đều đọc thấy đâu đó rằng chính phủ Bhutan hy sinh nhiều lợi ích kinh tế từ đầu tư nước ngoài, từ du lịch… để bảo tồn thiên nhiên và bản sắc truyền thống. Thế nhưng đến Bhutan cùng Viettours đi, bạn mới hình dung hết bản lĩnh và tầm nhìn của một chính phủ dám đưa ra những quyết định đi ngược với trào lưu toàn cầu hoá như vậy.

Cả đất nước Bhutan chỉ có một sân bay duy nhất, chỉ có duy nhất một con đường quốc lộ nhỏ như đường làng. Du khách đến Bhutan tha hồ đi bộ, vì chủ trương bảo vệ môi trường cũng có, mà cũng vì địa hình ngoằn ngoèo, nhiều dốc. Hướng dẫn viên Viettours sẽ đưa bạn đến thăm Tu viện Takshang, tu viện bên sườn núi lớn nhất Bhutan. Takshang ghi dấu quá trình đạo Phật truyền vào Bhutan thế kỷ thứ 8, kể từ đó, Phật giáo trở thành quốc giáo của đất nước này. Để đến được tu viện, du khách cứ nương theo núi mà đi; khi rời khỏi tu viện, thì băng qua rừng mà về. Đường xa, đi lại vất vả nhưng phong cảnh tươi đẹp, hướng dẫn viên lại vui chuyện nên cả chuyến đi cùng Viettours cứ rôm rả những truyền thuyết, lịch sử và cách sống đặc biệt tại Bhutan.

Có mặt tại Thimphu, thành phố lớn nhất Bhutan ngày cuối tuần nên chúng tôi tranh thủ đi chợ phiên. Phiên chợ chỉ họp vào cuối tuần, dọc theo dòng sông Thimphu, bày bán đủ các loại mặt hàng địa phương. Hóa ra, đây là một dịp thật tốt để mua sắm và quan sát cách sinh hoạt của người bản địa.

Một phiên chợ tại Thimphu.

Hàng thủ công mỹ nghệ của Bhutan thật đẹp và đặc sắc. Tại Bảo tàng Di sản và Dệt may, qua thuyết minh của hướng dẫn viên Viettours, những cổ vật và dấu tích về đời sống xưa của người Bhutan trở nên sống động mồn một. Bạn được xem những hình ảnh tái hiện cách xe chỉ từ lông bò tạng và cây rừng. Từ loại sợi độc đáo ấy, phụ nữ Bhutan dệt thành những bộ trang phục. Chính vì vậy, mỗi bộ quần áo Bhutan nhìn rất bình thường lại là cả một kỳ công thủ công.

Bhutan như một đóa hoa bên sườn núi Himalaya. Từ cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy những ngôi nhà nhỏ nép vào chân núi, lọt thỏm trong những thảm rừng xanh rì. Nếu truyền hình, phim ảnh, Internet, quán rượu và điểm bán thuốc lá… đều không được khuyến khích cho đến cấm hẳn, thì người Bhutan sẽ giải trí thế nào? Điều khá bất ngờ là đời sống tinh thần và tâm linh của người dân địa phương rất phong phú. Một điểm tham quan thú vị tại Bhutan là phòng triển lãm tranh của các danh họa Bhutan. Thư viện quốc gia Bhutan là nơi lưu giữ những tài liệu, bút tích Phật giáo, các ấn phẩm về văn hóa và tôn giáo của vùng Himalaya từ cổ xưa tới hiện đại. Các sách vở bày bán ở Bhutan cũng khá phong phú. Ngoài ra, đâu đâu trên đất nước này, bạn cũng có thể bắt gặp các đền, chùa, am thờ đặc thù của người Bhutan - minh chứng cho đời sống tâm linh sâu sắc ở đây.

Vi Tường

Chi tiết liên hệ:

Công ty TNHH Du lịch và Sự kiện Việt - Viettours

Văn phòng: 19B Mai Thị Lựu, P.Đakao, Q.1, TPHCM,

ĐT: (84-8) 38 218 218, (84-8) 38 217 217

Chi nhánh Hà Nội: 36 Đào Tấn, Q.Ba Đình

ĐT: (84-4) 37 66 36 36

Website: www.viettours.com.vn.

Tin cùng chuyên mục